knn Rpptk
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 45
ท่องไปในโลกกว้าง...กับน้องปาขาว...
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 12:09:36 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jib and bim
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 12:19:11 pm » |
|
ผมก็ 4wdครับ ทับเบิก เขาค้อ ทางเรียบ ผมใช้ ขับ2 ธรรมดาก็เพียงพอแล้วครับ สบายๆแต่ผมใช้ + - อะครับ เกียร์ D มันตื้อ เกียร์ + - ใช้ไม่ยากครับ ผลักเกียร์ได้ตลอดเลยครับ จะกลับ มาD หรือ + - ก็ทำได้ตลอดการขับขี่เลยครับ แต่ถ้าไม่ถนัดก็ ลองวิ่งเกียร์ D ขึ้นก่อนครับ ถ้ารู้สึกว่ารถมันตื้อเปลี่ยน มา + - ได้เลย และพอลดเกียร์ลง คราวนี้วิ่งปรี้ดเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
like: 89
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2337
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 01:05:53 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
danai8029
Newbie
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 199
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 01:07:51 pm » |
|
ความรู้ดีๆ ที่เป็นประโยชน์แบบนี้ ขอเก็บเข้าคลงสมองก่อน
ขอบคุณมากๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้าของมารดา
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 05:24:44 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low) Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30 ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
like: 89
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2337
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 05:38:01 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low) Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30 ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 07:33:46 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low) Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30 ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ รถป๋าเป็น 4WD GT ใช่ไหมครับ ลองใช้ 4H ดูครับ (สัญญลักษณ์ ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังน่ะครับ ถ้าไฟกลมๆตรงกลางติดมันจะเป็น 4HLc ถ้าอันนี้เลี้ยวไม่เข้า) แล้วจะติดใจ ใช้งานไม่เหมือน 4Hi ในรถ pickup 4x4 แน่นอนครับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Pajero 4WD ต้องขอบอกว่าดีที่สุดแล้วสำหรับรถประเภทนี้ที่ขายในบ้านเรา เพราะเลือกได้ 4 mode Fortuner ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมี เหมือน pajero แต่ไม่มี 2H เลยมีแค่ 3 mode ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น everest , mu7, tbz , sport rider , G-wagon ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยกมาจากรถ pickup เลย มี 3 mode 2H 4Hi 4Lo แต่เป็น part time ขับบนถนนดำ ถนนคอนกรีตไม่เหมาะ ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jib and bim
