yogy
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 09:01:38 pm » |
|
วันนี้เข้าศูนย์เช็ค 40,000 โล. มีโอกาสได้คุยกับผู้จัดการ เลยคุยถึงเรื่องพวงมาลัยล็อคที่เกิดขึ้นกับป๋าๆในคลับ ทางผู้จัดการบอกทาง MMTH. ทราบปัญหาของพวงมาลัยล็อคแล้วแต่ยังเงียบอยู่. น่าจะยังไม่ดำเนินการใดๆทั้งสิ้นเพราะตอนนี้ยอดขายน้องปายังแรงอยู่ ผมแอบเซ็งกับศูนย์ MMTH จริงๆ ที่ไม่เห็นคุนค่าของชีวิตพวกเราเลย ผมเลยเดินไปคุยกับช่างที่กำลังทำรถผมอยู่ ช่างก็ดีครับ พูดจาดี และยังอธิบายบอกว่า MMTH ได้เรียกช่างแต่ละแห่งเข้าไปประชุม หาสาเหตุ้รื่องพวงมาลัยล็อค ซึ่งสาเหตุของพวงมาลัยล็อคน่าจะมาจากการที่ท่อแอร์ ซึ่งออกแบบมาแปลกๆ(แปลกมาก) ที่ออกแบบให้ท่อแอร์อยู่เหนือแกนพวงมาลัย ซึ่งตรงกับจุดที่ลูกปืนของแกนพวงมาลัยพอดี มีโอกาสที่น้ำจะหยดลงไปที่ลูกปืน ทำให้้เกิดสนิมและนำไปสู่พวงมาลัยติดขัดได้ โดยเฉพาะรถที่ขับน้อยโอกาสพวงมาลัยล็อคก็มาก เลยได้รับคำแนะนำจากช่างให้ไปหาฟองน้ำ มาหุ้มท่อแอร์ไว้ครับ ช่างบอกช่วงนี้ให้เจ้าของช่วยชีวิตตัวเองไปก่อน. ดีกว่ารอมาตรการศูนย์ใหญ่ที่ห่วงภาพพจน์ของตัวเองซะเหลือเกิน อาจจะมีผมคนเดียวก้ได้ครับที่คิดต่างจากคนอื่น ผมกลับคิดว่าน้ำแอร์ไม่มากพอที่จะทำให้ลูกปืนล็อค เพราะความร้อนห้องเครื่องมากพอที่จะละลายน้ำแอร์ตามท่อ หรือน้ำจากล้อกระเด็นเข้าไปที่ลุกปืนแล้วทำให้ลูกปืนเป็นสนิมล้อค แต่ผมกลับคิดว่า ความร้อนต่างหากที่ทำให้สารหล่อลื่นพวก จาระบี เสื่อมคุณภาพและคราบของมันแปรสภาพเป็นสารแข็งจับยึดลูกปืน ซึ่งน่าจะมาจากหลายสาเหตุ เช่นคุณภาพของสารเหลว หรือ วัตถุที่ใช้ทำชุดลุกปืนทั้งหมด.... แต่ที่น่าแปลกกยิ่งกว่าคือ. การที่ลูกปืนมันเป็นสนิม ผมว่าไม่น่าจะเกิดจากการที่สารหล่อลื่นที่แปรสภาพนะครับ เพราะพวกสารหล่อลื่นจะมีสารป้องกันการเกิดสนิมอยู่ และที่สำคัญสารพวกนี้จะมีการระเหยตัวต่ำ ทนความร้อนได้ดี ซึ่งการเกิดสนิมนั้น จะเกิดจากน้ำและออกซิเจน ซึ่งบางทีผมว่าตัวการที่สำคัญคือน้ำนี่แหละ อิอิ ก็จริงครับ แต่พวกสารหล่อลื่น และจาระบี กันน้ำได้ดีมาก โดนความเย็นหรือน้ำ ถ้าไม่ถึงขนาดแช่เป็นเดือนในน้ำ พวกนี้ไม่เป็นอะไร ยังหล่อลื่นอยุ่ได้ ที่เป็นสนิมเพราะสารหล่อเสื่อมคุณภาพ โลหะจึงเกิดสนิมหรือเปล่า นั่นคือสนิมเกิดหลังจากสารหล่อหมดสภาพไปแล้ว แล้วสาเหตุของสารหล่อเสื่อมสภาพมาจากอะไร น้ำ หรือ ความร้อน ตามหลักการมันก็มีผลร่วมกันนั้นล่ะครับ น้ำ ออซิเจน ความร้อน สารหล่อลื่นที่ใช้
ประเด็นที่แนะให้ควรสังเกตของผมมีดังนี้ครับ ถ้าใช้ท่อยางหุ้มท่อแอร์ที่ใกล้ลูกปืนพวงมาลัยเพื่อกันหยดน้ำ ใช้ต่อไปแล้วไม่มีปัญหาอันนี้คือจบข่าว แต่ถ้าพวงมาลัยยังล็อคอยู่ ตกใจหมดscared มองไปที่สารหล่อลื่นเป็นหลักว่าสามารถทนความร้อนได้ดีแค่ไหน ปกติรถเราก็เจอน้ำอยู่แล้วในช่วงหน้าฝน หรือ ล้างช่วงล่างรถ แต่ก็ใช่ว่าจะเจออยู่ทุกวัน ไม่งั้นรถยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นก็พวงมาลัยล็อกกันหมดแล้วครับ บ้างคันใช้มา จะ 20 ปี ไม่เคยเจอเลย แต่อะไรที่เจอน้ำอยู่ทุกวัน มีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต่อให้สารหล่อลืนสุดยอดแค่ไหน ก็เจ๊งสนิมกินแน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ระยะเวลานานแค่ไหนเท่านั้นเองครับ
