Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแชร์รายละเอียดระหว่างน้ำมันเครื่ิงเบอร์10W40กับ10W30สังเคราะห์นะครับ  (อ่าน 33039 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
singkai
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216


อีเมล์
« เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:06:53 pm »

หมื่นโลแรกถึงกำหนดเปลี่ยนหมื่นโลแรกผมใช้น้ำมันปตทสังเคราะห์เบอร์10W40เปลี่ยนมาตั้งแต่1,000โลแรกเที่ยวนี้ลองคาลตรอนสังเคราะห์เบอร์10W30เริ่มวิ่งไปเที่ยว4วันใช้รถไปประมาณสองพันกว่ากิโลน้ำมันเบอร์10W30ทำให้เครื่องเสียงนิ่มขึ้นตอนขับรถก็จะรู้ลึกเบาๆเครื่องจะไปหนักส่วนตอนใช้น้ำมันเครื่องเบอร์10W40รถจะอึดกว่าหน่อยนะครับส่วนเรื่ิองประหยัดน้ำมันผมก็ว่าใช้เบอร์10W30เข็มน้ำมันจะลงช้ากว่านะครับป้าๆท่านใดเปลี่ยนแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
บันทึกการเข้า
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2012, 11:12:42 pm »

ใช้แต่ คาสตรอล5w30 ครับ ดีทีเดียวครับ ถ้าจะใช้xw40 ใช้mobil1 5w40ดีกว่าครับผม
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 01:42:20 am »

ถ้าใช้งานแต่ในเมืองดูเป็นตัวเบอร์ท้าย30จะดีกว่าครับ
ถ้าใช้งานรอบจัดๆขับเร็วๆบ่อยๆ เบอร์ท้าย40จะดีกว่าครับ
แต่ผมใช้ Mobil1 5W-40 มาตั้งแต่หมื่นโลแรกแล้วครับ (ทั้งๆที่อยู่แต่ในเมือง 55+)
สำหรับผมคิดว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ถึงแม้จะเบอร์40
ผมว่ายังลื่นกว่าเบอร์30กึ่งสังเคราะห์นะครับ
ถ้าสังเคราะห์แท้เบอร์30ด้วย ลื่นปรื้ดๆ อิอิ
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2189


Soil Science is my life


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 07:28:29 am »

สงสัยต้องหิ้วไปเองมั่งแล้วหละ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
nutt59
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 02:47:32 pm »

รถใหม่แนะนำให้ใช้น้ำมันเครือง SAE ??W-30 ครับ (?? = อะไรก็ได้)  SAE คือมาตราฐานของน้ำมัน , ??W คือ winter หรื การรองรับการใช้งานที่อุณหภูมิต่ำ ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งทนต่ออุณหภูมิต่ำได้ดี (เหมาะสำหรับเมืองหนาวครับ)ค่านี้จะน้อยเป็นผลมาจากการพัฒนาเกรดของน้ำมันครับ ,ส่วน -30 = ค่าความหนืดของน้ำมัน สำหรับเครืองยนต์ มี -30,-40 และ -50 ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งหนืด สำหรับรถใหม่ เครืองยนต์ยังแน่นไม่หลวม ใช้น้ำมันเครืองความหนืดน้อยก็จะไหลได้เร็วครับ แต่ถ้าเครื่องยนต์หลวม น้ำมันที่เหลวจะเล็ดรอดเข้าไปในห้องเผาใหม่ได้ จึงทำให้กินน้ำมันเครืองและแรงอัดของเคืองหายไปครับ
บันทึกการเข้า
nutt59
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 49


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 03:00:51 pm »

ส่วนชนิดของน้ำมันเครืองจะมี
         1 สังเคราะ 100% ได้มาจากห้องlab คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวสูง แต่ราคาแพง (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 0W-30, 5W-30, 5W-40)
         2 ปิโตเลียมเกรด ได้จากน้ำมันดิบ คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวต่ำ แต่ราคาถูก (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 20W-30, 20W-40, 20W-50)
         3 กึ่งสังเคราะ ได้จาก แบบที่ 1 รวมกับ แบบที่ 2 คูณสมบัติโมเลกุลทนต่อการแตกตัวปานกลาง ราคาปานกลาง (ส่วนใหญ่จะได้ SAE 10W-30, 15W-30, 10W-40)
หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ
บันทึกการเข้า
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 03:39:24 pm »

จากที่ทดลองใช้เองมาหลายเบอร์หลายยี่ห้อ

เบอร์40 จะหนืดและกินน้ำมันมากกว่าเบอร์30 เสียงเครื่องส่วนใหญ่จะเงียบหรือเขกเบากว่าเบอร์30