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 07:50:21 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ ป๋าครับ รถ pajero เราระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะแตกต่างจากรถ Pickup 4X4 ครับ เอาที่ใกล้ตัวที่สุดก็ Triton 4X4 ครับ ในรถ triton จะเป็นแบบ 4x4 Part time ไม่ว่าจะเป็นแบบ 4HLc หรือ 4LLLc (เป็นชื่อที่ mitsubishi ใช้เรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในบางค่ายอาจเรียกว่า 4Hi กับ 4Low) Diff กลางจะล็อคให้กระจายกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลัง(ล้อคู่หน้าและหลังต้องหมุนด้วยจำนวนรอบที่เท่ากัน) อย่างละ 50:50 จึงไม่สามารถเลี้ยวมุมแคบในผิวทางแบบลาดยางหรือคอนกรีตที่ล้อคู่หน้าจะต้องหมุนด้วยรอบที่มากกว่าล้อคู่หลัง ทำให้เกิดการขืน การฝืน เลี้ยวไม่เข้า แต่ใน pajero จะมีเพิ่มมาอีก 1 mode แตกต่างจาก Triton ครับ คือ 4H หรือแบบขับเคลื่อน 4ล้อแบบ Full time mode นี้ diff กลางจะไม่ล็อค 100% ยอมให้ล้อคู่หน้าและคู่หลังหมุนต่างกันได้ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอยู่ในช่วง 50:50 ไปจนถึง 70:30 ทำให้สามารถใช้ mode นี้ในการขับบนถนนทั่วๆไปได้ เหมาะสำหรับถนนลาดยาง หรือคอนกรีตที่ลาดชัน คดเคีัยว หรือถนนเปียกลื่นจากฝน หรือสภาพผิวทางที่ร่วนลื่น mode นี้ผมใช้บ่อยครับ สามารถเลี้ยวได้ปกติไม่ต่างจาก 2H แต่ถ้าเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Part time ครั้งแรกที่เคยขับรถประเภทนี้ เคยเจอเหตุการเลี้ยวไม่เข้า พวงมาลัยฝืน วงเลี้ยวบานมาแล้วเหมือนกันครับ สาธุขอบคุณ ป๋ารุจ มากครับที่มาอธิบายเพิ่มเติมให้ครับ รถป๋าเป็น 4WD GT ใช่ไหมครับ ลองใช้ 4H ดูครับ (สัญญลักษณ์ ไฟสีเขียวติดทั้งล้อหน้าและล้อหลังน่ะครับ ถ้าไฟกลมๆตรงกลางติดมันจะเป็น 4HLc ถ้าอันนี้เลี้ยวไม่เข้า) แล้วจะติดใจ ใช้งานไม่เหมือน 4Hi ในรถ pickup 4x4 แน่นอนครับ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใน Pajero 4WD ต้องขอบอกว่าดีที่สุดแล้วสำหรับรถประเภทนี้ที่ขายในบ้านเรา เพราะเลือกได้ 4 mode Fortuner ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมี เหมือน pajero แต่ไม่มี 2H เลยมีแค่ 3 mode ส่วนรุ่นอื่นๆ เช่น everest , mu7, tbz , sport rider , G-wagon ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยกมาจากรถ pickup เลย มี 3 mode 2H 4Hi 4Lo แต่เป็น part time ขับบนถนนดำ ถนนคอนกรีตไม่เหมาะ ปล.แต่เป็นที่น่าเสียดายอย่างนึงครับป๋า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อน่ะให้มาดีมากแล้ว แต่ mmth ดันแอบบเอาเฟืองท้ายแบบ limited slip ออกไปซะหยั่งงั้น ใส่เฟืองท้ายธรรมดามาเฉย ทั้งๆที่มันเป็นของคู่รถ 4WD ที่ควรต้องมี แถมจริงๆยังมีเจ๋งกว่านั้นอีกครับ เพราะระบบเฟืองท้ายใน pajero sport ตัวที่ส่งขายเมืองนอก ประเทศที่นิยมเอารถพวกนี้ไปลุยจริงๆจังๆ อย่างที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย เป็นแบบ diff lock สั่งการโดยการกดปุ่มจากห้องโดยสารเลย กดปุ๊บเฟืองท้ายล็อคล้อหลังซ้าย-ขวาให้ปั่นเท่ากัน เจอหล่ม เจอโคลน เอาตัวรอดได้สบาย พอความเร็วเกินที่ตั้งไว้ก็ปลดล็อคให้เอง ถ้าได้ทุกอย่างครบนะ รถเทพเลยป๋า ลุยสบายหายห่วง อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kaka
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 09:07:12 pm » |
|
