Languages
หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์ขึ้นดอยอ่างขางไม่รอด ไฟ engine show  (อ่าน 19480 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kai372
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 11:23:30 am »

เพื่อเพื่อนสมาชิกเตรียมเช็คความพร้อม pajero sport ก่อนขึ้นดอยครับ

ยกแรก....

       ประสบการณ์ Pajero Sport 2011 2wd GT ขั้นอ่างขาง 5 คน เมื่อวันอาทิตย์นี้เอง หวังไปสูดลมหนาวแรก
เหลืออีกประมาณ 20 กม.จะถึงยอดดอย แวะพักรถ คน จุดชมวิว ซักพักไปต่อไม่ถึง 500 ม. ปรากฏอาการดังนี้
        1. ไฟ Engine Show
        2. กำลังตกวูบ ไม่สามารถไต่เนินต่อไปได้
       ตัดสินใจหาที่กลับรถ ใจเสีย เพราะเพิ่งเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายของเหลวที่ 15,000 กม.เช็คทุกระบบ
เพื่อการนี้โดยเฉพาะ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น
       กลับมาจุดชมวิวเป็นลานพักรถ ตรวจสอบสภาพเบื้องต้น พบว่า ความร้อนปกติ น้ำมันเครื่องปกติ
น้ำมันเกียร์ปกติ ไม่มีกลิ่นเหม็นหรือร้อนจนจับไม่ได้ โทรกลับมาถามศูนย์ที่กรุงเทพ (ถ้าขึ้นดอยโทรศัพท์ใช้ได้เฉพาะ
AIS นะครับ DTAC หมดสิทธิ์ พอดีไปกันหลายคนมี AIS อยู่ 1 คน) ช่างแจ้งว่าอาการเบื้่องต้นน่าจะเกิดจาก
น้ำมันดีเซลที่เราเติมไปมีสิ่งปลอมปน ทำให้ไปอุดตันวาล์วส่งแรงดันน้ำมัน ส่งผลให้เครื่องทำงานไม่ราบรื่น
ถามวิธีแก้ ให้พยายามกลับมาศูนย์ที่เชียงใหม่ แล้วทำความสะอาดวาล์ว
       จอดพักรถอยู่ประมาณ 15 นาที Start เครื่องใหม่ไฟ Engine Show ดับไปแล้ว แต่ความกังวลว่า ถ้าไปต่อ
แล้วไฟมัน Show อีก กำลังรถหายไปอีกจะทำยังไง จะอันตรายกับระบบต่าง ๆ ของเครือง เกียร์ ไหม ลงคะแนนโหวต
หันหัวกลับ กำลังกลับมาเหมือนปกติ แต่นั่นคือความรู้สึก เพราะว่าส่วนใหญ่มันเป็นทางลงเขา พอเริ่มไต่เนินเท่านั้น
กำลังหายไปอีกแล้ว เหมือน Turbo ไม่ยอมทำงาน ระบบเกียร์เร่ิมผิดปกติ ต้องใช้ฟังรอบเครื่องแล้วเปลี่ยนเกียร์เอา
พอดีเพื่อนเป็นเจ้าถิ่น โชกโชนกับการขึ้นดอยอยู่แล้ว แต่ก็โหดเอาเรื่องไม่กล้าแซงใคร ลักษณะเหมือนเครื่องรุ่นโบราณ
ที่ไม่มี Turbo และต้องใช้การเหยียบส่งในแต่ละเนิน สุดท้ายก็ลงมาถึงทางราบอย่างปลอดภัย โดยที่ไม่มีไฟ Engine Show

ยกสอง.....

