Punpun
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2012, 01:17:22 am » |
|
-- สงสัยข้อนึงอยากรู้คำตอบจัง เวลาใส่สปริงเตี้ยตัวใหม่ที่คู่หลังแล้วต้องทำอะไรกับชุดบริหารแรงดันน้ำมันเบรค EBD หรือไม่ ( Sensor ที่ อยู่แถวหัว trailing arm ) เพราะรถมันจะเข้าใจว่ามีน้ำหนักเพิ่มมามากไหม เพราะระดับความสูงมันเตี้ยลง
-- ถ้ามีผลทำให้แรงดันน้ำมันเบรคหล้อลัง ถูกหลอกว่า มีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มค่อนข้างมากเพราะลง 1 นิ้วขึ้นไปทั้งนั้น แรงดันจะมากไปหรือเปล่าครับ อยากถามผู้รู้ครับป๋า -- หรือไม่มีผลเลยครับ, หรือมีแต่น้อยจนไม่ต้องสนใจ- -- ต้องใช้ผู้โดยสารสักกี่คนถึงจะทำให้รถความสูงปรกติ เตี้ยลงไปสัก 1-2 นิ้ว
**** ไม่เข้าใจเลยว่า EBD Sensor มันทำงานยังไง รู้แต่ว่ามี sensor ไว้คอยดูว่ารถเตี้ยลงเพราะบรรทุกหนักเพิ่ม แล้วจะมีการปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้สมดุลย์ เพื่อประสิททิภาพการเบรคที่สั้นลง แต่การโหลดรถลง sensor มันน่าจะโง่ว่าเรากำลังบรรทุกหนัก จนรถเตี้ยลงหรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่า ค่า setting ของ EBD ที่มาจากโรงงานก็ error ไปแล้วสิการปรับแรงดันน้ำมันเบรค ของรถที่โหลด กับ standard จากโรงงาน ถึงแม้ว่า น้ำหนักจริงเท่ากัน แต่รถ 2 คันนี้ แรงดันน้ำมันเบรคไม่น่าจะเท่ากันแล้ว ถูกต้องไหมครับ เรียนถามป๋าผู้เข้าใจช่วยขยายความนิดครับ ไม่รู้จะถามใคร อยากรู้จัง ถ้าไม่มีใครตอบวันไหนว่างจะผ่า ebd เหมือนผ่าถังมาดูเรื่อง Gasohol กับน้ำมันบูดเลย กระซิบ ลองแล้ว แทบไม่มีผลอะไรที่บอกว่ามันบูด หรือมีน้ำก้นถัง หรือสนิมเลย ห้อง lab ส่วนตัวในโรงรถ อิ..... ป๋าที่เข้าใจ EBD มาคุยกันให้ฟังหน่อยนะ เอาเรื่องปวดหัวมาให้คิดเล่นครับ ****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 07:26:21 pm » |
|
Any Idea!!!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 10:12:37 am » |
|
ป๋าที่เชี่ยวชาญระบบเบรค ออกมาให้ความเห็นหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
darkisumi
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 836
ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 10:20:54 am » |
|
ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือรู้เรื่องระบบเบรคมากนัก แต่ขอตอบในแง่ว่าใช้น้องปาโหลดลง1นิ้วครึ่ง ส่วนตัวคิดและเท่าที่รู็สึกได้ว่า ไม่มีผลกระทบ(หรือถ้ามีก้อน้อยมาก)ครับป๋า ยังคงกดเบรคเท่าเดิม และหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพเบรคของน้องปาต่อไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง" MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
|
|
|
nutt59
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 09:16:49 pm » |
|
ไมมีครับ เพราะระบบเบรคEBDจะใช้ Senser เดียวกับ ABS ซึงจะจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ แล้วปรับแรงดันนำมันเบรคแต่ละล้อให้สัมพันกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pjs_200hp
