Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครใช้น้องปา 4wd บ้าง ขอถามเกี่ยวกับระบบเกียร์หน่อยครับ  (อ่าน 7712 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
d 92
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 12:16:38 am »

 ผมจองปาขาวขับ4ไว้ Cheesy
 แต่ที่คันเกียร์ 4wd ของน้องปา มันมีให้เลือก 2H  4H  4HLC  4LLC ก็เลยงง
 คันที่ผมใช้อยู่มันมีแค่ 2H  4H  4L (toyota) อยากทราบข้อแตกต่างว่า 4H ของน้องปากับ4Hของtoyotaต่างกันอย่างไร
 ถ้าในกรณีใช้ 4H เวลาเลี้ยวสุดมีอาการดื้อพวงมาลัยไหม(จอดสนิทแล้วเลี้ยวกลับรถ)คันเก่าผมจะต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยมากเลย
 ของน้องปาเป็นเหมือนกันไหมหรือเหมือนพวก 4wd fulltime
 
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 01:30:08 am »

4Hของน้องปาใช้ได้ทุกสภาพถนนและความเร็วครับ
เพราะไม่มีการลอคกำลังส่ง
บันทึกการเข้า
d 92
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 02:41:41 am »

 ขอบคุณครับ สาธุ
 ทีนี้ก็คงต้องตั้งหน้าตั้งตารอน้องปาต่อไป
 
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 03:01:05 am »



       ตามลิงไปครับhttp://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4704.15
บันทึกการเข้า
Seaman_4WD
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 06:41:27 am »

ยืนยันว่า ระบบขับเคลื่อน 4WD ของ PJS มีครบทุกความต้องการในการใช้งานครับ
ผมยังไม่ได้รถ แต่อ่านจากในเว็บนี้จนมั่นใจ และจองโดยไม่ลังเลใจ ป๋าๆคิดถูกแล้วที่เลือกPJS ครับ
บันทึกการเข้า

กวนไปเรื่อย เหนื่อยก็พัก
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 08:34:40 am »

อยากได้แต่ซื้อ2วีลมาครับ... Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
PoR ลำลูกกา
No: 828
Full Member
***

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1448


Love Suhr Custom Standard


« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 08:59:18 am »

ผมจองปาขาวขับ4ไว้ Cheesy
 แต่ที่คันเกียร์ 4wd ของน้องปา มันมีให้เลือก 2H  4H  4HLC  4LLC ก็เลยงง
 คันที่ผมใช้อยู่มันมีแค่ 2H  4H  4L (toyota) อยากทราบข้อแตกต่างว่า 4H ของน้องปากับ4Hของtoyotaต่างกันอย่างไร
 ถ้าในกรณีใช้ 4H เวลาเลี้ยวสุดมีอาการดื้อพวงมาลัยไหม(จอดสนิทแล้วเลี้ยวกลับรถ)คันเก่าผมจะต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยมากเลย
 ของน้องปาเป็นเหมือนกันไหมหรือเหมือนพวก 4wd fulltime
 



หนักครับ แต่ก็ไม่หนักมากนะครับเวลาจอดอยู่กับที่แล้วเลี้ยว
หากเป็นตอนขับอยู่นี่ไ่่ม่ค่อยรู้สึกเท่าไรครับ

ถ้าเปลี่ยนจาก ขับ 4 เป็น ขับ 2
หรือ ขับ 2 เป็น ขับ 4
ต้องให้รถวิ่งแป๊บนึงครับ คือรอให้ชุดเฟืองหน้ามันขบตอนรถวิ่งครับ (ตอนเข้าเกียร์ มันจะกระพริบรอ ถ้าเฟืองขบแล้วไฟมันจะติดค้าง)



บันทึกการเข้า

ลากันที... ศูนย์ห่วยๆ...
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 10:31:24 am »

ระบบ 4WD ของรถกระบะในบ้านเราทั้งหมดจะเป็น part time 4WD คือเมื่อเข้า mode 4Hi หรือ 4Low เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเท่าๆกันอย่างละ50% แต่ระบบนี้จะมีปัญหามากหากใช้บนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูงเช่นบนถนนคอนกรีต หรือผิวแอสฟัลท์แห้งๆ โดยเฉพาะเวลาที่รถมีการเลี้ยว เพราะในการเลี้ยว ล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยจำนวนรอบที่ไม่เท่ากัน (จริงๆล้อด้านซ้ายกับขวาก็หมุนไม่เท่ากันด้วยแต่ไม่เกิดการขืนเพราะล้อแต่ละคู่มีdiff คอยตัดต่อการหมุนของรอบที่ไม่เท่ากันให้) แต่ diff ที่เพลากลางมันไม่ยอมจะต้องหมุนเท่ากันเท่านั้นจึงเกิดอาการขืนหรือพวงมาลัยหนักอย่างที่เป็นครับ และนอกจากพวงมาลัยจะหนักแล้วบางทียางรถเราด้วยครับที่ต้องรับภาระนี้ไปคือมันจะโดนปั่นจนดอกยางเสียหายได้ถ้าเลี้ยวลักษณะนี้บ่อยๆ แต่ระบบ 4Hi ของ pajero จะยอมให้ล้อคู่หน้าและหลังหมุนไม่เท่ากันได้ในช่วงที่กว้างกว่าเช่น 30:70 ถึง 50:50 ซึ่งทำงานเหมือนกับระบบ 4WD แบบ Full Time ที่ใช้ในรถอย่าง evolution , impresza , หรือ รถ Cross over SUV ทำให้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่เกิดปัญหา เลี้ยวได้โดยไม่ขืน ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น แต่อาจจะต้องแลกด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าการขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบ 4WD แบบ Full Time นี้ยังเหมือนกับที่ใช้ใน Fortuner รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยครับ แต่ว่า Fortuner ไม่สามารถเลือกใช้เฉพาะขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ pajero sport ทำได้ และหากจะลุยกันหนักๆจริงในเส้นทางแบบ off road pajero sport ก็ยังมีระบบ 4WD แบบ part time ให้ใช้เหมือนกับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อทุกประการ  ข้อติเพียงอย่างเดียวสำหรับ pajero sport ที่ขายในบ้านเราคือการที่โดนถอดเฟือง limited slip ในล้อหลังออกไป เหลือเพียงเฟือง diff แบบธรรมดา ทั้งๆที่ในตัวที่ส่งขายต่างประเทศจะเป็นแบบ limited slip หรือในบางประเทศได้แบบ diff lock ที่สั่งการโดยการกดปุ่มในห้องโดยสารเลย ดังนั้นการที่จะเอา pajerosport ไปลุยหนักๆถึงขนาดล้อหน้าหมุนฟรีล้อหลังลอยไปข้างนึง อาจไปไม่รอดครับ ต้องหาเฟืองแบบ limited slip มาใส่ก่อน หรือไม่ก็ไปซื้อเฟืองแบบ auto diff lock มาใส่ก่อนออกไปลุย แต่กับการใช้งานทั่วๆไป ลุยเส้นทาง off road พอประมาณ สามารถใช้งานได้สบายมากครับ
บันทึกการเข้า
d 92
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 09:23:09 pm »