        พอลงทางราบผมก็คิดว่าถ้าไฟ Engine ไม่ Show ก็น่าจะไม่มีปัญหา แต่กลับไม่ใช่อย่างนั้น ระบบเกียร์มันรวนหมดครับ
ออกตัวตอนติดไฟแดง ลักษณะเหมือนออกด้วยเกียร์ 3 ตลอด แลัวต้องกลับมาใช้ทักษะเดิม ๆ ฟังเสียงรอบเครื่องเอาแล้ว
เปลี่ยนเกียร์เอาเอง กว่าจะกลับถึงเชียงใหม่ก็ค่ำ แต่ด้วยว่าเป็นวันอาทิตย์จะเข้าศูนย์มิตซู ก็ไม่ได้ รอตอนเช้าเท่านั้น
        รุ่งเช้ารีบไปศูนย์เป็นคิวแรกตั้งแต่ 8.00 โมง พนักงานยังยืนออกกำลังกายกันอยู่เลย ผมไปเข้าศูนย์ทีหางดงครับ
เรียกหัวหน้าช่างมาบอกอาการ เป็นเด็กหนุ่มน่าจะยังไม่เกิน 30 เขาไม่พูดอะไร แต่ขอเปิดฝากระโปรงรถดู แลัวทันใด
ก็หยิบท่อยางเล็ก ๆ เส้นหนึ่งออกมา ตรงแถว ๆ หน้า Turbo สิ่งที่สรุปอาการไฟ Engine Show ก็คือสาย Vacumm Turbo หลุด
ผมก็งง  ว่าท่อมันหลุดได้ไง เขาอธิบายว่ามันมีโอกาส เนื่องจากขณะที่ Turbo Boost จะมีแรงอัดอากาศค่อนข้างสูง ผมก็ถามว่า
สายด้านที่หลุดมันอยู่ตรงไหน ช่างก็บอกว่ามันอยู่ใต้ตัว Turbo  ผมถามต่อว่าสายอีกต้องทนแรงอัดสูงอย่างนี้มีเข็มขัดรัดไหม
คำตอบคือ ไม่มี ....ถามต่ออีกว่าพบอาการแบบนี้กี่คันแล้ว เขาก็บอกว่า 10 คันจะมีซัก 2 คัน  แล้ววิธีแก้ต้องทำไง
เขาบอกว่าจะใช้กาวทาให้ และให้คำรับรองว่าจะไม่หลุดแน่นอน แต่ที่พบไม่เคยเห็นว่าหลุดจากจุดนี้  อ้าว....หมายถึงว่ามัน
มีการหลุดจากจุดอื่นได้อีกหรือ ช่างก็ชี้ให้ดูว่าที่เขาพบมันจะหลุดจากท่อยางด้านบน ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กัน แต่ท่อนี้มีเข็มขัดรัดอยู่
          ถ้างั้นหมายความว่าโอกาสหลุดของท่อ Vacumn นี้ อาจเกิดขึ้นได้ทุกคัน ถ้าใช้งานหนักในลักษณะขึ้นดอย ที่ต้องใช้กำลัง
ต่อเนื่องอย่างนั้นเหรอ....ช่างบอกว่า Case ผมอาจเกิดจาก เน้นว่าอาจเกิดนะครับ การเปลี่ยนใส้กรองน้ำมันเครื่อง ซึ่งอยู่ด้านล่าง
ของท่อนี้พอดี ช่างที่เปลี่ยนอาจไปโดน หรือกระตุกให้ท่อ Vacumnn ตัวนีี้คลายออก ไม่แน่นเหมือนเดิม พอมาเจองานหนักก็เลย
หลุดออก

          ผมไม่ได้โกรธช่างที่ศูนย์เชียงใหม่เพราะเขาให้คำแนะนำอย่างดี และสุภาพมาก รวมถึงการวิเคราะห์ปัญหาได้ตรงจุดเป๊ะ
แต่ปัญหานี้ถ้ามันเกิดบ่อย ๆ ตัวบริษัทมิตซูฯ เองน่าจะหาทางป้องกันไม่ให้สายที่มีความสำคัญหลุดได้ง่าย ๆ เช่นนี้
ช่างที่ศูนย์กรุงเทพฯ เอง ผมก็ไม่ได้โกรธ เพราะว่าเขาไม่ได้อยู่ในโซนที่ใช้งานแถบทางเหนือ ซึ่งรู้ปัญหาตรงประเด็นได้ดีกว่า
         
