BEER กข 2121
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 196
|
|
« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 08:03:47 am » |
|
ผมใช้ปา 2.5 ขับ2 ปี2012 เติมนำมันเครื่องกี่ลิตรแน่ครับผมไปเปลี่ยนมา ครบ6เดือนวิ่ง5000โล (เปลี่ยนกรอง)
ศูนย์เติมให้ 7.5 ลิตร ผมเช็คตอนเช้า เกินขีดบนมา2.5เซ็น ผมกลัวว่าจะมีปัญหาครับ
สรุปพี่ๆ เติมกันกี่ลิตรแน่ครับ
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Osaoka
Full Member
like: 21
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1154
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 09:31:34 am » |
|
ไม่แน่ใจว่าก่ีลิตร แต่ถ้าเกินขีดบนมา 2.5เซน ผมว่าน่ากลัว 0 มิตซูเอาอีกแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
|
|
|
Pooh_PJS
Jr. Member
like: 16
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 968
PJS No.1515
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 09:34:43 am » |
|
มันใช้เยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ แกลลอน 6 ลิตร + ป๋อง 1 ลิตรอีก 2 ป๋อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BEER กข 2121
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 196
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 09:49:51 am » |
|
ผมควรทำไงดีครับ มิสชูบอกเผื่อไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TAYONG
Full Member
like: 57
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1218
ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 10:13:45 am » |
|
ผมควรทำไงดีครับ มิสชูบอกเผื่อไว้
เติม นมค.ให้เยอะเกินไป ข้อเหวี่ยงจะตีวิดสาดน้ำมันเครื่องให้เป็นไอมากขึ้น เร่งอาการให้ไปรั่วที่่โข่งฝาหน้า TURBO ควรรีบดูดออกโดยใช้ตัวปั๊มขวดยาสระผมต่อกับสายยางเสียบเข้าไปที่ช่องเหล็กวัดแล้วค่อย ๆปั๊มออกมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
like: 89
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2337
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 10:21:54 am » |
|
ผมใช้ปา 2.5 ขับ2 ปี2012 เติมนำมันเครื่องกี่ลิตรแน่ครับผมไปเปลี่ยนมา ครบ6เดือนวิ่ง5000โล (เปลี่ยนกรอง)
ศูนย์เติมให้ 7.5 ลิตร ผมเช็คตอนเช้า เกินขีดบนมา2.5เซ็น ผมกลัวว่าจะมีปัญหาครับ
สรุปพี่ๆ เติมกันกี่ลิตรแน่ครับ
ขอบคุณมากครับ
ตกใจหมดเกินเยอะมากครับให้รีบไปถ่ายออกครับ ไม่อย่างนั้นมันจะดันออกท่อหายใจตรงฝาครอบวาวแล้วมันจะเข้ามาที่เทอร์โบครับ ถ่ายออกแล้วจอดทิ้งใว้คืนนึงแล้วก่อนสตาด์เครื่องก็ลองวัดดูครับให้อยู่ในระดับขีดบนครับเกินนิดหน่อยไม่เป็นไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BEER กข 2121
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 196
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 11:09:30 am » |
|
เอาออกเท่าไรดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BEER กข 2121
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 196
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2012, 03:43:56 pm » |
|
เอาออกเท่าไรดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BEER กข 2121
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 196
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 09:52:42 am » |
|
