Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการใช้เกียร์ +/- ช่วยตอบหน่อยครับ  (อ่าน 5136 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chichi
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 175


« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 08:56:06 am »

ผมใช้รถเกียร์ธรรมดามา 15 ปี ปีนี้ได้ถอด pajero 2.5 GT มา 6เดือนแล้วเพิ่งใช้เกียร์ออโต้เป็นครั้งแรก และไม่เคยใช้เกียร์ +/- เล
รบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยตอบด้วยครับ
1.)ขณะที่เราขับรถใช้เกียร์ D อยู่เราจะสามารถเปลี่ยนไปใช้เกียร์ +/- เลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องเหยียบเบรคเพราะถ้าเป็นเกียร์กระปุกเราจะเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์
 2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
3.)ถ้าเป็นทางลาบแล้วใช้เกียร์ +/- แทนออโต้จะกินน้ำมันกว่าหรือไม่ครับ
4.)การใช้เกียร์+/- การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มอัตราเร่งก็เหมือนกับการใช้เกียร์กระปุกทุกอย่างใช่หรือไม่ครับ
   เดือนหน้าจะไปเที่ยวทางเหนือเกรงว่าขับ D อยู่และจู่ๆเป็นทางขึ้นเขาจะปรับตัวไม่ทันครับ
ขอบคุณครับ สาธุ
มือใหม่หัดขับปา
จากเด็กบางเลน นครปฐม
บันทึกการเข้า
excellent
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 140



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 09:25:30 am »

มารอเก็บความรู้ด้วยคนครับ ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2288



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 10:08:44 am »

1) รู้สึกว่าเปลี่ยนจะได้เลยนะครับ ไม่ต้องเบรค

2)ตอนเปลี่ยนจาก D ไป + - เดี๋ยวเกียร์จะคำนวณเองว่าอยู่ที่เกียร์ไหน
เช่น สมมุติเปลี่ยน D มา+ - เสร็จรถอยู่ที่เกียร์ 2 ให้ เราก็ขับต่อ พอได้ความเร็วรอบ แล้วเราก็เข้าเกียร้3เอง

3)ไม่เคยลองวัด ส่วนมากผมใช้+ - ขึ้นลงเขา

4)น่าจะประมาณนั้นครับ เพราะลากเกียร้ได้
บันทึกการเข้า
Taikek ปาทองดำ ID 022
Hero Member
*****

like: 39
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2528


เรื่องบางเรื่อง มีคำถาม แต่ไม่ต้องการคำตอบ มีเหตุและไม่ต้องมีผล

pornchai_sava@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 10:24:18 am »

 like like like like
2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
2)ตอนเปลี่ยนจาก D ไป + - เดี๋ยวเกียร์จะคำนวณเองว่าอยู่ที่เกียร์ไหน
เช่น สมมุติเปลี่ยน D มา+ - เสร็จรถอยู่ที่เกียร์ 2 ให้ เราก็ขับต่อ พอได้ความเร็วรอบ แล้วเราก็เข้าเกียร้3เอง

ผมเพิ่มเติมอีกนิดต่อจากป๋าJIB
เช่น D > + - = เลขแสดง 2 เราสามารถเปลี่ยนเป็น 3 ได้ถ้าความเร็วรอบได้ + แต่ถ้า ความเร็วรอบไม่ได้ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (อันนี้จะแตกต่างจาก เกียร์ธรรมาดา แน่นอน)
ต่อมา
เลขแสดง 4  ถ้า เปลี่ยน - = เลขแสดง 3 จะเหมือนกับ การเชนเกียร์ ต่ำลงในแบบเกียร์ธรรมาดา ที่เราเรียกว่าลากเกียร์ นั้นแหละครับ (กำลังฉุดจะมาทันที และรอบจะพุงขึ้น)


บันทึกการเข้า

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303


kitti_bmw525i@hotmail.com http://www.2084.org/dragonvale/b
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 10:36:16 am »