          จากนั้น ช่างก็ทำการนำท่อ Vacumm ปัญหาทากาวใส่เข้าไป อ้อ...มีอีกเรื่องครับ ทีผมบอกว่าระบบเกียร์มันรวน ก็เนื่องจาก
เกียร์ Auto Invec II 4 Speed ของ Mitsu มันเรียนรู้การทำงาน และความผิดพลาด เลยทำให้เกียร์มันรวน ๆ ต้องทำการ Learning
กันใหม่ ผมว่าเหมือนกับ Reset ใหม่แหละครับ ค่าใช้จ่ายจากการนี้ 535 บาท

สรุป

         ผมว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นดอย ทางราบนี่่ก็เถอะ ควรตรวจสอบสาย Vacumm ให้สมำเสมอ พอดีผมขึ้นดอยก็เลยดูอันตรายกว่า
ตัวผมเองก็ไม่ใช่ช่าง บางสิ่งบางอย่างอาจอธิบายได้ไม่ถูกต้องนัก สมาชิกท่านใดที่มีความรู้มากกว่าผมก็ขอให้มา Share เพื่อหาทาง
ป้องกัน ผม Post ขั้นไปก่อน ถ้ามีคนอ่านมาก จะพยายามถ่ายรูปให้เห็น จุดที่ผมเล่ามาอีกทีนะครับ   
       
          แต่ส่วนหนึ่งที่น่ายกย่องของรถรุ่นนี้ ก็คือ ระบบต่าง ๆ มันสามารถ Protect ตัวมันเองไม่ให้เกิดความเสียหาย มากไปกว่าที่ควรได้
เป็นอย่างดี ไม่่ว่าจะเป็นระบบเครื่องยนต์ ความร้อนไม่เคยขึ้นเลยตลอดเวลาที่มีปัญหา ระบบเกียร์ถึงแม้ต้อง Manual เอง แต่พอ Learning
ก็สามารถกลับมาใช้ได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งถ้าดูระยะทางหลังจากเกิดปัญหาก็ไม่น่าจะน้อยกว่า 200 กม. ตอนหลังผมกลับมาอ่านคู่มือโดยละเอียด
ก็พบว่ามีการบอกเหมือนกันว่าถ้าเกิดอาการที่ทำให้ไฟ Engine Show จะ Protect ไม่ให้วิ่งเร็วเกิน 40 กม. อีกด้วย 

           ฝากเป็นข้อคิดให้บริษัทมิตซูฯ ได้ปรับปรุง ด้วยการใส่เข็มขัดรัดให้แน่นหนา สำหรับท่อที่มีความสำคัญด้วยนะครับ และให้เป็น
ข้อควรระวังสำหรับสมาชิกทุกท่านด้วย

                                     Kai372

         
บันทึกการเข้า
PPV No.239
Newbie
*

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 285



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 11:34:15 am »

ช่วงนี้ขึ้นเขาบ่อย คงต้องดูบ้างละ  แต่ผมยังไม่เคยเจอ
บันทึกการเข้า
หลี่ถัง
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 264



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 11:52:26 am »

มีประโยชน์มากครับ ตรงไปเช๊คดูบ้างแล้ว Smiley
บันทึกการเข้า
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2288



« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 11:59:20 am »

 like สาธุ
บันทึกการเข้า
7777777
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 12:29:41 pm »

ผมว่ามิตซูเอา VG มาใส่นี่มันคิดผิดหรือคิดถูกกันแน่เนี่ย

ปัญหาเยอะมากกกกกกกกกกกกก เมื่อเทียบกับ turboลูกเดิม


สอบถามนิดนึงว่าขึ้น-ลงทางไหนครับ

ตอนผมไปขึ้นทางธรรมดา ที่ต้องผ่านหมู่บ้านที่พูดแต่ภาษาจีน(หมู่บ้านอุทัยอะไรซักอย่าง)