ความเห็นผมเน้นไปที่ น้ำเป็นหลักครับ น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน นับประสาอะไรกับสารหล่อลื่นที่เจอน้ำทุกวัน ทุกวัน แล้วต้องมาเจอความร้อนอีก ยังไงก็เสื่อมไวขึ้นเป็นเท่าตัวแน่ๆครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 09:17:51 pm » |
|
ผมไปเจอโฆษณา จารบี มา เลยเอามาอ่านกัน หรือ ถ้าคุณสมบัติเป็นแบบนี้ จะสรุปได้ไหมว่า.... ไอ่ชุดตลับลูกปืนที่ MMTH. เอามาใช้ เป็นของเกรดต่ำ ทั้งโลหะชุดลูกปืน และสารหล่อ ต้นทุนต่ำ ถ้าใช้ของดีๆแพงๆมีคุณภาพแบบที่ยกตัวอย่างมา ก็คงไม่น่ามีปัญหา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 09:26:19 pm » |
|
เพราะเห็นกระทู้ป๋านะ และป๋าอ๊อด และป๋าอีกท่าน ขอดเกล็ดชุดพวงมาลัย ไอ่เจ้าตลับลูกปืนแค่ 175 บาทหรือเท่าไหร่นี่แหล่ะ ทำไมมันถูกจัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Life Freedom
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 238
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 09:38:18 pm » |
|
ขอหยาบๆนะ ไอ้พวกหมาเย็ดแม่แม่งเลวจริงๆ เอาชีวิตคนอื่นมาเทียบกับยอดขายรถมัน เลวมาก
สุดยอดครับป๋า. ด่าได้สะใจจริงๆ อยากให้ผู้บริหารMMTH เข้ามาอ่าน จะได้รู้ถึงความรู้สึกของพวกเรา เดี๋ยวผมจะเผาพริกเผาเกลือแช่งมันอีกทางครับ ผมว่าน้อยไปนะคับ ป๋าลองคิดดูถ้าวันไหนเราขับพาพ่อแม่ เมียรึว่าลูกไปไหนแล้วเกิดมันล๊อคขึ้นมาละคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Osaoka
Full Member
like: 21
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1154
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 09:49:49 pm » |
|
ขอหยาบๆนะ ไอ้พวกหมาเย็ดแม่แม่งเลวจริงๆ เอาชีวิตคนอื่นมาเทียบกับยอดขายรถมัน เลวมาก
สุดยอดครับป๋า. ด่าได้สะใจจริงๆ อยากให้ผู้บริหารMMTH เข้ามาอ่าน จะได้รู้ถึงความรู้สึกของพวกเรา เดี๋ยวผมจะเผาพริกเผาเกลือแช่งมันอีกทางครับ ผมว่าน้อยไปนะคับ ป๋าลองคิดดูถ้าวันไหนเราขับพาพ่อแม่ เมียรึว่าลูกไปไหนแล้วเกิดมันล๊อคขึ้นมาละคับ ถูกคับ เราไปกับครอบครัว เกิดมันเป็นข้ึนมา รถขายดีอยู่มันไม่สนใจเราหลอกคับ ส่วนการแก้ไขกันเอง ผมมองว่าดีครับ แต่จริงๆแล้วพวกเราควรมาน่ังเครียดน่ังหาปัญหา หาวิธีแก้ไขกันเองหรือคับ ความจริงมันน่าจะเป็นหน้าท่ีของวิศวะของมิตซูไม่ใช่หรือคับท่ีจะต้องหาปัญาหาแล้วแก้ไขให้เรา มิราจ ยังเรียกซ่อมได้ แต่ปาไม่เรียก อ๋อผมรู้แล้วทามไมมิราจเรียก น้องปาไม่เรียก เพราะพรีเซนเตอร์ของน้องปาไม่ใช่คนดังไงคับ แต่พรีเซนเตอร์ของมิราจคือ นิชคุณ 55555555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 10:18:33 pm » |
|
ตอนแรก ก็คิดแบบป๋าบางท่าน ว่าความร้อนในห้องเครื่อง คงทำให้น้ำมันระเหยไป ไม่กระทบลูกปืน
