เริ่มต้นด้วยต้นเหตุเกิดจากเจ้าเฟืองท้ายหอนมันหอนที่ความเร็ว 80 และ 120 ตั้งแต่ป้ายแดง ยันป้ายขาวก็ยังไม่หยุดหอน มิตซูไม่ยอมแก้ไข นั่งหาข้อมูลในเน็ตอยู่นานและไปอ่านเจอว่าน้องปาของต่างประเทศล้วนแต่ใส่ Limited Slip หรือไม่ก็ Auto Difflock เลยตัดสินใจลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองโดยการหาซื้อเฟืองท้ายที่สามารถเอามาใส่ให้เข้ากันได้กับของเดิม คืออัตราทด 4.1 มี 10 รูน๊อต สรุปได้เฟืองท้าย Hybrid LSD ของ Triton 3.2 4WD ที่เขาไปเล่นเฟืองทดเพราะใส่ยางมัดใหญ่ๆ แล้วถอดขาย ในราคา 7000 บาท
รูปเฟือง Hybrid LSD
รูปเฟืองเดิมที่หอน
กำลังเปลี่ยนเฟือง
หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ทดลองวิ่ง ปรากฏว่าเงียบกริ๊บ เจ้าหมาหายไป ทั้งที่ 80 และ 120 เลย เวลาเข้าโค้งรู้สึกว่าดีกว่าของเดิมครับ แต่มีไฟเบรคมือกับไฟ ABS ติดค้าง
ถอดขั้วแบตทิ้้งไว้ก็ไม่หาย เลยวิ่งเข้าศูนย์พร้อมเช็ค 30000 โล ศูนย์แจ้งว่าช่างเปลี่ยนเฟืองเขาใส่เซ็นเซอร์ ABS ไม่ดี ทำให้ไฟติดค้าง แก้โดยการใส่ใหม่และลบโค๊ด(ควรหารานหรืออู่ที่มีฝีมือในการเปลี่ยนนะครับ)
ค่าแรงในการเปลียน รวมน้ำมันเฟืองท้าย Limited Slip 1850 บาท เพิ่งมารู้ทีหลังว่า Hybrid LSD สามารถใช้น้ำมันเฟืองท้ายเกรดธรรมดาได้
ค่าเฟืองท้าย Hybrid LSD 7000 บาท หาได้ตามห้องซื้อขายในเว็ป ส่วนผมได้จาก triton4x4 ครับ ถ้าเป็น limited slip แบบผ้าคลัชอยู่ที่ 6000 ครับ
รวมค่าเสียหาย 8850 บาทครับ สำหรับผมคุ้มเพราะไล่หมาออกจากท้ายรถได้สำเร็จ และได้ Limited Slip มาด้วย ส่วนการใช้งานระยะยาวจะมารายงานผลนะครับ เพราะไม่แน่ว่าอาจจะมีหอนมาทีหลังก็เป็นได้