คนไทยชอบเผื่อ ผมโดนมากับตัวเอง ก่อนซื้อปา ผมใช้ Gwagon 4WD ตัว Evolution (ตัวtopส่งออก) มาร่วม 8ปี
ตอนซื้อ ก็คิดประมาณที่ว่านั่นแหละ มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี บวกกับแรงเชียร์ของสภาพแวดล้อม
ทั้งเพื่อนร่วมงาน ข้อมูลในเวปรถต่าง จึงซื้อมาใช้
ผลก็คือ ตลอดที่ซื้อมา ผมใช้ 4W นับได้ไม่ถึง 10-20ครั้ง (ผมใช้ช่วงฝนตกถนนลื่น หรือเพื่อรักษาเกียร์ขับ 4 ให้มันทำงานบ้าง)
เพราะไลท์สไตน์ของผม ไม่ค่อยเที่ยวแบบลุยๆเข้าป่าเข้าดง เพราะถ้ามีทริปไปจริงๆก็คงไม่เอารถลงไปลุย เสี่ยงการเกิดริ้วรอยรอบคันอยู่ดี
ซื้อซูแคริเบียน หรือตัวปิ๊กอัพยกสูง เอามาลุยสนุกกว่า
ก็เพราะเผื่อๆ นี่แหละ ทำให้ขับไปไหนก็กินน้ำมันกว่าขับ 2 เพราะต้องแบกน้ำหนักชุดเกียร์อีก1ชุดไปด้วยตลอดเวลา
และที่สำคัญ เวลาเข้าเซอร์วิส ค่าใช้จ่ายเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ก็ประมาณ 2เท่ากว่าๆ ของรถขับ 2 อื่นๆจิปาถะตามตารางเซอวิส
บทสรุปส่วนตัวของผมเอง รถขับ 2 ไม่ใช่จะลุยไม่ได้ แม้จะไม่เทียบเท่าขับ 4 ก็ตาม ถ้าคิดว่าอาจจะต้องลุยเข้าป่าเข้าดง
แนะนำให้หาชุดวิ้นติดรถไปสักชุด ก็สามารถแก้ไขผ่านอุปสรรค์ต่างๆไปได้ไม่ยาก มันขึ้นอยู่กับเทคนิคการขับด้วย
ทุกวันนี้ก็แฮบปี้กับน้องปา ที่ผ่านการคัดตัวกับ เทลเบลเซอร์มา อย่างเฉียดฉิว
ตัว Gwagon ก็ยังคงใช้งานได้ดี ไม่มีงอแง
ก่อนหน้านี้ก็ใช้รถค่ายตัว H มาตลอด จนได้เวลาถึงเวลาย้ายค่าย
จาก CRV มาเป็น น้องปา
จาก Accrod มาเป็นน้องเล็ก มิราจ
มิตซูเขาดีจริงๆขอบอก