ผมว่า ไม่ใช่เกียร์ไม่ค่อยฉลาดครับ แต่ผมว่าเราไม่คุ้นเคยกับมัน หรือไม่เคยศึกษานิสัยของมันแบบจิงๆจังๆมากกว่าครับ
ผมเคยใช้รถทั่วๆไปแล้วมาใช้เกียร์ CVT ของ new lancer ครับ ตอนแรกก็ขับงงๆ เหยียบไม่วิ่ง เปลี่ยนเลนไม่ทัน ออกตัวไม่ดี (ตอนนั้นเซลบอกผมก่อนครับว่า ต้องศึกษาการทำงานของเกียร์ดีๆนะ จะช่วยได้เยอะ แล้วจะขับได้ประหยัดด้วยครับ) พอผมใช้ได้สักระยะผมก็พบว่า เกียร์มันฉลาดครับ ช่วยเราได้เยอะครับ ขับประหยัดกว่าเดิม ที่แน่ๆต้องรู้จักแรงบิดของเครื่องด้วยว่า ช่วงไหนกำลังมาก-น้อย จะทำให้ออกตัวได้ดี เหยีบพุ่งมากๆ และประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นครับ(ถึงแม้ว่ามันอาจจะกินมากกว่ายี่ห้ออื่นก็ตาม
) ตอนนี้คันนี้ไปอยู่ที่น้องสาวผมแล้วครับ น้องผมก็บ่นว่าขับไม่เห็นพุ่งเหมือนตอนที่ผมขับเลยครับ ผมสงสัยว่าน่าจะอาการเดียวกับป๋าๆ นี่แหละครับ สงสัยต้องเอาข้อคิดนี้ไปบอกหน่อยซะแล้ว
สำหรับเกียร์น้องปานั้น เนื่องจากเคยลองขับแต่ตอนลองรถ เลยไม่ชัวว่าเป็นยังไงในการใช้ระยะยาว แต่เท่าที่จำได้ มันจะอืดตอนรอบต่ำกว่า 1500 ครับ แต่พอรอบถึงก็พุ่งปรู๊ดปร๊าดเลยครับ (หรือผมชินรถมิตซูก็ไม่รู้ครับ)
สังเกตดีๆครับป๋า ผมว่ามันช่วยป๋าได้เยอะครับ
ปล. คุณอาผมสอนวิธีรีเซตเกียร์ให้ขับพุ่งปรู๊ดหร๊าดมาครับ ผมยังไม่เคยลองใช้เอง แต่แกทำบ่อยครับ คือ เนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่ กล่องควบคุมจะทำการ memory วิธีการขับของเราไว้ครับ แล้วจะสั่งจ่ายน้ำมันตามที่มันจดจำไว้ครับ ดังนั้น หากจะ reset จะต้องถอดขั้วแบตออกแล้วทิ้งไว้ซัก 5-10 นาที ให้กล่องมันลืมข้อมูลที่เคยจำไว้ครับ จากนั้นใส่ขั้วแบตแล้วก็เหยียบให้มิดครับ กดหนักๆเลยซักประมาณ 8-10 กม ครับ รถมันจะจำวิธีการเหยียบของเราครับ (ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของรถครับ) แล้วหลังจากนั้นป๋าๆ จะพบว่ารถจะวิ่งปรู๊ดปร๊าดขึ้นเยอะมากครับ ทำให้ไม่ต้องเหยียบหนักมาก ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ ผมไม่แน่ใจว่าวิธีนี้จะได้ผลกับน้องปาไหมนะครับ แต่หลักการจะเป็นแบบนี้ครับ อ้อ คุณอาผมใช้ Ford Escape ครับ หากเป็นการสอนหนังสือสังฆราช ก็ขออภัยด้วยครับ หรือหากป๋าท่านใดเคยลองแล้วไม่ work สำหรับน้องปา รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยจักเป็นพระคุณยิ่งครับ Satu Satu Satu Satu