kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #165 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 02:15:07 pm » |
|
มาเสี่ยงดวงกัน ใครจะมีดวงใครถูกครบ 6 ตัวรับรางวัลที่ป๋าต้นเลย http://poz.7zeed.net/app7.php
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #166 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 07:23:41 pm » |
|
ไปงาน MOTOR EXPO เอากล้องไปด้วยนะครับไม่ว่าจะมือแบบไหน มือถ่ายเล่น ถ่ายจริง กล้องใหญ่ กล้องเล็ก ขอเป็นดิจิตัลแล้วถ่ายภาพที่คิดว่า..แนวๆ....แบบว่า เรากับรถในงานอินกันขนาดไหน อะไรแบบนี้ เช่น นี่เป็นภาพตัวอย่าง สวยไหมครับ เป็นภาพชนะเลิศเชียวนะครับ เอ....แล้ว ชนะเลิศอะไร ยังไง ตามต่อกระทู้ล่างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #168 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 07:37:25 pm » |
|
ผลงานในปีที่ผ่านมา ลองมาดูกันครับ.. .. .. อันนี้มือทั่วไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pajerosport-Thailand No.0011
Founder
Hero Member
like: 67
ออฟไลน์
กระทู้: 3806
.......1 Tonn.......
|
|
« ตอบ #169 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 08:19:15 pm » |
|
ขอบคุณมากครับ...ป๋ากิตติศักดิ์...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
..."กัมมุนา วตตีโลโก"..."สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม"...
|
|
|
Toppornsak
Newbie
like: 9
ออฟไลน์
กระทู้: 183
|
|
« ตอบ #170 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 09:34:44 pm » |
|
ภาพที่3 นี่.....หาดูได้ยากสุดๆ ให้คะแนนเต็ม 10 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
boatham
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
กระทู้: 143
|
|
« ตอบ #171 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 11:06:45 pm » |
|
งานนี้ไม่พลาดแน่นอนค้าบบบบ ยังไงขอแจมสักรูปนะคับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #173 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 08:05:05 am » |
|
เรื่ิองการอุด EGR อีกแง่มุมมองหนึ่ง
ไปอ่านเจอบทความของใครไม่รู้ เลยเอามาให้อ่านกัน กับเรื่องการอุด EGR อีกมุมมองหนึ้ง
เมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่า เป็นรถส่งของ หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถาม ว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือ วาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้น ก็เพื่อตอบสนองเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้น มีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย
ความเชื่อเรื่องอุด EGR อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่งแน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุด เพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้ อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลง และเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้ว จะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก
ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี เมื่ออุด EGR สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ การวัดค่าอากาศนี้ ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมาก วาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ "ควันดำ" ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ลองคิดง่ายๆเมื่อวาล์วเปิด เครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมัน ที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือ ส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พัง มากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้ ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง
เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร
จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่ อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมา เผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่อง นั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR
1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR
2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง
3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูกสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซคาร์บอน - มอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง
ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมี อีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ
เขาบอกมาเลยเอามาให้อ่านครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2012, 08:08:08 am โดย kittisak.1589 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Pajerosport-Thailand No.0011
Founder
Hero Member
like: 67
ออฟไลน์
กระทู้: 3806
.......1 Tonn.......
|
|
« ตอบ #175 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 08:47:47 am » |
|
...ขอบคุณมากครับ...พี่กิต...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
..."กัมมุนา วตตีโลโก"..."สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม"...
|
|
|
POPPY
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 667
|
|
« ตอบ #176 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:24:35 am » |
|
แล้วจาเชื่อใครดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้
|
|
|
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
like: 7
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 857
|
|
« ตอบ #177 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:51:43 am » |
|
แล้วจาเชื่อใครดี เชื่อตัวเองดีที่สุดครับ คือถ้าได้มาอ่านเรื่องราวข้อดีข้อเสียแล้วมันก็เกิดข้อโต้แยงในใจตัวเองตลอดเวลา จะอุดก็กลัวรถพังอากาศเป็นพิษ ไม่อุดก็กลัวเขม่าอุดตัน สรุปก็ไม่สบายใจทั้งอุดและไม่อุดก็เลือกเอาที่คิดว่าทำแล้วสบายใจใช้รถแล้วมีความสุข ผลเสียของการอุดและไม่อุดไม่ได้เกิดช่วงข้ามคืน ระยะยาวใช้งานไปก็ต้องมีการซ่อมบำรุงทั้งสองกรณีอยู่แล้วเลือกเอาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
We love PajeroSport
|
|
|
POPPY
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 667
|
|
« ตอบ #178 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2012, 10:59:06 am » |
|
แล้วจาเชื่อใครดี เชื่อตัวเองดีที่สุดครับ คือถ้าได้มาอ่านเรื่องราวข้อดีข้อเสียแล้วมันก็เกิดข้อโต้แยงในใจตัวเองตลอดเวลา จะอุดก็กลัวรถพังอากาศเป็นพิษ ไม่อุดก็กลัวเขม่าอุดตัน สรุปก็ไม่สบายใจทั้งอุดและไม่อุดก็เลือกเอาที่คิดว่าทำแล้วสบายใจใช้รถแล้วมีความสุข ผลเสียของการอุดและไม่อุดไม่ได้เกิดช่วงข้ามคืน ระยะยาวใช้งานไปก็ต้องมีการซ่อมบำรุงทั้งสองกรณีอยู่แล้วเลือกเอาครับ ผมตัดสินใจอุดไปแล้วครับ ต้องรอดูผลระยะยาวต่อไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้
|
|
|
pajerosportman
|
|
« ตอบ #179 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:18:19 am » |
|
ยินดีด้วยคับที่ใด้ตัวหนังสือสีน้ำเงินในตำแหน่งใหม่คับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|