เกียร์ PADDLE SHIFT (-+  )สามารถใช้งานได้จาก 2 ตำแหน่ง คือก้านที่พวงมาลัย และ ที่-+ตรงคันเกียร์
1.)ขณะที่เราขับรถใช้เกียร์ D อยู่เราจะสามารถเปลี่ยนไปใช้เกียร์ +/- เลยได้หรือไม่ โดยไม่ต้องเหยียบเบรคเพราะถ้าเป็นเกียร์กระปุกเราจะเหยียบครัชเพื่อเปลี่ยนเกียร์
ตอบ.สามารถเปลี่ยนได้เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือลด-ถอยคันเร่ง
2.)สมมุติว่าขับอยู่ที่60กม./ชม เมื่อจะเปลี่ยนจาก D ไป +/- จะต้องเข้าประมาณเกียร์2 เลยใช่หรือไม่
ตอบ. เมื่อขับอยู่ที่เกียร์ D และความเร็วประมาณ 60 พอเปลี่ยนไป -+ มันจะคำรวนให้เองว่าจะไปอยู่ที่เกียรืไหน ในความเร็วนี้คาดว่าเมื่อเปลี่ยนไปที่ -+ มันจะอยู่ที่เกียรื 3 ครับ
3.)ถ้าเป็นทางลาบแล้วใช้เกียร์ +/- แทนออโต้จะกินน้ำมันกว่าหรือไม่ครับ
ตอบ.. แน่นอนครับ ไม่ว่าทางราบ หรือทางชัน ใช้เกียร์ -+ จะกินน้ำมันมากกว่าแน่นอน ชัดเจนเลย ผมลองมาแล้ว
4.)การใช้เกียร์+/- การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มอัตราเร่งก็เหมือนกับการใช้เกียร์กระปุกทุกอย่างใช่หรือไม่ครับ
   เดือนหน้าจะไปเที่ยวทางเหนือเกรงว่าขับ D อยู่และจู่ๆเป็นทางขึ้นเขาจะปรับตัวไม่ทันครับ
ตอบ.มันไม่เหมือนเสียเลยทีเดียว ถ้าเรื่องอัตราเร่งน่ะก็ใช่ครับ แต่มันแตกต่างอยู่ตรงเมื่อความเร็วลดลงเกียร์-+ มันจะลดเกียร์ให้เองคล้ายๆเกียรื D แต่ตอนเร่งมันไม่เปลี่ยนให้นะ

บางเลนมีขนมเปี๊ยะหอมอร่อย ขึ้นหน้าขึ้นตา น้ำพริกกับหนอไม้ต้มใส่ใบย่านางก็กรอบนิ่มอร่อย แต่เวลาน้ำหลาก ท่วมถนนหนทางเละเทะน่าดู
บันทึกการเข้า

chichi
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 175


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 10:46:12 am »

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบครับ สาธุ
ทำให้มีความมั่นใจในการขับขึ้นเขา มากขึ้นเลยครับ 
บันทึกการเข้า
supachai
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 06:27:07 pm »

ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 06:52:07 pm »

ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม
ป๋าเวลาถ้าขึ้นลงเขาถ้าไม่ชันหรือยากมาก ก็ปล่อย Invec ii มันทำงานมั่งก็ได้นะ  อิ... จ่ายตังไปแล้วนา  ล้อเล่ง   แต่ต้องระวังนะเวลสใช้ +-  สมาทิในการแยกประสาทมันถูก Multitasking ไป ในการนั้น เด๋ว สมาทิเรื่องการอ่านโค้งลงเนิน ประเมินผลโค้งหน้า มันจะหย่อนประสิทิภาพไป บางทีอยากเปลี่ยนเป็น +  ดันเผลอไป - ลงไปอีกก็จะเห็นว่าไมมันตื้อลงไปอีก ผมยอมรับเลยว่า หลายทีแล้ว ยอมรับว่าถ้าไม่ยากเย็นถึงขนาดตัดสินใจไป manual ก็ หรือชันมาก ก็ปล่อยเกียร์มันคิดไปเองมั่ง เอาสมาทิมาใช้สิ่งอื่นก็ปลอดภัยดีนะ  ถ้าไม่ลงเร็วเกินไปเกียร์มันก็น่าจะ ok ด้วยตัวมันเอง หรือเป็นเพราะผมแก่มากแล้ว อิ    ขนาดตอนหนุ่มหนุ่มตีกลองชุดได้พอมาถึงตอนนี้ multitasking ไม่ค่อยดี อิ...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 997


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 07:00:14 pm »