       ตามลิงไปครับhttp://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4704.15
ความรู้ทั้งนั้นเลยป๋า สาธุ
บันทึกการเข้า
d 92
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 09:28:09 pm »

ระบบ 4WD ของรถกระบะในบ้านเราทั้งหมดจะเป็น part time 4WD คือเมื่อเข้า mode 4Hi หรือ 4Low เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเท่าๆกันอย่างละ50% แต่ระบบนี้จะมีปัญหามากหากใช้บนถนนที่มีแรงยึดเกาะสูงเช่นบนถนนคอนกรีต หรือผิวแอสฟัลท์แห้งๆ โดยเฉพาะเวลาที่รถมีการเลี้ยว เพราะในการเลี้ยว ล้อคู่หน้าและหลังจะหมุนด้วยจำนวนรอบที่ไม่เท่ากัน (จริงๆล้อด้านซ้ายกับขวาก็หมุนไม่เท่ากันด้วยแต่ไม่เกิดการขืนเพราะล้อแต่ละคู่มีdiff คอยตัดต่อการหมุนของรอบที่ไม่เท่ากันให้) แต่ diff ที่เพลากลางมันไม่ยอมจะต้องหมุนเท่ากันเท่านั้นจึงเกิดอาการขืนหรือพวงมาลัยหนักอย่างที่เป็นครับ และนอกจากพวงมาลัยจะหนักแล้วบางทียางรถเราด้วยครับที่ต้องรับภาระนี้ไปคือมันจะโดนปั่นจนดอกยางเสียหายได้ถ้าเลี้ยวลักษณะนี้บ่อยๆ แต่ระบบ 4Hi ของ pajero จะยอมให้ล้อคู่หน้าและหลังหมุนไม่เท่ากันได้ในช่วงที่กว้างกว่าเช่น 30:70 ถึง 50:50 ซึ่งทำงานเหมือนกับระบบ 4WD แบบ Full Time ที่ใช้ในรถอย่าง evolution , impresza , หรือ รถ Cross over SUV ทำให้สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยไม่เกิดปัญหา เลี้ยวได้โดยไม่ขืน ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น แต่อาจจะต้องแลกด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าการขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบ 4WD แบบ Full Time นี้ยังเหมือนกับที่ใช้ใน Fortuner รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยครับ แต่ว่า Fortuner ไม่สามารถเลือกใช้เฉพาะขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ pajero sport ทำได้ และหากจะลุยกันหนักๆจริงในเส้นทางแบบ off road pajero sport ก็ยังมีระบบ 4WD แบบ part time ให้ใช้เหมือนกับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อทุกประการ  ข้อติเพียงอย่างเดียวสำหรับ pajero sport ที่ขายในบ้านเราคือการที่โดนถอดเฟือง limited slip ในล้อหลังออกไป เหลือเพียงเฟือง diff แบบธรรมดา ทั้งๆที่ในตัวที่ส่งขายต่างประเทศจะเป็นแบบ limited slip หรือในบางประเทศได้แบบ diff lock ที่สั่งการโดยการกดปุ่มในห้องโดยสารเลย ดังนั้นการที่จะเอา pajerosport ไปลุยหนักๆถึงขนาดล้อหน้าหมุนฟรีล้อหลังลอยไปข้างนึง อาจไปไม่รอดครับ ต้องหาเฟืองแบบ limited slip มาใส่ก่อน หรือไม่ก็ไปซื้อเฟืองแบบ auto diff lock มาใส่ก่อนออกไปลุย แต่กับการใช้งานทั่วๆไป ลุยเส้นทาง off road พอประมาณ สามารถใช้งานได้สบายมากครับ
ขอบคุณครับป๋า ruth ความรู้แน่นจริงๆ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 09:49:53 pm »

อยากได้แต่ซื้อ2วีลมาครับ... Cheesy Cheesy
Cheesy 2WD เขาก็ว่าพอจะลุยได้นะแต่ต้องไปใส่ AUTO DIFFLOCK เสียก่อนอะครับ  hi  hi
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.058 วินาที กับ 20 คำสั่ง