ไม่น่าเครียดหรอกป๋า ยังไม่ถึง 2 บาท เลย การวัดความประหยัด ถ้าจะเอาจริงจริงก็ต้องมีอีก 2-3 ประเด็นตามมาด้วยนะครับ
-- ความสมบูรณ์ของการเผาไหม้ ต้องไม่บางหรือหนาไป และถ้าบางไปเยอะก็อันตรายกับเครื่องยนต์ในระยะยาว ไม่ว่าเรื่องความร้อนที่มากเกินปรกติ (อันนี้ไม่บอกว่า กินน้อยเพราะบางนะครับ มัต้องดูประกอบกัน)
-- เทคนิคการขับแบบประหยัดหรือกินมาก ของแต่ละบุคคล
ผมจูนใช้งานเอง จริงจริงแล้วผมทำได้เองเลยว่าจะเอา ประหยัดแบบบางบาง แต่รอบนั้นนั้นประสิทธิภาพอาจด้อยลงกว่าน้ำมันมากได้ ทำให้รถกินแก็สน้อยก็พอได้ แต่จะคำนึงถึงการเผาไหม้ที่ดีเสมอ และ Feeling การขับให้เลียนประสิทธิภาพน้ำมันให้ใกล้เคียงมากที่สุด รถผม V6 กินอยู่โดยเฉลี่บหลังจากมาวัดช่วงหลังนี้ ก็ 2.5 บาทกว่าเทีเดียว แต่เน้นความสมบูณณ์ของเครื่องยนต์มากเป็นกรณีพิเศษ การซึมตรงไหนสักแห่งแบบไม่เยอะมาก กก็ทำให้อัตราการกินเยอะมากตามด้วยนะครับ โดยเฉพาะแถววาวล์ถัง อสจจะซึมเมื่อแรงดันถึงจุดหนึ่ง แต่ถ้าไม่ถึงสภาวะนั้นก็หยุดวึมได้ครับ ถ้าจะเช็คที่ร้านที่ติดมา ก็เติมให้เต็มก่อนเข้าไปตรวจเช็คครับ เพราะบางทีแก็สไม่เต็มถังหรือเกือยหมดก็อาจไม่ซึมให้เครื่องมือวัดตรวจเจอได้ครับ ตอนเข้าก่อนติดเครื่องลองเปิดฝากระโปรง แล้วดมให้ทั่วแถวหม้อต้ม กรองแก็สนะครับ ถ้ามีกลิ่นแก็สนิดนิด ก็คือเวลามันซึมนี่ กลิ่นมันจะไปติดแถวอุปกรณ์ในห้องเครื่องเกาะค้างไว้ให้ได้กลิ่นมั่ง ต้องไม่มีกลิ่นเลยครับ โดยเฉพาะรอยต่อของท่อแก็สเข้าหม้อกรองนี่ เจอได้ง่ายเลย เวลจอดนิ่งไม่ติดเครื่องอาจไม่ได้กลิ่น เพราะระบบแก็สไม่ได้รัน หรือติดเครื่องแล้วมีซึมพัดลมมันพัดออกไปหมด เราก็ไม่ได้กลิ่นอีก
ขอบคุณมากเลยครับป๋า Punpun ได้ความรู้มากเลยครับผมจะได้ตรวจเช็คถูกว่าซึมไหม