เมื่อเดือนที่แล้ว ขับทางไกล แล้วเป็นห้องเครื่องจะเติมน้ำล้างกระจก เหลือบไปเห็นท่อแอร์ ที่อยู่เหนือโบ น้ำมันไหลรินเป็นสาย ลงตรงลูกปืนพอดีเลย รีบจัดการ ตามกระทู้ DIY ป๋าซี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 10:48:37 pm » |
|
ตอนแรก ก็คิดแบบป๋าบางท่าน ว่าความร้อนในห้องเครื่อง คงทำให้น้ำมันระเหยไป ไม่กระทบลูกปืน
เมื่อเดือนที่แล้ว ขับทางไกล แล้วเป็นห้องเครื่องจะเติมน้ำล้างกระจก เหลือบไปเห็นท่อแอร์ ที่อยู่เหนือโบ น้ำมันไหลรินเป็นสาย ลงตรงลูกปืนพอดีเลย รีบจัดการ ตามกระทู้ DIY ป๋าซี
เป็นข้อมูลที่ดีครับ ผมไม่เคยสังเกตุ พรุ่งนี้ผมต้องไปพิษณุโลก จะลองหวดรวดเดียว กรุงเทพ - นครสวรรค์ จะลองเปิดดู แล้วจะมารายงานข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
iCeo
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 11:17:25 pm » |
|
ตอนแรก ก็คิดแบบป๋าบางท่าน ว่าความร้อนในห้องเครื่อง คงทำให้น้ำมันระเหยไป ไม่กระทบลูกปืน
เมื่อเดือนที่แล้ว ขับทางไกล แล้วเป็นห้องเครื่องจะเติมน้ำล้างกระจก เหลือบไปเห็นท่อแอร์ ที่อยู่เหนือโบ น้ำมันไหลรินเป็นสาย ลงตรงลูกปืนพอดีเลย รีบจัดการ ตามกระทู้ DIY ป๋าซี
ผมว่าป๋าๆทุกท่านคงต้องช่วยกันดูแล้วครับ ว่าที่ท่อแอร์มีน้ำหยดจริงป่าว แล้วมาแชร์กันนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yogy
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 166
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 11:18:54 pm » |
|
ผมไปเจอโฆษณา จารบี มา เลยเอามาอ่านกัน หรือ ถ้าคุณสมบัติเป็นแบบนี้ จะสรุปได้ไหมว่า.... ไอ่ชุดตลับลูกปืนที่ MMTH. เอามาใช้ เป็นของเกรดต่ำ ทั้งโลหะชุดลูกปืน และสารหล่อ ต้นทุนต่ำ ถ้าใช้ของดีๆแพงๆมีคุณภาพแบบที่ยกตัวอย่างมา ก็คงไม่น่ามีปัญหา อันนี้เห็นด้วยครับป๋า แต่ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุจะซื้อลูกปืนตัวละหมื่นก็ไม่รอดครับ เพียงแต่ว่าสาเหตุมาจากน้ำที่ท่อแอร์หรือปล่าวผมถึงจะลองเอาท่อยางมาใส่ก่อน เริ่มจากทุนต่ำไปหาทุนเยอะ ถ้าพึ่ง MMTH คงมีหวังรอเป็นชาติแน่ๆครับ เราอาจจะมาเริ่มกัน 2 ทาง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านที่ใช้น้องปากัน ปัจจุบันรถผมวิ่ง 1342 โล พรุ่งนี้ผมจะเอารถไปใส่ท่อยางหุ้มท่อแอร์ก่อน ใช้เป็นไงก็จะมาเล่ากันฟัง(คงนานอยู่ฮะครับ555+++) Satu ในส่วนป๋า ที่ใช้ท่อยางหุ้มมาก่อนหน้านี้แล้วอาการเป็นไงกันบ้าง วิ่งกันกี่กิโลแล้วครับ เล่าสู่กันฟังด้วย อีกส่วนอาจจะลองกับลูกปืนพวงมาลัยยี่ห้อดีๆก่อนแล้วเรามาเล่าสู่กันฟังอีกที จะได้รู้สักทีว่าเป็นที่ตัวไหน กับ ภาคปฏิบัติ ส่วนใหญ่เน้นทฤษฏีกันเยอะ
เพราะเห็นกระทู้ป๋านะ และป๋าอ๊อด และป๋าอีกท่าน ขอดเกล็ดชุดพวงมาลัย ไอ่เจ้าตลับลูกปืนแค่ 175 บาทหรือเท่าไหร่นี่แหล่ะ ทำไมมันถูกจัง
ส่วนราคาลูกปืนเดียวผมลองไปเช็คราคาของฟอร์จูนเนอร์ที่ศูนย์โตโยฯดูว่าราคาของเจ้าฟอร์ฯกับน้องปาต่างกันมากไหมครับใช้ยี่ห้ออะไร ว่าแต่ป๋าๆท่านใดพอมีความรู้ดีๆบ้างว่าน้องปาเราสามารถใส่่ลูกปืนพวงมาลัยของยี่ห้ออื่นๆที่ดีๆได้บ้าง ผมจะได้หาสำรองไว้ด้วยครับ เห็นบ้างคันวิ่งกันแค่ หมื่นกว่าก็ไปกันแล้ว [/s[/color]ize][/color]