ใช้ D ก็ได้ แต่การเปลี่ยนเกียร์อาจมีสะดุดไม่ได้ดังใจ ใช้ +- เราควบคุมให้เปลี่ยนนิ่มได้ เผื่ออยากพุ่ง
เปลี่ยนไปมาระหว่าง D กับ +- ได้ตลอดเวลา  ถึงแม้เราจะ ใช้+- ถ้าใช้เกียร์สูง แต่โหลดมาก มันก็ลดเกียร์เอง
ผมไม่ค่อยใช้ เพราะลืมเปลี่ยนเกียร์ จึงใช้ D ตลอด ยกเว้นเวลามีคนเดินทางด้วย อยากให้เขาหลับสบาย
ค่อยใช้ +-
บันทึกการเข้า
wutty
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 07:01:10 pm »

ความรู้สึกเดียวกับผมเลย  ผมออกรถปีที่แล้ว เดือนกรกฏาคม 2011 พอเดือนตุลาคม ก็ไปเที่ยวเขาค้อ ภูทับเบิก   ตอนที่ขับทางราบไม่เคยใช้เกียร์ manual กับปาเจโร่มาก่อน  ก็อาศัยอ่านข้อมูลจากในคลับนี่แหละครับ ขึ้นได้สบายมาก  ขึ้นลง ส่วนมากจะเกียร์ 2 กับ 3 ครับ ยิ่งเวลาลงเขาสูงๆ ควรใช้แบบ manual เลย เบรคจะได้ไม่ทำงานหนัก เกียร์จะช่วยชะลอความเร็วให้ครับ  นอกจากบางช่วงที่ชันมากๆ ก็เกียร์1  แต่ใช้เกียร์ 1  น้อยมากๆเพราะผมว่าเกียร์ 1  มันอืดไปครับ  ผมไปทั้งหมด 6 คนสัมภาระต่างหาก เจอปาเจโร่ตั้งหลายคัน รับรองปาขึ้นได้สบายมากครับ
บันทึกการเข้า
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303


kitti_bmw525i@hotmail.com http://www.2084.org/dragonvale/b
อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 08:48:52 pm »

ป๋าครับ ถ้างั้นเวลาขึ้นลงเขา ควรจะเป็น manual (+-) ถูกไหมครับ ผมเคยใช้แต่ auto ขึ้นลงเขา ไม่เคยใช้ manual เลย
แสดงว่าถ้าถึงจุดขึ้น-ลงทางชันก็ให้เปลี่ยนเป็นจาก D -> +- เลยโดยไม่ต้องเบรคหรือชลอรถไหมครับ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
 - ทางชันขึ้นเขา ใช้ +- เพื่อต้องการกำลังเครื่อง วันใดขับขึ้นเขาตามหลังรถหนัก-รถช้า
แล้วเขาไต่ช้า เราต้องชะลอรถถ้าใช้เกียร์ D จะรู้ว่ารถไม่มีกำลังเอาเลย ช้ามากมีไหลขอบอก
 - ทางลงเขา ใช้ D คุณอาจแหกโค้งได้หรือไม่ก้ต้องเบรคหัวทิ่ม  ใช้ +- เพื่อให้เกียร์ช่วยฉุด
ช่วยเบรค  ผมเคยลงเขาที่น่าน จากดอยต้นชมพูภูคา ใช้เกียร์ D (รถเบ้นซ์)เพราะลืมใส่ 1-2
ลงมาครึ่งเขา เบรคไหม้เบรคลื่น ต้องจอดพักรถ
บันทึกการเข้า

PINPIN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2012, 10:02:55 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
golf3682
GOLF ครับผม
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 920


CHONBURI F.C.


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 11:03:30 am »

ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

อิษฏ์_สุบิน ปาศาลายา ฮาเฮ..
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 980


เกิดเจียงใหม่ มาใหญ่สุพรรณ ปัจจุบัน อยู่ศาลายา เจ้า....


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 11:20:11 am »

ช่วงเเรกผมก็ งมเอาเหมือนกันหลังๆใช้เป็นละครับ  bad smile bad smile bad smile bad smile
บันทึกการเข้า

IP 1168 ปาศาลายา ครับ
Jay2516
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2012, 07:40:55 pm »

มาแอบเก็บความรู้เพิ่มเติม...ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.083 วินาที กับ 21 คำสั่ง