ส่วนเบอร์30นั้นพูดง่ายคือตรงกันข้ามกับเบอร์40

หมื่นโลหน้าว่าจะลองคาสตอลสังเคราะห์ที่เป็นเบอร์30ดู

ถ้าไม่หนืดมากและไม่กินน้ำมันเท่าสังเคราะห์ทั่วไปที่เป็นเบอร์40 คงใช้กันยาว
บันทึกการเข้า
KunK
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 08:29:26 pm »

ออกจากศูนย์มาครบ1000โลก็ไม่เปลี่ยน พอ8500ทนไม่ไหว เสียงชักดังขึ้นๆ
เลยซื้อ5w30ทางเนตมาเปลี่ยนข้างนอก หลังจากนั้นที่2,3,4หมื่นก็หิ้วตัวเดิม
เข้าศูนย์ตลอด เงียบดีครับครบหมื่นโลสีก็ไม่ค่อยคล้ำจัด รถลื่นไม่อืด
### รุ่น 2400 ติดแก้ส / ใช้ Mobil1 สั่งทางเนตครับ
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 01:16:51 am »

ปัจจุบัน ความต้องการความข้นใสของน้ำมันเครื่องที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะใช้นั้น ลดลงเรื่อยเรื่อย จากที่เคยระบุให้ใช้ 20W-50 ก็กลายมาเป็น 15W-40 จนขณะนี้ มีเครื่องยนต์ใหม่หลายรุ่นแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 ขึ้นมาแล้ว

ผมเองมักเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวม ที่มีค่าตัวเลขสูงอยู่แถว 40 เพราะเห็นว่า เมื่อร้อนก็จะไม่ใสจนเกินไป และไม่กินแรงเครื่องเนื่องจากไม่ข้นเท่ากับเบอร์ 50 เป็นการประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง

แต่ถ้าถามว่า ทำไมผมไม่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวมที่มีตัวเลขด้านสูงเป็น 30 ไปเลยหากต้องการประหยัดเชื้อเพลิง ก็คงต้องเรียนว่า ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว และเร็วแบบต่อเนื่องเสียด้วย เท้าผมก็หนัก ออกรถแต่ละคราวก็กดคันเร่งไปลึกเลยทีเดียว ผมยังไม่มั่นใจว่า ที่ความเร็วสูงของผมนั้น น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 จะทำงานหล่อลื่นให้ได้เพียงพอหรือไม่เท่านั้นเองครับ



http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=1312
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 03:16:07 am »

ปัจจุบัน ความต้องการความข้นใสของน้ำมันเครื่องที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่จะใช้นั้น ลดลงเรื่อยเรื่อย จากที่เคยระบุให้ใช้ 20W-50 ก็กลายมาเป็น 15W-40 จนขณะนี้ มีเครื่องยนต์ใหม่หลายรุ่นแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่อง 10W-30 ขึ้นมาแล้ว

ผมเองมักเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวม ที่มีค่าตัวเลขสูงอยู่แถว 40 เพราะเห็นว่า เมื่อร้อนก็จะไม่ใสจนเกินไป และไม่กินแรงเครื่องเนื่องจากไม่ข้นเท่ากับเบอร์ 50 เป็นการประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่ง

แต่ถ้าถามว่า ทำไมผมไม่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดรวมที่มีตัวเลขด้านสูงเป็น 30 ไปเลยหากต้องการประหยัดเชื้อเพลิง ก็คงต้องเรียนว่า ผมเป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว และเร็วแบบต่อเนื่องเสียด้วย เท้าผมก็หนัก ออกรถแต่ละคราวก็กดคันเร่งไปลึกเลยทีเดียว ผมยังไม่มั่นใจว่า ที่ความเร็วสูงของผมนั้น น้ำมันเครื่องเบอร์ 30 จะทำงานหล่อลื่นให้ได้เพียงพอหรือไม่เท่านั้นเองครับ



http://www.caronline.net/ArticleDetail.aspx?ArticleID=1312
ป๋าบอย... ลองไปเล่น HKS กระป๋องเหล็ก  SAE 10W35 ดูก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออนไลน์ ออนไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 10:49:21 am »

ใช้ Mobil 1 มาจนไม่กล้าเปลี่ยนแล้วละครับ 55+
บันทึกการเข้า
Lek Driller
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2012, 06:01:26 pm »

valvoline synth 100% เป็นไงบ้างครับ และถ้าเทียบกับ Mobil 1 ดีหรือด้อยกว่ายังไงครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 21 คำสั่ง