สืบเนืองมาจาก น้ำดัน (ตอนที่เริ่มดัน ก็ผ่านแสนกิโลเมตรไปไม่กี่พัน และไม่ได้ใช้แก๊ส แต่เป็น ตอนกดหนัก พรวด เพื่อเร่งแซง)
ในกระทู้นี้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=9291.0ไปเปลี่ยนปะเกน บดวาล์ว ไสฝา เจียบ่าวาล์ว ที่ศูนย์บริการ หลังจากเอามาใช้ พบความร้อนสูงกว่าเดิม ประมาณ 3-4 องศา
โดยยังไม่ได้ใช้แก๊ส กะว่าจะรันอินใหม่ ด้วยน้ำมันก่อนสัก 5 พันโล ค่อยเอาไปให้เขา เชคการตั้งวาล์ว กวดน๊อตฝาสูบ ยังไม่ได้
เปลี่ยนปั๊มน้ำและวาล์วน้ำ
แต่ทนขับรถอืดๆไม่ไหว และ ค่าเชื้อเพลิงสูง ก็เลย ใส่แก๊สร่วมไป ออกตัวเป็นที่พอใจเหมือนเดิม
ผลที่พบอีกอย่าง คือ ความร้อนที่ความเร็วคงที่ เมื่อเทียบกับไม่ใช้แก๊ส ลดลง 1-2 องศา ในสภาพ
แวดล้อมอากาศและการขับขี่คล้ายกัน
ไม่รู้เพราะอะไร มันถึงต่ำกว่า ทั้งที่ใช้แก๊สร่วมน่าจะสูงกว่า เดาเอาว่า
1. ใช้แก๊สร่วม จุดระเบิดได้มีประสิทธิภาพกว่า
2. น้ำที่ไปเลี้ยงหม้อต้ม มันเย็นกว่า เลยช่วยระบายความร้อน