Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีวัดระดับน้ำมันเกียร์ที่ถูกต้อง(บางท่านอาจยังไม่รู้)  (อ่าน 58714 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
noraset
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:05:46 pm »

วิธีวัดระดับน้ำมันเกียร์ที่ถูกต้องคือ
1 จอดรถในระนาบปกติ ไม่ลาดเอียง
2 สตาร์ทเครื่องยนต์ จนเข็มความร้อนของน้ำหล่อเย็นขึ้นอยู่กึ่งกลาง ระดับปกติ หรือขับรถปกติสักระยะหนึ่ง
3 เข้าเกียร์ ทุกเกียร์อยู่กับที่ ทีละเกียร์ ช้าช้า โดยเหยียบเบรคไว้ตลอด แล้วเข้าเกียร์ N ดึงเบรกมือ หรือเข้าเกียร์ P
4 เช็คระดับน้ำมันเกียร์ โดยที่เครื่องยนต์ยังสตาร์ทอยู่ ห้ามดับเครื่อง

น้ำมันเกียร์ ต้องไม่เกินขีด MAX ของก้านวัดฝั่ง  HOT

อย่าวัดตอนเครื่องเย็น และเครื่องไม่ได้สตาร์ท

ถ้ายังเกินอยู่ รถจะวิ่งได้ไม่เกิน 140 กม./ชม. และมีน้ำมันเกียร์ดันออกครับ

ส่วนใหญ่เกียร์พัง เพราะวัดผิดวิธี คือวัดตอนเย็นดับเครื่องแล้วพอดี แต่เวลาวิ่ง น้ำมันเกียร์จะไม่พอและครัชไหม้ทุกราย

และวิธีเช็คระดับน้ำมันเกียร์ จะแตกต่างจากการเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างสิ้นเชิงคือ

การเช็คน้ำมันเครื่อง ประจำวัน
ให้เช็คเมื่อเครื่องยังไม่ถูกสตาร์ท เครื่องยนต์เย็น น้ำมันเครื่องนอนอยู่ก้นอ่าง หรือหากรถเพิ่งผ่านการใช้งานมา ให้ดับเครื่องรอสักห้านาที เพื่อให้น้ำมันไหลลงก้นอ่างก่อน จึงค่อยวัดระดับน้ำมันเครื่องตามปกติ

การเช็คเมื่อเติมน้ำมันเครื่องใหม่ และมีการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง
1 หลังถ่ายน้ำมันออกหมดแล้ว ในครั้งแรกให้เติมน้ำมันเครื่อง ตามจำนวนต่ำกว่าที่คู่มือระบุไว้นิดหน่อย เช่นเติมไป 5 ลิตร จากที่ระบุไว้ 5.8 ลิตร
2 ปิดฝาเติม สตาร์ทเครื่องให้น้ำมันวนเข้ากรองน้ำมันเครื่องสัก 1 นาที
3 ดับเครื่องรอ สองสามนาที แล้ววัดใหม่อีกรอบ
4 ค่อยๆเติมน้ำมันเครื่องเพิ่ม และวัดระดับทีละนิด จนพอดี ห้ามเกินเช่นกันครับ

การวัดน้ำมันใหม่ที่ไม่ผ่านกรอง หลังเติมแล้ว อีกไม่นานเราจะรู้สึกว่าน้ำมันเครื่องเราหายไปเป็นลิตร 
และเราก็ชอบโทษกันว่า น้ำมันเครื่องไม่ดีพอ ระเหยเป็นไอมากเกินกว่าที่ควร

อ้างอิง  http://www.volvomania.com/forum/index.php?topic=23034.0
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2189


Soil Science is my life


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:10:21 pm »

ขอบคุณครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
+1 เลยครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 11:39:05 pm »

 like like like
บันทึกการเข้า
Investigation
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 07:44:57 am »