แต่ขาลง ผมลงทางซุปเปอร์มหาชัน (เจอรถเบรคไหม้จอดพักข้างทางเพียบ)


ทั้งขึ้น-ลง น้องปาผมทำงานได้ดีมาก แรงดี เบรคไม่ไหม้ engineเบรคทำงานแหล่ม
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 12:30:34 pm »

ของผมตอนอัดหนักๆก็หลุดครับ    วิ่งบนโทลเวย์  อยู่ๆก็รอบเครื่องต่ำลง  เหยียบมิดก็วิ่งไม่เกิน 100 ก.ม./ช.ม.  พร้อมไฟเอนจิ้นโชว์

เลยเปิดกระโปรงตรวจเช็ค     ไม่ใช่ท่อเวคคั่ม  เป็นท่อเทอร์โบเลยครับ (ท่อยางเทอร์โบขาออก ไปสู่อินเตอร์)  เข็มขัดกระเด็นหายไปเลย    ต้องค่อยๆ คลานมาหาร้านฮาร์ดแวร์  ซื้อเข็มขัดรัดใหม่   รัดเสร็จสรรพลองสตาร์ทเครื่อง ไฟเอนจิ้นดับเอง  นึกว่าต้องไปลบที่ศูนย์ฯ  ถือว่าระบบดีมากครับ

ผมว่า รถวิ่งทางราบก็ต้องหมั่นดูเองครับ   พึ่งช่างอย่างเดียวไม่ได้ ต้องแก้อาการเฉพาะหน้าเป็นด้วย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2012, 12:35:39 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
ชายอิสระ
n
Sr. Member
****

like: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1884



เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 01:27:12 pm »


ฟังดูแล้วเรื่องแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นเลยและก็ไม่ใช่คันแรกด้วย เนื่องจากอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตราฐาน ถ้าขับรถเร็วๆ แซง

มีโอกาสได้เสียวแน่ๆ ไอ้สายที่ว่ามันอยู่ตรงไหนครับ ดูที่ภาพ

บันทึกการเข้า
ปาเงินคลอง 8
MK28 2WD GT @www.pajerosport-thailand.com
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 01:32:43 pm »

ผมจะขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ปลายเดือน พ.ย. พอดีเลย ขอบคุณป๋าที่แชร์ปัญหาให้พวกพี่น้องเราได้รับรู้ครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

MK28 ปาเงินคลอง 8
TokKy (No. 12)
Just Do It!!
Founder
Hero Member
*****

like: 48
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2565



« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 01:43:06 pm »

แสดงว่าผมโชคดี 2.5 GT ปี 2009 ขึ้นอ่างขางเหมือนกันยังไม่เจออาการนี้หรือว่าเพราะเป็นระบบเก่าไม่มี VG Turbo เลยรอด...ไม่แน่ใจไม่มีความรู้เรื่องช่าง
บันทึกการเข้า

<<ถ้าจะทำต้องทำให้ดี ถ้าไม่ดีอย่าทำ>>
Zeit Geist 1336
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 52


ขับรถที่รัก...คืออิสระ รักรถที่ขับ....คือความสุข


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 01:47:29 pm »

ขอบคุณมากมายครับ...สำหรับการแชร์ประสบการณ์แบบนี้ครับ ดีมากมายครับ    good
บันทึกการเข้า

kai372
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 01:59:15 pm »

