วันนี้ (4 ต.ค. 55) เวลา 13.00 น.ผมได้นำโช๊คเจ้าปัญหา ดังกระทู้เดิม http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=11230.0 ซึ่งศูนย์ นวม.50 ไม่ยอมตรวจสอบ และไม่ยอมให้เคลม ดังเรื่องเดิมที่เราทราบแล้วนั้น
วันนี้ฤกษ์งามยามดี ผมได้ไปเยี่ยมเยียนที่
ศูนย์มิตซูไทยเอ็นจิ้น ศูนย์เปิดใหม่ย่านมีนบุรี-สุวินทวงศ์ ดังคำเชิญชวนของพนักงานที่มาโพสแนะนำในบอร์ดนี้ จึงต้องการไปลองของว่า มีดีดังคำโฆษณาจริงรึเปล่า
เพราะถ้าไม่ดีจริงแล้วกล้ามาโพสโฆษณาในนี้ มีหวังโดนถล่มเละทะแน่นอนเมื่อไปถึง รปภ. และพนักงานรับรถ ได้ให้การต้อนรับดี สอบถามว่ามาติดต่อเรื่องใด พอผมบอกว่าจะเอาโช๊ครั่วมาเคลม ถอดมาแล้ว พนักงานก็รีบพาไปพบผู้จัดการทันที (สงสัยผมจะดังแฮะ
) คุณพลสิทธิ์ฯ ผู้จัดการศูนย์ ได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ผมได้มอบโช๊คทั้งคู่ให้ตรวจสอบ ทาง ผจก. ได้รับไว้และแจ้งว่า ติดตามเรื่องของผมจากในเว็บไซต์หมดแล้ว
(ทำการบ้านมาดี) ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบตามขั้นตอนแรกอีก และรับจะทำเรื่องเคลมให้เลย หากทาง MMTH ไม่อนุมัติให้เคลม ทางศูนย์จะช่วยไฟต์ให้ จะรักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้าให้มากที่สุด ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะโดนส่วนตัวแล้ว ผจก.ก็เห็นว่ามันรั่ว
ดังนั้นเมื่อเรื่องโช๊คจบไป ผมจึงขอให้ช่วยตรวจสอบเพลากลาง ซึ่งมีอาการสั่นสะท้านที่ความเร็ว 100-120 ก.ม./ช.ม. ดังที่ผมเคยเรียนปรึกษาเพื่อนสมาชิกไว้ในกระทู้นี้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=11549.msg366857#msg366857ผจก.ไม่รอช้า สั่งหัวหน้าช่าง ให้ไปลองรถลูกค้าทันที โดยมีผมนั่งไปด้วย ใช้เส้นทางมีนบุรี-ฉะเชิงเทรา หัวหน้าช่างหันมาขออนุญาต ขอขับแรงหน่อยนะครับ จะได้ทราบอาการ
(ผมก็โอเคครับ มีการขออนุญาตก่อน จัดเต็มได้เต็มที่) เมื่อเร่งความเร็วถึง 110-120 ช่างถึงกับอุทาน "โอ้ ชัดเจนครับ สั่นทั้งคันอย่างนี้ สั่นแรงมากด้วย"
จากนั้นก็กลับเข้าศูนย์ ช่างได้ขออนุญาตทำการสับเปลี่ยนเพลากลางกับรถอีกคันที่เป็นรถของศูนย์ เพื่อทดสอบให้แน่ชัดว่าสาเหตุมาจากเพลากลางแน่นอนหรือเปล่า ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที แล้วออกไปลองวิ่งอีกครั้ง ปรากฎว่าช่วงความเร็ว 80-120 +- รถวิ่งได้นิ่งสนิท จึงสรุปได้ว่า เป็นที่เพลากลางแน่นอน ช่างบอกว่า เคลมได้แน่นอนครับ เพราะลองเปลี่ยนแล้วหาย ทางศูนย์ใหญ่ต้องให้เคลม แล้วก็สลับเอาเพลาเดิมของผมใส่ไปก่อน
จากนั้นพนักงานก็ทำเรื่องเคลม ให้เซ็นต์เอกสาร 2-3 แผ่น แล้วบอกว่ารอการติดต่อกลับไม่เกิน 1 อาทิตย์ จะแจ้งให้ทราบว่าอะไหล่จะมาเมื่อไหร่ ให้นัดวันมาเปลี่ยนอะไหล่อีกที เสร็จภารกิจ 15.30 น.
ง่าย ชัดเจน ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ไม่เห็นจะต้องดราม่าเหมือนศูนย์ นวม.50 หรืออีกหลายๆ ศูนย์ที่เพื่อนสมาชิกโดนมาวิจารณ์โดยรวม1. เป็นศูนย์เปิดใหม่ สะอาด โอ่โถง ห้องรับรองเงียบสงบ อาจเพราะลูกค้ายังไม่เยอะ
ถ้าบริการดีอย่างนี้ ลูกค้าก็จะตามมาเองครับขอให้รักษามาตรฐานดีๆ อย่างนี้ไว้ตลอดไป
2.