ขอร่วมเเชร์ข้อมูลครับท่าน

ทุกวันนี้เราต้องยอมรับครับว่า รถยนต์นั้นก้าวล้ำไปอย่างมาก และด้วยเทคโนโลยีที่เปี่ยมล้นไปอย่างมากมายในปัจจุบันนั้น ทำให้คนจำนวนมากลืมคิดถึงชิ้นส่วนสำคัญๆ อย่างคลัทช์ ที่แม้ปัจจุบัน รถยนต์จะเป้นระบบเกียร์อัตโนมัติ แต่คลัทชืที่อยู่ในทุกส่วนที่ต้องถ่ายทดกำลังยังเป็นชิ้นส่วนสำคัญเสมอ
เมื่อพูดถึงคลัทช์แล้ว เราหลายคนคงไม่เคยอาการคลัทช์หมด ที่นับว่าเป้นเรื่องใหญ่พอๆกับเครื่องฮีท ซึ่งทำให้รถไม่สามารถไปต่อได้ และนอกจากคลัทช์จะทำให้รถไม่สามารถขับต่อไปได้แล้ว ยังอาจทำให้ระบบเกียร์พังคาที่ถ้าคุณรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แน่นอนของทุกอย่างมันมีสัญญาณบอกลางร้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้นเสมอเพียงแต่คุณจะใส่ใจมันหรือไม่ แต่ถ้าตอนนี้คุณใช้รถมือสอง หรือรถที่มีอายุนานกว่า 10 ปี มีระยะทางผ่านมาแล้ว 1.5-2 แสนกิโลเมตร ไม่ว่าจะเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ ...นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการตรวจเช็คคลัทช์
การตรวจเช็คคัลทช์นั้นไม่ยากและสามารถทำได้ด้วยตัวโดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เพียงแต่คุณต้องจับความรู้สึกให้ได้ว่ารถคุณกำลังต้องการจะบอกอะไร แล้วลองทำตามดังนี้

1 .คลัทช์ลื่น นี่เป็นอาการเริ่มต้นที่คุณควรจะสนใจและมันเป้นลางร้ายที่บอกคุณก่อนที่คลัทช์ของคุณจะหมด อาการคลัทช์ลื่นนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ ใน 2 กรณี คือ 1 คลัทช์ใกล้หมด ซึ่งมีสาเหตุใหญ่มาจากผ้าคลัทช์ที่เริ่มบาง และ 2.เครื่องมีกำลังเกินกว่าที่คลัทช์ จะรับได้ ซึ่งมักจะพบในรถยนต์กลุ่มที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เท่านั้น

หากรถคุณไม่ได้โมเครื่อง แน่นอนว่า นี่เป็นสาเหตุของอาการคลัทช์ใกล้หมดที่เริ่มบ่งชี้อาการว่ารถของคุณกำลังไม่ปกติ

2.ความเร็วลดลงในรอบเครื่องเท่าเดิม บางครั้งในรถยนต์บางรุ่น คุณอาจไม่พบอาการคลัทช์ลื่นก็เป้นไปได้ และ นี่อาจเป้นอาหารที่ 2 ที่คุณอาจ โดยเฉพาะ ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่ยากมากที่คุณจะสังเกตอาการคลัทช์ลื่น บางครั้งถ้าคุณพบว่าที่ความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบเครื่องสูงขึ้นกว่าเดิม หรือรอบเครื่องเท่าเดิม แต่ได้ความเร็วต่ำกว่าที่เคยทำได้ นั่นก็เป็นอาการหนึ่งของคลัทช์ลื่นที่ช่วยเตือนคุณก่อนคลัทช์จะหมด

3.ขึ้นเนินชันได้ช้ากว่าปกติ บางครั้งทั้ง 2 อาการ ขั้นต้นคุณอาจจะยังไม่พบ แต่ถ้าคุณสามารถสังเกตได้ว่า รถเริ่มไต่เนินได้ช้า หรือต้องลดจังหวะเกียร์เพื่อขึ้นเนิน ทั้งๆที่ เมื่อก่อนไม่จำเป็นนั้น นี่เป็นอาการเริ่มต้นของอาการคลัทช์บาง ที่เป็นต้นเหตุอาหารคลัทช์หมด

อาการทั้ง 3 นี้คุณสามารถสังเกตได้และมักตบ ถ้ารถคุณเริ่มมีอาการคลัทช์ใกล้หมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามปกติแล้วคลัทช์ 1 ชุดจะมีอายุการใช้งานที่ 150,000-200,000 กิโลเมตร หากคุณต้องการให้คลัทช์ใช้งานได้นานๆ ควรจะต้องรู้จักวิธีการใช้คลัทช์ให้ถูกต้อง

1. อย่าเลี้ยงคลัทช์ หลายคนมักนิยมเหยียบแช่คลัทช์ หรือที่เราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทช์ โดยเฉพาะใครก็ตามที่นิยมขับรถในเขตเมืองการเหยียบคลัทช์แช่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และสำหรับเกียร์อัตโนมัติ นี่คือคำตอบที่ดีสำหรับ ใครที่ถามว่าทำไมต้องเปลี่ยน D เป็น N ทั้งๆที่ติดไม่นาน เพราะในเจ้าตัว Torque Convertor นั้น มันก็มีคลัทช์เช่นกัน