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ ได้ความรู้มากๆเลย ผมก็4x4 เหมือนกันครับ ใส่ 4H ช่วงฝนตก ขับมั่นใจขึ้นมากครับ ข้อมูลสุดยอดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
|
|
|
d 92
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 51
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 09:29:19 pm » |
|
ตามที่ ป๋าruthบอกเลยครับ คันเก่าผมก็ 4WD แต่มีแค่ 4H กับ 4L ใส่ขับ4ดื้อโค้งมากยิ่งช่วงกลับรถไม่ต้องพูดถึง แต่พอมาศึกษาในบ้านหลังนี้และเคยถามเกี่ยวกับระบบ 4WD ของปาเจโร่ ก็ได้รับคำตอบจากป๋าruthและป๋าท่านอื่น ก็เลยทำให้ตัดสินเลือกปาเจโร่ 4WD พอได้ขับแล้วยิ่งช่วงฝนตกแล้วใส่4Hมั่นใจขึ้นมากไม่ว่าจะเลี้ยวหรือกลับรถ ล้อไม่มีอาการดื้อสักนิด ไม่ผิดหวังจริงๆกับปาเจโร่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 10:28:55 pm » |
|
ไหนๆ ก็บ่นแล้ว (อยากได้) ก็ว่าถึงระบบที่ว่านี้แบบครบเลยดีกว่าครับ http://www.mitsubishi-motors.com.au/vehicles/4wd/challenger/explore/features/performanceระบบเทพ ที่มีอยู่ใน pajero sport ที่ขายใน ออสเตรเลีย (ใช้ชื่อรุ่น Challenger) ซึ่งน่าจะใส่ครบ จัดเต็มทุกระบบ เรียกรวมว่าระบบ MATT (Mitsubishi All Terrain Technology) จะประกอบไปด้วย 1.Super Select 4WD (SS4) ระบบเลือก mode การขับเคลื่อนได้ 4 รูปแบบ 2.Active Stability Control (ASC) ระบบควบคุมการทรงตัวของรถเวลาเข้าโค้ง ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่หมุนฟรี ช่วยให้ควบคุมรถในการเข้าโค้งที่รุนแรง หรือสภาพผิวทางที่ลื่นได้อย่างปลอดภัย 3.Active Traction Control (ATC) ระบบจะควบคุมกำลังที่สงไปแต่ละล้อไม่ให้หมุนฟรี โดยการลดรอบการหมุนของล้อที่มีรอบการหมุนแตกต่างจากอีกล้อมากเกินไป ทำให้ล้ออีกด้านมีกำลังมากขึ้น ช่วยให้เอาตัวรอดจากการไต่เนินหินชันๆลื่นๆ หรือติดหล่มได้ 4.Multi Mode Anti-locking Brake System (ABS) ระบบเบรค ABS แบบ 4-Channel 4-Sensor ป้องกันล้อล็อค โดยทำงานแยกกันอย่างอิสระทั้ง 4 ล้อ 5.Electronic Breakforce Distributin (EDB) ระบบกระจายแรงเบรคล้อคู่หน้า/คู่หลัง ให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุก ทำงานร่วมกับ ABS เพื่อให้มีระยะเบรคที่สั้นลง 6.Rear Differential Lock ระบบล็อคเฟืองท้ายให้ล้อคู่หลังหมุนด้วยรอบที่เท่ากันเพื่อสร้างกำลังฉุุดลากสูงสุด สำหรับสภาพทางที่เลวร้ายมากๆ เช่นในหล่มโคลน ในหิมะ โดยสามารถสั่งให้ทำงานได้ทันทีโดยการกดปุ่ม/ปลดล็อคตัวเองอัดโนมัติ ไม่ต้องรอให้เกิดการหมุนด้วยรอบที่แตกต่างกันก่อนจึงจะทำงาน แบบ Auto Diff lock หรือทำงานเมื่อล้อหมุนฟรีมากๆแต่ส่งกำลังไปได้เพียงบางส่วนแบบ limited Slip รถที่ขายบ้านเรา มีแค่ 1 , 4 และ 5 ครับ ตอนแรกที่ผมไปเจอคลิปฝรั่งเอา Challenger ไปเปรียบเทียบกับ Prado ก็ยังแปลกใจว่าทำไมถึงเอาไปเทียบกันได้ เพิ่งมาทราบทีหลังว่าเค้าจัดเต็มให้แบบนี้นี่เอง ถึงกล้าเอาไปเทียบรุ่น
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2012, 10:37:38 pm โดย ruth »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 10:48:26 pm » |
|
อันนี้ขำๆครับ รวมหลายรุ่น ว่างๆไม่มีอะไรทำ เลยเอารถมาปีนเขาเล่น ลุ้นกันดูครับ ว่า pajero sport จะทำขายหน้าไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TokKy (No. 12)
Just Do It!!
