วันนี้เข้าศูนย์เช็ค 40,000 โล. มีโอกาสได้คุยกับผู้จัดการ เลยคุยถึงเรื่องพวงมาลัยล็อคที่เกิดขึ้นกับป๋าๆในคลับ
ทางผู้จัดการบอกทาง MMTH. ทราบปัญหาของพวงมาลัยล็อคแล้วแต่ยังเงียบอยู่. น่าจะยังไม่ดำเนินการใดๆทั้งสิ้นเพราะตอนนี้ยอดขายน้องปายังแรงอยู่
ผมแอบเซ็งกับศูนย์ MMTH จริงๆ ที่ไม่เห็นคุนค่าของชีวิตพวกเราเลย
ผมเลยเดินไปคุยกับช่างที่กำลังทำรถผมอยู่
ช่างก็ดีครับ พูดจาดี และยังอธิบายบอกว่า MMTH ได้เรียกช่างแต่ละแห่งเข้าไปประชุม
หาสาเหตุ้รื่องพวงมาลัยล็อค
ซึ่งสาเหตุของพวงมาลัยล็อคน่าจะมาจากการที่ท่อแอร์ ซึ่งออกแบบมาแปลกๆ(แปลกมาก) ที่ออกแบบให้ท่อแอร์อยู่เหนือแกนพวงมาลัย
ซึ่งตรงกับจุดที่ลูกปืนของแกนพวงมาลัยพอดี มีโอกาสที่น้ำจะหยดลงไปที่ลูกปืน ทำให้้เกิดสนิมและนำไปสู่พวงมาลัยติดขัดได้ โดยเฉพาะรถที่ขับน้อยโอกาสพวงมาลัยล็อคก็มาก
เลยได้รับคำแนะนำจากช่างให้ไปหาฟองน้ำ
มาหุ้มท่อแอร์ไว้ครับ ช่างบอกช่วงนี้ให้เจ้าของช่วยชีวิตตัวเองไปก่อน. ดีกว่ารอมาตรการศูนย์ใหญ่ที่ห่วงภาพพจน์ของตัวเองซะเหลือเกิน
อาจจะมีผมคนเดียวก้ได้ครับที่คิดต่างจากคนอื่น
ผมกลับคิดว่าน้ำแอร์ไม่มากพอที่จะทำให้ลูกปืนล็อค
เพราะความร้อนห้องเครื่องมากพอที่จะละลายน้ำแอร์ตามท่อ
หรือน้ำจากล้อกระเด็นเข้าไปที่ลุกปืนแล้วทำให้ลูกปืนเป็นสนิมล้อค
แต่ผมกลับคิดว่า ความร้อนต่างหากที่ทำให้สารหล่อลื่นพวก จาระบี
เสื่อมคุณภาพและคราบของมันแปรสภาพเป็นสารแข็งจับยึดลูกปืน
ซึ่งน่าจะมาจากหลายสาเหตุ เช่นคุณภาพของสารเหลว หรือ
วัตถุที่ใช้ทำชุดลุกปืนทั้งหมด....