เอาออกเท่าไรดีครับ ควรเติมกี่ลิตรดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
darkisumi
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 836
ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 10:00:35 am » |
|
เอาออกมาก่น1ลิตรครับ ปกติผมเติมแค่6ลิตรเองครับ เพราะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง คู่มือรถให้เติม 6.2ลิตรครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ปล.ผิดถูกอย่างไร ป๋าๆท่านอื่นแย้งได้คร้าบ จุ๊บๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง" MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
|
|
|
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
like: 89
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2337
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 10:11:47 am » |
|
เอาออกมาก่น1ลิตรครับ ปกติผมเติมแค่6ลิตรเองครับ เพราะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง คู่มือรถให้เติม 6.2ลิตรครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) ปล.ผิดถูกอย่างไร ป๋าๆท่านอื่นแย้งได้คร้าบ จุ๊บๆ goodตามป๋าน้องเลยครับ 6.2 ลิตรเต็มที่ก็ไม่ควรเกิน 6.5 ลิตรครับ . 0มันจะเติมมาทำไมเยอะแยอะเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oliang
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 10:42:30 am » |
|
ผมเปลี่ยนไส้กรองด้วยเติม7ลิตรคับ โทรไปถามที่ศูนย์มิตซู2แห่ง คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yogy
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 11:11:00 am » |
|
ผมใช้ปา 2.5 ขับ2 ปี2012 เติมนำมันเครื่องกี่ลิตรแน่ครับผมไปเปลี่ยนมา ครบ6เดือนวิ่ง5000โล (เปลี่ยนกรอง)
ศูนย์เติมให้ 7.5 ลิตร ผมเช็คตอนเช้า เกินขีดบนมา2.5เซ็น ผมกลัวว่าจะมีปัญหาครับ
สรุปพี่ๆ เติมกันกี่ลิตรแน่ครับ
ขอบคุณมากครับ
การวัดน้ำมันเครื่อง อย่าไปวัดตอนเครื่องเย็นซึ่งจอดทิ้งไว้นานเกิน 30 นาที ควรจะวัดตอนที่เครื่องร้อน ดับเครื่องในทิ้งไว้ 5 นาที จึงจะได้ผลที่สุดครับ
กรณีเจ้าของกระทู้คงจอดทิ้งไว้ข้ามวันแล้วมาเช็คน้ำมันเครื่องจึงเกินระดับไป ควรจะสตาร์ทอุ่นเครื่องสัก 10 นาที ก่อนดับเครื่องแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วค่อยวัดระดับน้ำมันเครื่องอีกทีครับ จะได้ผลดีที่สุด อันนี้บทความเก่า ของช่างถนอมคนดังครับ อ่านแล้วได้ใจความว่า ถึงแม้ว่าจะเติมเกินขีด max ไปซัก 1 เซ็น ก้อไม่เป็นไร เพราะเวลาเครื่องยนต์ทำงาน มันจะดูดน้ำมันเครื่องขึ้นไปใช้ ทำให้ระดับน้ำมันเครื่องในอ่างน้ำมันเครื่องลดต่ำลงจนไม่โดนข้อ เหวี่ยงเพลาหมุน
รบกวนถามพี่ป้าน้าอาว่าเป็นเช่นนั้นจริงตามบทความนี้หรือไม่ครั บ?
:: บทความ :: น้ำมันเครื่องเกิน
มีหลายคนมักจะพูดกันว่า ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเกินจะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์
พร้อมกันนั้นก็สืบเนื่องมาจากรายการวิทยุรายการหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่า เกินไม้วัดที่ขีดบนได้แค่หัวไม้ขีดเท่านั้น ถ้าเกินกว่านั้นอาจทำให้น้ำมันเครื่องล้นทะลักออกหม้อกรอง จากคำพูดตรงนี้ได้มีกลุ่มผู้ใช้เข้ามาหาผม และให้ถ่ายน้ำมันเครื่องออก เพราะเกินถึง 1 เซนติเมตร ดังนั้นผมจึงขอชี้แจงไว้ในที่นี้เพื่อจะได้ไม่เข้าใจผิด กรณีแรกที่ว่าเติมเกินตรงนี้ ถ้ารถมีปริมาณ 5 ลิตร เติมเกินได้ถึง 1 ลิตร แต่ถ้าเกินมากกว่านี้ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าน้ำมันเครื่องอาจจะขึ้ นมาโดนกับข้อเหวี่ยงเพลาหมุน จนทำให้เกิดแรงต้าน ทำให้กำลังเครื่องยนต์ลดลง และจะเป็นไปได้ก็เฉพาะรถที่มีเครื่องแบบช่วงชักยาว ๆ เท่านั้น เช่น เครื่องยนต์รถบรรทุก หรือเครื่องแบบบ๊อกเซอร์ที่มีสูบอยู่แนวนอน