Series No. 1063
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 428
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 09:12:40 am » |
|
ไมมีครับ เพราะระบบเบรคEBDจะใช้ Senser เดียวกับ ABS ซึงจะจับการหมุนของล้อแต่ละล้อ แล้วปรับแรงดันนำมันเบรคแต่ละล้อให้สัมพันกันครับ
ตามนี้แหละ...กำลังจะโหลดอยู่เหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คิดว่าแรง...ก็แซงไป
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 08:55:05 pm » |
|
ป๋า สังเกตุเห็นก้านโลหะเล็กเท่าน๊อทยึดกันโคลงหลังไหมครับ มีข้างซ้าย ข้างเดียวผมมองดูมุดดูก็เห็นว่ามันน่าจะเป็น Passive Sensor เพื่อดูระดับการทรุดของช่วงหลัง ว่าเตีัยสูงมากเท่าไร ไม่รู้ว่ามันคือส่วนหนึ่งของ EBD ไหมครับ ถ้าไม่มันคืออะไรเอ่ย เหมือนระบบ ย้อนยุคสมัย mighty X เลย ที่มีคันโยกยาวมาเปลี่ยนค่าตำแหน่งเปิดวาวล์บริหารแรงดันน้ำมันเบรค เวลารถบรรทุกหนักขึ้นรถเตี้ยลงก็มางัดวาวล์กันแบบ Passive กันเลยแต่ได้ผล to Migthty X เลยท้ายไม่ค่อยปัด หลังจากแก้แบบนี้ พอมาดู รถเราแตกต่างไปหน่อยคือ เช็คระดับแล้วไปพึ่งระบบ Electronic แทน (Semi Active ) น่าจะส่งสัญญานเป็นกระแสไฟฟ้าไปที่แถวด้านหน้ารถ ก็พาลเลยสงสัยไปว่า ค่าที่ sensor วัดได้มันเอาค่าอ้างอิงจากตอนไหน หรือเป็นค่า fix มาจากโรงงาน ซึ่งถ้าไม่ใช่ค่า Dynamic แบบปัจจุบันก็น่าจะห่วงเรื่องระดับ 0 ของ sensor ตัวนี้ ทีเดียวเพราะทุก 1 นิ้วที่ลง มันจะคิดว่ามันทุกอะไรอยู่สักอย่างสัก 100-200 กว่าโล หรือมากกว่าที่ท้ายรถ อยู่ตลอดเวลาครับ ทั้งทั้งที่ว่างเปล่าไม่มีของบรรทุกอยู่
ป๋าคนไหนมาเจาะให้หายสงสัยกันหน่อยครับผม
ผู้น้อยอยากรู้เป็นที่สุด อิ...... ถ้าไม่ใช่มันคือตัวอะไรครับ วัดความสูงของรถไปคำนวนหาค่าของอะไรเอ่ย อยากรู้จังป๋า มาตอบกันนิดนะ ด้วยความเคารพครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
kittisak.1589
Mod
Full Member
like: 78
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1303
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 09:35:37 pm » |
|
ผมไม่มีความรู้เรื่องเบรค แค่คิดเล่นๆว่า EBD Sensor มันน่าจะทำงานโดยวัดค่าความเร็วของล้อหน้าและหลังให้สัมพันธ์กัน - ในกรณีไม่บรรทุกหนัก แรงกดด้านท้ายรถย่อมเป็นปกติค่าตั้งต้น การเบรค EBD Sensor มันน่าจะอ่านค่าความสัมพันธ์แบบปกติ - เมื่อบรรทุกหนัก แรงกดด้านท้ายรถย่อมมีมากขึ้น เมื่อเกิดการเบรค EBD Sensor จะอ่านค่าความสัมพันธ์เปลี่ยนไป เพราะเมื่อบรรทุกแรงกดล้อหลังย่อมมีมากกว่าเดิม พอเบรค ความสัมพันธ์ล้อหน้า กับ หลังย่อมมีค่าเปลี่ยนไป EBD Sensor จะกระจาย แรงเบรคไปยังล้อที่มีแรงกดเพิ่มไม่มากนั่นคือล้อหน้า มากกว่าล้อหลัง เพราะล้อหลัง มีแรงกดจากการบรรทุกหนักอยู่แล้ว พูดง่ายๆคือ ล้อหลังจะหยุดเร็วกว่าล้อหน้าทำให้หลังปัด - เหมือนตอนรถเข้าโค้ง ล้อด้านในโค้ง ไม่ว่าจะบรรทุกหนักหรือไม่ ย่อมหมุนน้อยกว่าล้อวงนอก ถ้าเบรค เจ้าEBD Sensorจะอ่านและกระจายแรงไปอีกแนวหนึ่ง ถ้าไม่มี EBD Sensor อ่านค่า แล้วกระจายแรงเบรคลองคิดดูว่าเวลาเข้าโค้งแล้วเบรค จะเป้นอย่างไร - ในกรณีโหลดเตี้ย ผมยังมองไม่เห็นถึงความต่างค่าสัมพันธ์ล้อหน้าและหลังที่เปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องด้วยเจ้า EBD Sensor มันเป็นทหารเอกของ ABS เมื่อถึงเวลาฉุกเฉินเจ้า EBD Sensor มันแค่ทำหน้าที่ของมันเองก่อน แต่เมื่อมันไม่ไหวจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ABS ก้เท่านั้น มันจึงน่าจะอ่านค่าเหมือน ABS
นี่ผมคิดเล่นๆนะครับ ก็บอกแล้วผมไม่มีความรู้เรื่องเบรค เลยลองเดาๆเอา ทีนี้ ถ้ามันอ่านค่าจากการทรุดตัวของช่วงหลังตามที่ท่านว่ามา อยากรู้ว่า เมื่อโหลดเตี้ยลง แต่รถยังน้ำหนักเท่าเดิม เวลาเบรค ท่านว่ามันจะกระจายแรงยังไงหรือครับ ....ล้อหลังหยุดก่อนแล้วเข้า ABS ก่อนล้อหน้า หรือ ....ล้อหน้าหยุดและเข้า ABS ก่อนโดยล้อหลังยังไปลิ่วๆ เพราะEBD Sensor กระจายแรงผิด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2012, 09:39:45 pm โดย kittisak.1589 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PPV No.239
Newbie
like: 10
ออฟไลน์
กระทู้: 285
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2012, 09:46:57 pm » |
|
เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:15:39 am » |
|
เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
โป๊ะ เช๊ะป๋า PPV สุดยอดเลย โอยนึกว่ามันไปเกี่ยวกับเจ้า EBD นี่ คงใช่ละ ได้แล้วคำตอบ ปัดโท่ หลงไปไกลเลย ขอโทษป๋าอื่นข้างต้นด้วย เพราะไม่รู้จึงถามเลยได้คำตอบ ยังไงก็แล้วแต่ได้ความรู้เรื่อง ebd จากป๋าป๋ามาอีกเยอะเลย thanks
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:22:57 am » |
|
อย่างนี้รถที่โหลดเตี๊ยหรือยกสูง ที่ใช้ไฟแบบนี้ก็ ต้องหลอกค่า sensor กันนิดหน่อยละสิ หรือไปปรับเอาข้างหน้าเลย(โคมไฟ) สงสัยต้องไปเปิดไฟใส่ผนังบ้านเอาค่า default ขีดไว้เป็นเกณก่อน โหลดตูดลงแล้วสิ จะได้ตามปรับกันได้ที่เดิม ขอบคุณป๋า PPV มากเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Seaman_4WD
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 281
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 12:49:35 am » |
|
เจ้าก้านโลหะเล็กๆที่อาร์มหลังที่เห็นใช้บอกระดับรถเพื่อเอาไปปรับระดับแสงไฟหน้า มีเฉพาะรุ่นที่ไฟหน้าที่เป็นxenon อย่างรุ่นเก่า2010 ไม่มีเจ้าก้านนี้ครับ
โป๊ะ เช๊ะป๋า PPV สุดยอดเลย โอยนึกว่ามันไปเกี่ยวกับเจ้า EBD นี่ คงใช่ละ ได้แล้วคำตอบ ปัดโท่ หลงไปไกลเลย ขอโทษป๋าอื่นข้างต้นด้วย เพราะไม่รู้จึงถามเลยได้คำตอบ ยังไงก็แล้วแต่ได้ความรู้เรื่อง ebd จากป๋าป๋ามาอีกเยอะเลย thanks ข้างล้อหน้าด้านซ้ายก็มีครับไอ้เจ้าก้านโลหะเล็กๆเนี่ย มันทำหน้าที่สัมพันธ์กันแบบเดียวกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
กวนไปเรื่อย เหนื่อยก็พัก
|
|
|
|