ตามที่ป๋าๆสงสัยว่าพวงมาลัยล็อกที่เกิดจากลูกปืนพวงมาลัย สาเหตุอาจเกิดจากจารบีคุณภาพต่ำหรือสาเหตุที่เกิดจากหยดน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ และยังหาข้อสรุปไม่ได้
แต่ผมได้ DIY เรื่องการส่งน้ำออกจากลูกปืนพวงมาลัย ตามกระทู้ด้านล่างนี้ (ผมไม่หุ้มท่อแอร์ คนที่มีความรู้ด้านนี้ไม่เห็นด้วย)
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4213.0ซึ่งอุปกรณ์หลักคือพลาสติกรูปบูมเมอแรงที่ผมยึดติดที่ท่อเย็นตามรูปที่ 1
รูปที่ 1 พลาสติกสำหรับส่งน้ำออกจากลูกปืนพวงมาลัย
ต่อมาเมื่อวาน 15 ก.ย.2555 เวลา 14:45 น.ผมตั้งระบบปรับอากาศที่อุณหภูมิ 25 องศา และระดับพัดลมเบาสุดตามรูปที่ 2
รูปที่ 2 ตั้งระบบปรับอากาศ
แล้วขับรถจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครไปทำภาระกิจที่สี่แยกหนองจอก ใช้เส้นทางถนนเชื่อมสัมพันธ์ตามรูปที่ 3 ระยะทางเพียง 5 กม.กับเวลาแค่ 12 นาที
รูปที่ 3 เส้นทางที่ใช้ทดสอบ
เมื่อถึงปลายทางผมจอดรถแล้วบิดพวงมาลัยไปตำแหน่งซ้ายมือสุด จากนั้นลงมาดูพบทางน้ำเป็นบริเวณกว้างดังในรูปที่ 4
รูปที่ 4 ทางน้ำจากระบบปรับอากาศ
จากรูปที่ 4 ที่มีลูกศรสีแดงชี้คือน้ำจากท่อเย็นระบบปรับอากาศ ส่วนวงกลมสีแดงคือหยดน้ำที่ไหลลงมา ผมลองนับอัตราการหยดของน้ำได้
ประมาณ 18 วินาทีต่อหนึ่งหยด วันต่อมาผมลองตั้งพัดลมที่ AUTO และอุณหภูมิที่ 25 องศาแล้วทดลองใหม่อีกครั้งพบว่า น้ำจากท่อเย็นของระบบปรับอากาศยังออกมามากเหมือนเดิม ถ้าป๋าๆทั้งหลายที่ยังไม่ได้ DIY ใดๆกับท่อเย็นของระบบปรับอากาศ อยากให้หาที่รองรับหยดน้ำแล้วจับเวลาดูว่าได้กี่ CC ผมว่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้น
สำหรับผมคิดว่าถ้าวิ่งนานๆ น้ำพวกนี้คงมีปัญหากับลูกปืนพวงมาลัยแน่ๆ ป๋าๆคิดอย่างไร
ผมบ้าหรือเปล่าไปนั่งนับหยดน้ำ น่าจะเป็นน้ำหรือจารบี หรือทั้งสองอย่าง
มีป๋าๆถามผมว่าพลาสติกที่นำมาใช้มีปัญหากับความร้อนหรือไม่ ผมใช้มาหลายเดือนสภาพยังปกติดี ก็คงเหมือนพลาสติกสีดำที่ใช้หุ้มสายไฟในห้องเครื่องหละครับ อายุคงพอๆกัน