Founder
Hero Member
like: 48
ออฟไลน์
กระทู้: 2565
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 10:48:36 pm » |
|
กำลังจะไปเที่ยว เขาค้อ ภูทับเบิก และจังหวัดน่าน ใช้น้องปา 4WD เวลาขับขึ้นภูทับเบิก
เปลี่ยนระบบจากขับสอง เป็นขับเคลื่อนสี่ล้อ ใช้ D ตลอด โดยไม่ต้องใช้ + , - กำลังรถจะขึ้นไหวหรือเปล่า
ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ยังไม่เคยใช้รถขับสี่มาก่อน
ผมก็ใช้ 4wd เหมือนกันครับ การใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นควรใช้ในทางที่เป็น ดิน กรวด โคลน ทางลื่น หรือ ทุรกันดาร เท่านั้นครับ ไม่ควรใช้ในถนนที่เป็น ลาดยางหรือคอนกรีดครับเพราะเวลาเลี้ยวโค้งแคบๆมันจะฝืนครับไม่ค่อยเข้าครับ ทางขึ้น เขาค้อ ภูทับเบิก และ ดอยอ่างขาง เป็นทางลาดยางแต่ว่าเป็นเนินขึ้นๆลงๆโค้งหักศอกเยอะครับดังนั้นใช้ ขับ 2 ก็พอครับ อย่าใช้ขับ 4 นะครับเดี๋ยวเลี้ยวโค้งไม่เข้าครับมันฝืน การใช้เกียร์ควรใช้ระบบ แมนนวด ครับโดยดึงลงมาที่ตัว D แล้วผลักไปทางซ้ายสุดตรงที่มีเครื่องหมาย +- ครับ การใช้ก็ง่ายๆครับก็เหมือนเราขับรถ มอเตอร์ไซร์ ครับคือ เวลาเรากด+ไปเรื่อยๆก็เท่ากับว่าเราเข้าเกียร์ 1-2-3-4-5 ครับ แล้วเวลาเรากด - ก็เท่ากับว่าเรากำลังลดเกียร์ลงครับคือ 5-4-3-2-1 เหมือนขี่มอไซร์เลยครับ พอลงมาถึงทางเรียบก็ดึงกลับมาที่ตัว D ครับมันก็จะกลับมาเป็นออโต้เหมือนเดิมครับ ที่ไม่แนะนำให้ใช้ D ขึ้นทางชันก็เพราะว่าถ้าชันมากๆเครื่องยนต์มันต้องการกำลังที่เกียร 1หรือ2 ครับแต่โหมด D มันเปลี่ยนให้เราที่เกียร 3หรือ4ไปแล้วรถจึงไม่มีแรงขึ้นครับใช้ แมนนวด ดีกว่าครับ เที่ยวให้สนุกนะครับ แนะนำตามนี้ครับ..เน้นใช้ manual เพราะจะช่วยเรื่อง Engine Break ยามลงเขา, และช่วยให้การส่งกำลังเครื่องต่อเนื่องในยามขึ้นเขา....ถ้ามีทริปโทนิค การเปลี่ยนเกียร์ที่มือจะทำให้มือทั้ง 2 อยู่ที่พวงมาลัยในขณะที่เข้าโค้ง จะเพิ่มความปลอดภัยและความสนุกมากยิ่งขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
<<ถ้าจะทำต้องทำให้ดี ถ้าไม่ดีอย่าทำ>>
|
|
|
|
Prisan
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 56
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2012, 08:53:53 am » |
|
. ผมเพิ่งไปมาครับ. ผมใช้รุ่นgtขับ2. ใช้D ขึ้นสบายครับ. ชันๆมากๆ. ก็ค่อยๆไต่ขึ้นครับ. แรงเหลือเฟือครับสำหรับ ปาเจโร่ของเรา ขาลงภูใช้ d1-d2. ครับ. ไม่เปลืองเบรก. สำคัญ. ขับโดยมี สติ. อยู่ทุกเมื่อครับ. ขอให้เที่ยวสนุกนะครับ!!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|