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2012, 11:25:05 pm โดย yogy »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: กันยายน 14, 2012, 11:57:01 pm » |
|
จากกระทู้เมื่อไม่นาน http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=10546.0เรปที่ 14 เจ้าของกระทู้... "ปา2.4 ปี2012 คับ วิ่งได้2หมื่นโลพอดี"แสดงว่า ลูกปืนนี้ ไม่ดีเอาเสียเลย จะนานหรือเร็วย่อมเสียหายได้ตลอด แล้วมันเกิดจากอะไรกันแน่ สนิม แตก บิ่น ถ้าเป็นได้ทุกอย่าง แสดงว่ามันห่วยแตกเหลือเกิน หรือมันเกิดจากจุดอื่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
boy_gls
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 09:50:17 am » |
|
แล้วเราจะทำไงกันดีครับป๋าๆ ผมอยากให้เรามีข้อมูลอัด MMTH ให้เป็นข่าวหนักๆเลย ลงสรยุทธช่อง 3 ยอดขายกำลังดีแซงหน้าจูนมาหลายเดือนแล้ว MMTH จะได้สะอึกบ้างกับการที่ลูกค้าซื้อรถมาเป้นล้านแต่ต้องมาเสี่ยงชิวิตเวลาใช้มัน เอ้อ!! ป๊าๆเราช่วยกันปกป้องสิทธิเราด้วยครับ อย่าให้ทำเราฝ่ายเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปาแหลมฉบัง NO.2032
|
|
|
Suriya(PaC)
อั๊ยยยย่ะ..มหานคร
Hero Member
like: 598
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2506
มือถือ:๐๙๑-๗๒๙-๖๙๙๖ [สุริยา วิทยาประดิษฐ์]
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 10:06:26 am » |
|
ตอนแรก ก็คิดแบบป๋าบางท่าน ว่าความร้อนในห้องเครื่อง คงทำให้น้ำมันระเหยไป ไม่กระทบลูกปืน
เมื่อเดือนที่แล้ว ขับทางไกล แล้วเป็นห้องเครื่องจะเติมน้ำล้างกระจก เหลือบไปเห็นท่อแอร์ ที่อยู่เหนือโบ น้ำมันไหลรินเป็นสาย ลงตรงลูกปืนพอดีเลย รีบจัดการ ตามกระทู้ DIY ป๋าซี
เป็นข้อมูลที่ดีครับ ผมไม่เคยสังเกตุ พรุ่งนี้ผมต้องไปพิษณุโลก จะลองหวดรวดเดียว กรุงเทพ - นครสวรรค์ จะลองเปิดดู แล้วจะมารายงานข้อมูลครับ ป๋ากิตติศักดิ์ ลองดูซัก 50 กิโลก็ได้ ผมลองมาแล้วเปิดแอร์ที่ 25 องศาตั้งพัดลมต่ำสุด ผมวิ่งแค่ 50 กิโล ก็เห็นน้ำหยดแล้ว ผมเลย DIY ตามกระทู้ข้างล่าง http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4213.0ผมปิดที่ซุ้มล้อด้วย ก็ต้องดูว่าได้ผลแค่ไหน แต่วิธีหุ้มท่อยางแอร์ ไม่เห็นด้วยนะครับ ป๋านายทำเป็นบทความไว้ลองถามป๋านาย(GUNT@NERY)ถึงข้อดีข้อเสียก่อนนะครับ วันที่เห็นหยดน้ำผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ ผมมุดใต้รถจะมองเห็นหยดน้ำ และที่ในซุ้มล้อก็เห็นรอยน้ำ แต่ช่วงนี้ถ่ายรูปไม่ได้เพราะฝนตกจะแยกไม่ออกระหว่างฝนหหรือน้ำจากท่อแอร์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2012, 10:23:14 am โดย Suriya(PaC) »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กล้องแดง
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 15, 2012, 10:20:23 am » |
|
ขอสันนิษฐานของช่างก็น่าสนใจครับ เราคงต้องหารถคันที่เกิดอาการมาตรวจสอบดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|