เวลาหัวจ่ายมันตัดมันตัดที่ตรง Nozzle เลยนะครับ ดังนั้นน้ำมันที่ค้างอยู่ในสายยังไงมันก็ไม่น่าออกมาครับ อย่างมากที่เราจะขาดทุนก็คือน้ำมันที่จะหยดออกมาอีกเล็กน้อยตรงปลาย Nozzle ที่ทิ่มลงไปในที่เติมน้ำมันรถเราน่ะครับ คือพูดง่ายๆคือ หลักการของเครื่องจ่ายน้ำมันจะวัดจากปริมาณน้ำมันที่วิ่งออกมาจากปลายหัวจ่ายครับ
โดยปกติแล้วทุก terminal มันจะต้องมีการ Calibrate อยู่เสมอครับ โดยวิธีการ Calibrate คือ จะทำการเติมน้ำมันลงในภาชนะที่ต้องการใช้ในการวัด ยกตัวอย่างเช่น แกลลอน10 ลิตร แล้วเช็คดูว่าปริมาณน้ำมันที่ได้ในภาชนะกับจำนวนลิตรที่จ่ายไปที่โชว์บน terminal มันตรงกันหรือไม่
แต่อย่างว่า ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ตัวสถานีบริการน้ำมันด้วยครับ มีทั้งปั๊มจากทางบริษัทผู้ขายน้ำมันเอง ปั๊มจากตัวแทนจำหน่าย ปั๊มอิสระ ปั๊มเถื่อน ดังนั้นมีหลายมาตรฐานครับ ตราบใดที่รัฐบาลไม่กวดขันคอยตรวจเช็คอุปกรณ์พวกนี้อยู่บ่อยๆ ยังไงคนอยากรวยทางลัดมีเยอะครับ