2.อย่าเหยีบยคลัทช์โดยไม่จำเป็น ตามปกติแล้ว คลัทช์เราจะต้องใช้งานมันนั้นก็ต่อเมื่อ เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งนั่นเป็นจังหวะเดียวที่เราจะใช้ ดังนั้นใครที่ใช้คลัทช์บ่อยๆโดยไม่จำเป็น ก็จะทำให้คลัทช์หมดไว

3.อย่าพักเท้าที่คลัทช์ หลายคนมักจะชอบพักเท้ารอที่คลัทช์ เพื่อรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่ความจริงแล้วมันเป้นพฤติกรรมที่ผิดเพราะเพียงน้ำหนักนิดเดียวที่กฏลงแป้นก็อาจทำให้จานกดคลัทช์หนีห่างจากฟลายวีล และทำให้คลัทช์สึกหรอมากกว่าปกติได้

4. หลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ นี่เป็นเรื่องที่ต้องจำเอาไว้เลยสำหรับขาลุยที่ชอบเฮอาตามต่างจังหวัด การขับรถทางไกล โดยเฉพาะใครที่ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยๆ พยายามหลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ให้ดี เพราะการทำคลัทช์ไหม้นี้จะทำให้หน้าสัมผะสของคลัทช์ เสื่อไวกว่าปกติ และท้ายที่สุด มันก็นจะเป็นอาการเรื้อรังไปถึงคลัทช์หมด

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของคลัทช์ ที่เราอยากให้คุณ รุ้ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งกับใครก้ตามที่ไม่เคยได้มีโอกาสสังเกตรถที่ใช้งานทุกวัน สุดท้าย เราอยากให้กฏข้อหนึ่งไว้ว่า "เราดุแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา" และมันจะไม่งอแงยามที่คุณเรียกใช้

อาการคลัทช์หมดนี้ปัจจุบันหลายคนไม่ทราบจริงๆ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังพูดถึงรถระบบเกียร์อัตโนมัติที่ก็มีคลัทช์ทำงานอยู่ข้างในเช่นกัน ความจริงเสียจองรถมักจะมีอาการเตือนล่วงเพียงแต่มันก้ขึ้นอยู่กับว่า คุรจะใส่ใจมันหรือเปล่าก็แค่นั้นเอง

 เเหล่งข้อมูล sanook.com

 สาธุ   สาธุ   สาธุ
บันทึกการเข้า
manjer-ptn
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 56


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 10:04:10 am »

+5 like
บันทึกการเข้า

ยืนด้วยลำแข้ง นั่งบนปาเจโร่
manjer-ptn (ปาตานี)
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 10:25:13 am »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
J.sarawut
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 08:37:46 am »

 สาธุ อัพให้ครับ.... เป็นประโยชน์มากมาย ผมพึ่งเช็ครถเมื่อวานก็เลยหาข้อมูลดู สงสัยว่าเช็คน้ำมันเครื่องก็อยู่ระดับปกติแต่ไอ้น้ำมันเกียร์มันเกินระดับไปเยอะ(เช็คตอนไม่ติดเครื่อง)ก็นึกว่าตาฝาด..... Tongue
 like like good สาธุ
บันทึกการเข้า
manajyu
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 432



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 08:51:00 am »

เยี่ยมเลย ได้ความรู้อีแล้วว
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 09:06:14 am »

 like like
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2014, 09:59:45 am »

ขออนุญาติ

ได้ความรู้ขึ้นเยอะ  like
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
CHAN BANCHANG
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2014, 12:24:12 pm »

ขอบคุณครับ   like like
บันทึกการเข้า
Kit081
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53


« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 09:37:41 am »

 suadyod
บันทึกการเข้า
ต้อง_หมอยา
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 328


"เลือกเพราะชอบและคิดว่าดีสำหรับเรา"


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 10:59:00 am »

ขอบคุณครับ suadyod
บันทึกการเข้า

ปาอ้วน
Phuket No.1749
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 518


ปาบลูน้อย อันดามัน

nake74@hotmail.com
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 11:38:59 am »

ใช้ศูนย์บริการตลอด
เราจะรู้มั๊ยว่าเค้าทำถูกวิธี Cool
ได้ความรู้ครับขออนุญาตกด  like
บันทึกการเข้า

ที่นี่!..มีเพื่อน!
supradit
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


ID 4635


« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 02:55:55 pm »

มีแต่ศูนย์ทำให้ เขารู้วิธีตรวจเช็คที่ถูกต้องหรือเปล่าก็ไม่รู้ ขอบคุณครับ  suadyod
บันทึกการเข้า

2.5GT 2WD Y2013_ID 4635 อยู่เมืองสระแก้ว ครับท่าน..
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.048 วินาที กับ 20 คำสั่ง