กบินทร์ - ทับลาน - วังน้ำเขียว ทางไม่ได้ชันมากมาย แต่บางช่วงเป็นเลนสวน ที่จะเจอคือฝั่งเราถ้ามีรถบรรทุกหนักช่วงขึ้นเขาถ้าวันไหนรถเยอะก็จะติดยาว ต้องหาจังหวะแซง ซึ่งบางถ้าไปเจอโค้งปิดมองไม่เห็นก็ให้ใจเย็นๆอย่าเสี่ยงรอจังหวะให้ดีแล้วค่อยไปครับ บางช่วงถ้าเราเป็นรถคันแรกที่ิวิ่งอยู่ เลนที่สวนมาเป็นรถบรรทุก หรือรถช้าให้เตรียมตัวระวังรถที่จะแซงรถช้าพวกนี้ด้วยครับ เพราะว่าเส้นนี้หาช่วงที่แซงยากเหมือนกัน พอมีจังหวะก็มักจะไม่ค่อยรอ เวลาลงเขาถ้าเป็นไปได้อย่าไปอยู่เลนเดียวกับรถบรรทุกหนัก เพราะเคยมีเหตุรถเบรคแตกตอนลงเขาอยู่เป็นระยะเหมือนกัน สำหรับเรื่องรถก็ไม่มีอะไรครับเพราะเส้นนี้รถเก๋งเครื่อง 1.2-1.5 ก็วิ่งได้สบาย สำหรับ pajero เราคงต้องบอกว่าเหลือๆ ครับ เหลือจนต้องเตือนว่าจังหวะที่แซงรถบรรทุกขึ้นเขา ระวังอย่า kickdown แบบหมดคันเร่ง เพราะ pajero อย่างที่ทราบกันคือบางจังหาะมันจะเหมือนรอรอบนิดๆแต่พอมาแล้วกระโจนพุ่งออกไปเลย ซึ่งตรงนี้น่ากลัวอยู่เหมือนกันสำหรับตอนขึ้นเขาที่ค่อนข้างชัน เพราะน้ำหนักรถจะกดลงล้อหน้าน้อยกว่าปกติ ถ้าไปเจอทางที่ร่วนๆหรือลื่นๆ มีโอกาสรถจะปัดเสียการทรงตัวได้เหมือนกัน จึงแนะนำว่าถ้าใช้ 2WD ค่อยๆเติมคันเร่งอย่ากดมิดทีเดียวเวลาแซง หรือให้ดีเข้า 4H ไปเลยก็จะดีมากครับเพราะระบบนี้เหมาะกับสภาพเส้นทางแบบนี้มาก
วังน้ำเขียว-เขาแผงม้า-ทางขึ้นเขาใหญ่(หมูสี/ปากช่อง) เส้นทางนี้สวยครับ มีจุดแวะจุดพักมากมาย มีวิวเนินเขา อ่างเก็บน้ำ มีโค้งเยอะสลับเนินสูงๆ-ต่ำๆ รถยนต์ขับสบายๆ แต่ขี่ big bike มันส์มาก
เส้นนี้ไม่มีอะไรครับ แต่อย่าใช้ความเร็วสูงมากเพราะเป็นถนนเลนสวน โค้งไม่ยากแต่เยอะและต่อเนื่อง pajero รถสูงผู้โดยสารอาจบ่นได้เพราะรถจะโคลงไปมามากหน่อย ถ้าเป็นวันหยุดอาจต้องเจอกับรถที่เยอะมากหน่อย ขับๆไปอาจโดนแซงโดยกลุ่ม big bike เป็นระยะๆด้วยครับ เลยช่วงกลางทางมาแล้วมุ่งเข้าหมูสีจะผ่านแหล่งชุมชนเป็นระยะ และมีบางช่วงที่เหมือนวิ่งเข้าไปในหมู่บ้าน แล้วเจอแยกที่ต้องเลี้ยวแบบ 90 องศาดังนั้นควรลดความเร็วลงหน่อยก็จะดีครับ
ขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง ถนนจะแคบ โค้งหักศอก และชันกว่าฝั่งปราจีน เพราะช่วงที่ขึ้นเขาจะสั้นกว่า รถอะไรก็ขึ้นได้หมดครับ เวลาขึ้น-ลง มักไม่ค่อยมีจังหวะให้แซง เพราะถนนแคบ โค้งหักศอกเยอะ จุดอับสายตาเยอะ และยิ่งเป็นวันหยุดรถทั้งขึ้นและลงก็จะเยอะ ทำให้เจอรถที่วิ่งสวนเยอะมาก ส่วนมากฝั่งนี้รถจะวิ่งไม่เร็วมาก ใจเย็นๆครับไม่ต้องรีบร้อนแป๊บเดียวก็ผ่านช่วงนี้แล้วเพราะระยะทางไม่ไกล
ขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปราจีน ถนนจะกว้างกว่า ความชันไม่มาก ช่วงขึ้นเขายาวกว่า การใช้ความเร็วมากกว่า ผิววทางบางช่วงค่อนข้างลื่นเพราะมีพวกตะไคร่พวกมอสขึ้นบนถนน ถ้าลงให้ใช้ความเร็วพอเหมาะจะได้ไม่ไปกินเลนฝั่งตรงข้าม ถ้าขึ้นให้ระวังรถที่สวนเข้าโค้งกินเลนฝั่งเราให้ดีครับ เวลาเข้าโค้งที่ลับดาเตรียมพร้อมไว้เป็นดี มีโอกาสเจอมากๆ
ที่เขียนมาอาจดูเหมือนจะยุ่งยากอยู่ซักหน่อย แต่จริงๆไม่มีอะไรครับ ก็ขับเหมือนเราขับรถเดินทางต่างจังหวัดไปเจอเส้นทางที่คดเคี้ยวขึ้นเขานั่นแหละครับป๋าขับได้สบายอยู่แล้ว ที่เขียนไปเยอะเพราะเป็นคนโคราช วิ่งเส้นทางแถวๆนี้บ่อยมาก ทั้งรถยนต์ ทั้ง Big Bike เลยมาเล่าสู่กันฟังครับ