ขออธิบายถึงการทำงานคร่าวๆของตัวเซนเซอร์นิดนึงนะครับ
หน้าตาตัวเซนเซอร์ที่อยู่ในครอบสีดำๆใหญประมาณ ลูกกะ...ช้าง
มันจะเป็นทั้งเซนเซอร์วัดแสงภายนอกสำหรับไฟหน้าอัตโนมัตและตัวจับเม็ดฝนหรือหยดน้ำ
และมันจะส่งข้อมูลทั้ง 2 อย่างเป็น protocal ผ่านระบบสื่อสารแบบ LIN ไปที่ ETACS เพื่อควบคุมการทำงานทั้งไฟฟน้าและที่ปัดน้ำฝน
แล้วมันรู้ได้ไงว่ามีน้ำมาเกาะ
ก็อาศัยหลักการหักเหของแสงครับ เมื่อมีน้ำมาเกาะ แสงจากตัวส่งภายในเซนดซอร์ก็เบี่ยงเบน ไม่สะท้อนกลับมาที่ตัวรับ ก็รู้ทันทีว่ามีน้ำมาเกาะ
แต่ในสภาวะปกติที่ไม่มีน้ำมาเกาะ แสงก็หักเหเข้าตัวรับปกติ
พอทราบหลักการแล้วก็จะได้เดาได้แล้วครับว่า มันปัดอัตโนมัติปกติ หรือไม่ปกติกันแน่