รถผม ปี 2011 เป็น VG Turbo แล้วนะครับ กล้องถ่ายรูปไม่อยู่รอกลับมาก่อนจะถ่ายให้เห็นชัด ๆ
ภาพที่คุณชายอิสระ post มายังไกลไปครับ ต้อง Zoom จุดที่มีปัญหา เดี๋ยวจะจัดการให้
ตอนขาขึ้นผมไปทางไชยปราการครับ ประมาณจากคนนั่ง 5 คน พับเบาะแถวหลังใส่สัมภาระเต็ม ๆ
เพราะคิดว่าไปยาวถึงปาย เชียงราย ทั้งอาหารและอุปกรณ์ Camping น้ำหนักรวมรถคงแถว ๆ  2.5 ตัน
ประเมินไว้แล้วว่าถ้ามีปัญหาจะได้มีที่หลบพักข้างทางได้ เพราะว่าขึ้นทางนี้ชันน้อยกว่า ถึงแม้ว่าจะ
ไกลกว่าครับ ตอนนี้ขับกลับมาถึงกรุงเทพแล้วด้วยอาการปกติครับ

                   Kai372
บันทึกการเข้า
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 02:16:34 pm »

ผมว่าปัญหามาจากช่างมากกว่า ผมและเพื่อนที่ทำงานจะไม่นำรถเข้าเช็ค0ก่อนเดินทางไกลเป็นอันขาด จะเช็คเบื้องต้นเอง เพราะกลัวเกิดปัญหาต่างๆ ต่างสถานที่เช่นกรณีป๋า โดยกลับมาทำงานปกติค่อยเข้า0เช็ค มีอะไรจะได้ไม่ลำบากมากครับ(ที่ว่ามาเคยมีประสบการณ์ครับเอารถที่ทำงานเข้า0เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก่อนวิ่งไปทำงานที่ระยอง ปรากฎว่าระหว่างทางเครื่องควันขึ้น สาเหตุไส้กรองน้ำมันเครื่องหลุด รถพัง)
บันทึกการเข้า
chan
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 337



« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 02:26:22 pm »

ท่อ Vacumnn ที่ต่อเข้า เวสเกตของเทอร์โบVG เป็นลมดูดไม่มีแรงดันนะครับจะหลุดเพราะบูทสูงไม่น่าเป็นไปได้

แต่ตรวจสอบดูบ้างก็ดีนะครับเพราะท่อสวมไว้เฉยๆ ไม่มีตัวรัดอะไรไปโดนอาจหลุดได้

ปล.กำลังลองของเล่นไหม่่อยู่ รถผมปาVG 2011 บูทอยู่ 22 ปอนด์ ยังไม่เคยหลุดครับ
บันทึกการเข้า

ไปให้สุดแล้ว.......หยุดที่คำว่าพอ.....
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 02:36:34 pm »

อาการสาย vacuum หลุดจะทำให้ครีบโข่งไอเสียจะกางออกรถจะไม่มีแรงเนื่องจาก turbo ทำ boost ไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2013, 09:09:24 pm โดย JAJA-RY » บันทึกการเข้า
kai372
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 02:54:09 pm »

ถูกต้องแล้วครับ คุณ JAJA-RY ท่อตัวนี้แหละที่หลุด ตำแหน่งอยู่ใต้ Turbo เหนือกรองน้ำมันเครื่องนี่แหละ

ที่ผม Post เตือนให้ตรวจสอบ เพราะสมมุติว่าถ้าเราพบว่าไฟ Engine Show ระหว่างเดินทางและ
ทำการตรวจสอบว่าท่อนี้หลุดออก เราแก้ปัญหาด้วยการเสียบกลับเข้าไปใหม่ ปัญหามันไม่จบตรงนั้น
เพราะระบบเกียร์มันจะเรียนรู้สิ่งผิดปกติ เกียร์มันจะไม่เปลี่ยนเหมือนเดิม(นี่ผมหมายถึง Case ขึ้นดอยนะ
ถ้าเป็นทางราบผมไม่แน่ใจว่ามีผลหรือปล่าว)  ผมถามช่างที่กรุงเทพฯ ตอนกลับมาแล้วว่า ถ้าเรา Reset
แบบบ้าน ๆ เอง โดยการถอดขั้วแบตเตอรี่ออก จะช่วยได้ไหม คำตอบคือ NO..
ต้องเข้าศูนย์ เพื่อ Learning เกียร์ใหม่เท่านั้นครับ

                            Kai372
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 21 คำสั่ง