จากนี้ผมอยากให้มองไปภายในเครื่อง แล้วจะเห็นเป็นภาพว่า อ่างน้ำมันเครื่องก็เหมือนอ่างน้ำในบ้านเรา จะเป็นอ่างล้างชามก็ได้ แต่อ่างน้ำมันเครื่องจะมีน้ำมันเครื่องขังอยู่ในนั้น และลองนึกภาพต่ออีกว่า ถ้าเราเอาเครื่องดูดน้ำจุ่มลงไป เช่น เครื่องไดโว่สูบน้ำนั่นแหละ และเปิดมอเตอร์เพื่อให้ดูดน้ำ และน้ำที่ดูดออกมาก็ให้ไหลกลับไปในอ่างอย่างเดิม เราก็จะเห็นภาพว่า น้ำจะยุบและยุบลงจนหมด แต่ถ้าน้ำไหลกลับมาในอ่างไม่ทัน นั่นก็แสดงว่าน้ำที่ไหลออกไปกลับมาแทนที่ไม่ทัน ถ้าเป็นในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องที่ไหลไปหล่อเลี้ยงแล้วไหลกลับมาในอ่างไม่ทันก็จะ เกิดอันตรายต่อเครื่อง เพราะปั๊มน้ำมันเครื่องจะกลายเป็นดูดเอาฟองอากาศเท่านั้น น้ำมันเครื่องที่จะไปหล่อเลี้ยงก็จะไม่พอ การสึกหรอย่อมจะเกิดทันที และอยากให้เห็นอีกภาพหนึ่งว่า ถ้าน้ำมันเครื่องอยู่ในอ่างสูงจนถึงข้อเหวี่ยงเล็กน้อย แต่พอติดเครื่องน้ำมันจะยุบทันที เพราะปั๊มจะหมุนและดูดน้ำมันขึ้นไปหล่อเลี้ยง น้ำมันเครื่องในอ่างจะยุบ ฉะนั้นแล้วน้ำมันเครื่องในอ่าง จะต้องมีปริมาณไหลกลับมาอยู่ในอ่างได้ทัน คือในอ่างจะไม่แห้งไปก่อน ถ้าน้ำมันเครื่องลดน้อยมาก น้ำมันไหลกลับมาอยู่ในอ่างไม่ทันเมื่อไหร่ อย่างที่บอกเครื่องสึกหรอแน่นอน
เอาล่ะ ผมอธิบายชี้ให้เห็นว่า น้ำมันเครื่องเกินดีกว่าขาด ยิ่งขาดมาก ๆ ก็จะทำให้เครื่องมีปัญหา และถ้าเกิน ไม่ต้องไปตกอกตกใจอย่างที่เขาบอกแล้วกัน เอาแน่ ๆ ไว้ก่อนคือ เติมให้พอดี หรือเผื่อเอาไว้ครึ่งลิตรก็ได้ น้ำมันเครื่องมาก การหล่อลื่นก็จะจางสภาพได้ช้า
และสุดท้ายที่อยากจะแนะนำถึงวิธีการวัดน้ำมันเครื่อง ถ้าติดเครื่องก่อนสัก 15 วินาที หรือ 30 วินาที แล้วค่อยดับเครื่องจากนั้นก็วัดระดับดู ถ้าทำแบบนี้รับรองว่าน้ำมันไม่ขาด แต่ถ้าจอดรถไว้นาน ๆ แล้วก็ชักไม้วัดออกมาดูเลยจะเห็นว่าเกินระดับ 1 เซนติเมตรแน่นอน ท้ายนี้ก็ฝากไปยังหมอรถทั้งหลาย พูดอะไรแล้วอธิบายไม่เป็นก็อาจเกิดการเข้าใจผิดได้ ช่างจริง ๆ เขาเวียนหัวรู้มั้ย บุญมา นาวาทอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 818
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 11:37:05 am » |
|
ผมควรทำไงดีครับ มิสชูบอกเผื่อไว้
เติม นมค.ให้เยอะเกินไป ข้อเหวี่ยงจะตีวิดสาดน้ำมันเครื่องให้เป็นไอมากขึ้น เร่งอาการให้ไปรั่วที่่โข่งฝาหน้า TURBO ควรรีบดูดออกโดยใช้ตัวปั๊มขวดยาสระผมต่อกับสายยางเสียบเข้าไปที่ช่องเหล็กวัดแล้วค่อย ๆปั๊มออกมาครับ ตามที่ป่าโย่งว่ามาเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pajerosportman
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 01:59:32 pm » |
|
ผมควรทำไงดีครับ มิสชูบอกเผื่อไว้
เติม นมค.ให้เยอะเกินไป ข้อเหวี่ยงจะตีวิดสาดน้ำมันเครื่องให้เป็นไอมากขึ้น เร่งอาการให้ไปรั่วที่่โข่งฝาหน้า TURBO ควรรีบดูดออกโดยใช้ตัวปั๊มขวดยาสระผมต่อกับสายยางเสียบเข้าไปที่ช่องเหล็กวัดแล้วค่อย ๆปั๊มออกมาครับ ชื่อกับควมหล่อ เชื่อขนมกินใด้เลยครับ กูรู ของน้องๆนะฮ้าป๋าโย่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|