ผจก.ศูนย์ฯ เป็นคนรุ่นใหม่ เติบโตมาจากสายช่างโดยตรง ไต่เต้ามาจากตำแหน่งช่างประจำศูนย์มิตซู จึงมีความรู้เชิงช่าง คุยกับลูกค้าให้คำอธิบายได้รู้เรื่องมาก และรู้การทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการ เพราะตนเองเคยเป็นมาก่อน ข้อนี้ดีครับ ถือว่าเป็นจุดเด่น ไม่เหมือนหัวหน้างานบางคน ที่ไม่เคยหยิบแตะอะไรเลย ไม่เคยทำงานติดดินมาก่อน
ขออย่างเดียวว่า เมื่อวันเวลาผ่านไปนานๆ อย่าได้นิสัยเปลี่ยนไปก็แล้วกัน เคยเห็นมาเยอะอยู่ครับ ผู้บริหารบางคนไฟแรง ทำงานดี แต่พออยู่ไปนานๆ เริ่มหมดไฟ เริ่มเป็นผู้บริหารอาชีพแล้ว คือ ทำตัวสูง เข้าพบยาก เอาแต่ใจ ประชุมเก่ง งานไม่ทำ องค์กรไม่ดูแล ฯลฯ อย่างนี้เป็นต้น
3. ได้พูดคุยกับ ผจก. สักพัก เรื่องสัพเพเหระ อัธยาศรัยดีมาก เป็นคนหนุ่มไฟแรง ผมเห็นประกายในตัวเขา
แต่ผมเป็นห่วงจริงๆ กลัววันเวลาจะทำให้เขาเปลี่ยนไป กลายเป็นนักบริหารระดับสูงเต็มตัว แล้วพฤติกรรมจะไม่เหมือนเดิม4.
ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ชอบที่มีสนามเด็กเล่น ลูกผมได้มีที่คลานเล่นเลยไม่งอแงเมื่อต้องรอนานๆ
แต่ติอย่างเดียวที่ไม่มีอาหารว่างบริการเลย มีแต่กาแฟ และน้ำหวาน เท่านั้น การนั่งรอรถ 2-3 ชั่วโมง ควรมีอะไรให้ลูกค้าทานเล่น
ไม่ใช่ว่าอยากกิน แต่เป็นการฆ่าเวลาเพลินๆ ศูนย์ฯอื่นเค้ามี ขนมปังปิ้ง โจ๊กคัพ มาม่าคัพ ขนม ฯลฯ ไว้บริการ ไม่ต้องให้เหมือนเขาก็ได้นะครับ เอาให้ดีกว่าเขา เลี้ยงหูฉลาม รังนก ก็ได้ครับ
5.
ให้บริการรวดเร็ว รับคำสั่ง ทำทันที แจ้งผลทันที ไม่เหมือนบางศูนย์ เอารถขึ้นไปแขวนไว้เป็นชั่วโมงๆ แต่ช่างออกไปกินข้าว หรือช่างไม่พอ ข้อนี้ก็น่าเป็นห่วงครับ ช่วงนี้รถยังน้อย เลยมีเวลาทำให้ได้เร็ว แต่ถ้าอนาคตรถแน่นศูนย์ จะมีวิธีบริหารจัดการอย่างไร ต้องคิดไว้ล่วงหน้าแล้วครับ ไม่งั้นมาตรฐานจะเสีย (หลังจากนี้ คิดว่าชาว Pajero ได้ไปลองใช้บริการอีกเยอะแน่ เตรียมรับมือได้เลยครับ)
6.
ชอบที่มีการขออนุญาตก่อน บอกลูกค้าก่อนที่จะทำอะไรกับรถเรา ผมเคยไปใช้บริการมา 3 ศูนย์ ไม่เคยขออนุญาตครับ
โดยรวม ณ วันนี้ ทั้งด้านบริการตรวจเช็คของทีมช่าง (มีแอ็คชั่นดี ตื่นเต้นสนใจดี ผมชอบครับ ไม่เหมือนบางศูนย์ ช่างเหนื่อยๆ เฉี่อยๆ ง่วงๆ เหมือนเด็กดมกาว) การบริการของพนักงานรับรถ และตัวผู้จัดการเอง
ให้คะแนน 9/10 ครับ เน้นย้ำเฉพาะวันนี้นะครับ (อาจเป็นเพราะทำการบ้านมาดี หรือรู้ล่วงหน้าว่าผมตั้งใจจะไปมีเรื่องแน่นอน
)
ผมไม่ได้รับประกันกับเพื่อนสมาชิกว่าจะดีตลอดไปนะครับ ต่อไปนี้อยู่ที่ตัวศูนย์ฯเองแล้วล่ะครับ ที่จะพิสูจน์ฝีมือในระยะยาว เหมือนแม่ช้อย นางรำ หรือเชลล์ ชวนชิม ถ้ามาตรฐานตก เขาก็ยึดป้ายคืนครับ