singkai
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 216
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:06:53 pm » |
|
หมื่นโลแรกถึงกำหนดเปลี่ยนหมื่นโลแรกผมใช้น้ำมันปตทสังเคราะห์เบอร์10W40เปลี่ยนมาตั้งแต่1,000โลแรกเที่ยวนี้ลองคาลตรอนสังเคราะห์เบอร์10W30เริ่มวิ่งไปเที่ยว4วันใช้รถไปประมาณสองพันกว่ากิโลน้ำมันเบอร์10W30ทำให้เครื่องเสียงนิ่มขึ้นตอนขับรถก็จะรู้ลึกเบาๆเครื่องจะไปหนักส่วนตอนใช้น้ำมันเครื่องเบอร์10W40รถจะอึดกว่าหน่อยนะครับส่วนเรื่ิองประหยัดน้ำมันผมก็ว่าใช้เบอร์10W30เข็มน้ำมันจะลงช้ากว่านะครับป้าๆท่านใดเปลี่ยนแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
darkisumi
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 836
ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:12:42 pm » |
|
ใช้แต่ คาสตรอล5w30 ครับ ดีทีเดียวครับ ถ้าจะใช้xw40 ใช้mobil1 5w40ดีกว่าครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง" MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 01:42:20 am » |
|
ถ้าใช้งานแต่ในเมืองดูเป็นตัวเบอร์ท้าย30จะดีกว่าครับ ถ้าใช้งานรอบจัดๆขับเร็วๆบ่อยๆ เบอร์ท้าย40จะดีกว่าครับ แต่ผมใช้ Mobil1 5W-40 มาตั้งแต่หมื่นโลแรกแล้วครับ (ทั้งๆที่อยู่แต่ในเมือง 55+) สำหรับผมคิดว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ถึงแม้จะเบอร์40 ผมว่ายังลื่นกว่าเบอร์30กึ่งสังเคราะห์นะครับ ถ้าสังเคราะห์แท้เบอร์30ด้วย ลื่นปรื้ดๆ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
seto16(เอก)
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 07:28:29 am » |
|
สงสัยต้องหิ้วไปเองมั่งแล้วหละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว... "อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
|
|
|
nutt59
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 02:47:32 pm » |
|
รถใหม่แนะนำให้ใช้น้ำมันเครือง SAE ??W-30 ครับ (?? = อะไรก็ได้) SAE คือมาตราฐานของน้ำมัน , ??W คือ winter หรื การรองรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำ ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งทนต่ออุณหภูมิต่ำได้ดี (เหมาะสำหรับเมืองหนาวครับ)ค่านี้จะน้อยเป็นผลมาจากการพัฒนาเกรดของน้ำมันครับ ,ส่วน -30 = ค่าความหนืดของน้ำมัน สำหรับเครืองยนต์ มี -30,-40 และ -50 ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งหนืด สำหรับรถใหม่ เครืองยนต์ยังแน่นไม่หลวม ใช้น้ำมันเครืองความหนืดน้อยก็จะไหลได้เร็วครับ แต่ถ้าเครื่องยนต์หลวม น้ำมันที่เหลวจะเล็ดรอดเข้าไปในห้องเผาใหม่ได้ จึงทำให้กินน้ำมันเครืองและแรงอัดของเคืองหายไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nutt59
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 03:00:51 pm » |
|
ส่วนชนิดของน้ำมันเครืองจะมี 1 สังเคราะ 100% ได้มาจากห้องlab คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวสูง แต่ราคาแพง (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 0W-30, 5W-30, 5W-40) 2 ปิโตเลียมเกรด ได้จากน้ำมันดิบ คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวต่ำ แต่ราคาถูก (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 20W-30, 20W-40, 20W-50) 3 กึ่งสังเคราะ ได้จาก แบบที่ 1 รวมกับ แบบที่ 2 คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวปานกลาง ราคาปานกลาง (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 10W-30, 15W-30, 10W-40) หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nakavabi
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 03:39:24 pm » |
|
จากที่ทดลองใช้เองมาหลายเบอร์หลายยี่ห้อ
เบอร์40 จะหนืดและกินน้ำมันมากกว่าเบอร์30 เสียงเครื่องส่วนใหญ่จะเงียบหรือเขกเบากว่าเบอร์30
ส่วนเบอร์30นั้นพูดง่ายคือตรงกันข้ามกับเบอร์40
หมื่นโลหน้าว่าจะลองคาสตอลสังเคราะห์ที่เป็นเบอร์30ดู
ถ้าไม่หนืดมากและไม่กินน้ำมันเท่าสังเคราะห์ทั่วไปที่เป็นเบอร์40 คงใช้กันยาว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KunK
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 66
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 08:29:26 pm » |
|
ออกจากศูนย์มาครบ1000โลก็ไม่เปลี่ยน พอ8500ทนไม่ไหว เสียงชักดังขึ้นๆ เลยซื้อ5w30ทางเนตมาเปลี่ยนข้างนอก หลังจากนั้นที่2,3,4หมื่นก็หิ้วตัวเดิม เข้าศูนย์ตลอด เงียบดีครับครบหมื่นโลสีก็ไม่ค่อยคล้ำจัด รถลื่นไม่อืด ### รุ่น 2400 ติดแก้ส / ใช้ Mobil1 สั่งทางเนตครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 01:16:51 am » |
|
ปัจจุบัน ความต้องการความข้นใสของน้ำมันเครื่องที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะใช้นั้น ลดลงเรื่อยเรื่อย จากที่เคยระบุให้ใช้ 20W-50 ก็กลายมาเป็น 15W-40 จนขณะนี้ มีเครื่องยนต์ใหม่หลายรุ่นแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 ขึ้นมาแล้ว ผมเองมักเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวม ที่มีค่าตัวเลขสูงอยู่แถว 40 เพราะเห็นว่า เมื่อร้อนก็จะไม่ใสจนเกินไป และไม่กินแรงเครื่องเนื่องจากไม่ข้นเท่ากับเบอร์ 50 เป็นการประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง แต่ถ้าถามว่า ทำไมผมไม่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวมที่มีตัวเลขด้านสูงเป็น 30 ไปเลยหากต้องการประหยัดเชื้อเพลิง ก็คงต้องเรียนว่า ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว และเร็วแบบต่อเนื่องเสียด้วย เท้าผมก็หนัก ออกรถแต่ละคราวก็กดคันเร่งไปลึกเลยทีเดียว ผมยังไม่มั่นใจว่า ที่ความเร็วสูงของผมนั้น น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 จะทำงานหล่อลื่นให้ได้เพียงพอหรือไม่เท่านั้นเองครับ http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=1312
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TAYONG
Full Member
like: 57
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1218
ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 03:16:07 am » |
|
ปัจจุบัน ความต้องการความข้นใสของน้ำมันเครื่องที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะใช้นั้น ลดลงเรื่อยเรื่อย จากที่เคยระบุให้ใช้ 20W-50 ก็กลายมาเป็น 15W-40 จนขณะนี้ มีเครื่องยนต์ใหม่หลายรุ่นแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 ขึ้นมาแล้ว ผมเองมักเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวม ที่มีค่าตัวเลขสูงอยู่แถว 40 เพราะเห็นว่า เมื่อร้อนก็จะไม่ใสจนเกินไป และไม่กินแรงเครื่องเนื่องจากไม่ข้นเท่ากับเบอร์ 50 เป็นการประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง แต่ถ้าถามว่า ทำไมผมไม่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวมที่มีตัวเลขด้านสูงเป็น 30 ไปเลยหากต้องการประหยัดเชื้อเพลิง ก็คงต้องเรียนว่า ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว และเร็วแบบต่อเนื่องเสียด้วย เท้าผมก็หนัก ออกรถแต่ละคราวก็กดคันเร่งไปลึกเลยทีเดียว ผมยังไม่มั่นใจว่า ที่ความเร็วสูงของผมนั้น น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 จะทำงานหล่อลื่นให้ได้เพียงพอหรือไม่เท่านั้นเองครับ http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=1312ป๋าบอย... ลองไปเล่น HKS กระป๋องเหล็ก SAE 10W35 ดูก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 10:49:21 am » |
|
ใช้ Mobil 1 มาจนไม่กล้าเปลี่ยนแล้วละครับ 55+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Lek Driller
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 114
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 06:01:26 pm » |
|
valvoline synth 100% เป็นไงบ้างครับ และถ้าเทียบกับ Mobil 1 ดีหรือด้อยกว่ายังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|