Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: plan ไปอ่างขางขอคำแนะนำด้วยครับ  (อ่าน 4314 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
supachai
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 07:14:22 pm »

ป๋าครับมี plan จะขึ้นอ่างขางสัปดาห์หน้าครับ ขอปรึกษาป๋า ๆ ในคลับครับ
1. เส้นทางที่ปลอดภัยในการขึ้นอ่างขางครับ ควรไปเส้นไหน เริ่มจากเชียงใหม่ครับ
2. วิธีการขับควรขับ manual อย่างเดียวไหมครับ และมีวิธีขับขึ้น - ลงเขาพอแนะนำบ้างครับ
3. ควรตรวจสภาพรถอย่างไรบ้างครับ รถเพิ่งได้ สค. 2012 เป็น 2.5 2012 2WD  ครับ
4. จะไป ม่อนแจ่ม => อ่างขาง => ขุนวาง ครับ ทั้งหมด 5 วัน รวมไปกลับ ok ไหมครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 09:26:48 pm »

ตามนี้เลยครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12439.0
บันทึกการเข้า
nortirut
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 489


nortirut@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 09:37:41 pm »

1. เส้นทางที่ปลอดภัยในการขึ้นอ่างขางครับ ควรไปเส้นไหน เริ่มจากเชียงใหม่ครับ
  ถ้าไปเส้นไชยปราการก็จะไปเรื่อยๆ สบายๆครับ   ถ้าไปขึ้นทางฝาง ทางจะชันหน่อย แต่ก็ขับขึ้นไปได้เรื่อยๆ ด้วยกำลังของเครื่องสบายๆครับ ผมว่าขับลงทางฝางน่ากลัวกว่า เพราะมันลงเขาเร็ว แล้วเราต้องเบรคบ่อย ยิ่งรถเยอะๆยิ่งอันตราย เพราะรถข้างหน้าจะเบรคบ่อยมากกกกกกก
2. วิธีการขับควรขับ manual อย่างเดียวไหมครับ และมีวิธีขับขึ้น - ลงเขาพอแนะนำบ้างครับ
  ตามถนัดเลยครับ  แต่ถ้าขับแบบ+ - คล่องแล้วก็ใช้แบบนี้ครับ เพราะสามารถใช้เอนจิ้นเบรคได้ด้วย
3. ควรตรวจสภาพรถอย่างไรบ้างครับ รถเพิ่งได้ สค. 2012 เป็น 2.5 2012 2WD  ครับ
  อันนี้ไม่ทราบครับ รอป๋าท่านต่อไป อิอิ
4. จะไป ม่อนแจ่ม => อ่างขาง => ขุนวาง ครับ ทั้งหมด 5 วัน รวมไปกลับ ok ไหมครับ
    5วันสบายๆครับ  วันแรกไปม่อนแจ่มนอนซักคืน ไปอ่างขางต่อ นอนซักคืนหรือติดใจก็2คืน กลับมาอินทนนท์นอนซักคืน แล้วไปนอนขุนวางอีกคืนก็ได้ครับ อิอิ แต่ว่าวันกลับมาอินทนนท์นี่เหนื่อยหน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 09:51:41 pm »

ขอมาศึกษาด้วยคนนะคับ สาธุ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 10:17:03 pm »

ขึ้นทางไหนก็ได้ครับป๋า น้องปาไปได้อยู่แล้ว ใช้เกียร์ Dก็ขึ้นได้เพราะถ้าความเร็วไม่ได้รถจะลดเกียร์ให้ แต่ระวังเรื่องรอบเครื่องยนต์ไม่ว่าขึ้นหรือลงทางชัน  อย่าให้รอบสูงเกิน 3000 รอบ
ดังนั้นการขับขึ้นก็ค่อยๆเลี้ยงรอบไป ปกติสัก 2,000-2400 ก็ไปได้แล้ว ตอนลงเขาไม่ควรใช้เกียร์ D เพราะรถจะเร็วเกินความควบคุมหลุดโค้งได้ง่ายๆและจะเปลืองเบรค บางคนเบรคจนใหม้กลิ่นโชยเลยเชียว ให้ปรับมาโหมด manual ใช้เกียร์ต่ำ 1-3 เพื่อให้เกิด engine break ช่วยชะลอความเร็วลง ถ้ารอบเครื่องยนต์สูงเกิน เปิดแอร์ให้ทำงานจะช่วยลดรอบเครื่องยนต์ลงได้อีก แตะเบรคบ้าง แต่ควรแตะปล่อยๆ อย่าแช่นานเดี๋ยวใหม้ครับ
ส่วนรถใหม่ดูระบบน้ำระบายความร้อนกับเกจความร้อนก็พอครับ ระบบไฟด้วยอ่างขางหมอกหนา มองเห็นได้ไม่ไกลนัก ไปได้แน่นอน ที่สำคัญต้องใจเย็นๆ
ผมก็กะไปประมาณกลางเดือนธันวา ครับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2012, 10:29:34 pm »

ขึ้นทางไหนก็ได้ครับป๋า น้องปาไปได้อยู่แล้ว ใช้เกียร์ Dก็ขึ้นได้เพราะถ้าความเร็วไม่ได้รถจะลดเกียร์ให้ แต่ระวังเรื่องรอบเครื่องยนต์ไม่ว่าขึ้นหรือลงทางชัน  อย่าให้รอบสูงเกิน 3000 รอบ
ดังนั้นการขับขึ้นก็ค่อยๆเลี้ยงรอบไป ปกติสัก 2,000-2400 ก็ไปได้แล้ว ตอนลงเขาไม่ควรใช้เกียร์ D เพราะรถจะเร็วเกินความควบคุมหลุดโค้งได้ง่ายๆและจะเปลืองเบรค บางคนเบรคจนใหม้กลิ่นโชยเลยเชียว ให้ปรับมาโหมด manual ใช้เกียร์ต่ำ 1-3 เพื่อให้เกิด engine break ช่วยชะลอความเร็วลง ถ้ารอบเครื่องยนต์สูงเกิน เปิดแอร์ให้ทำงานจะช่วยลดรอบเครื่องยนต์ลงได้อีก แตะเบรคบ้าง แต่ควรแตะปล่อยๆ อย่าแช่นานเดี๋ยวใหม้ครับ
ส่วนรถใหม่ดูระบบน้ำระบายความร้อนกับเกจความร้อนก็พอครับ ระบบไฟด้วยอ่างขางหมอกหนา มองเห็นได้ไม่ไกลนัก ไปได้แน่นอน ที่สำคัญต้องใจเย็นๆ
ผมก็กะไปประมาณกลางเดือนธันวา ครับ


ตามป๋ารินทร์เลยครับ


ผมอยู่เชียงใหม่ 3-4 ปี พิชิตมาทุกดอยแล้วครับ    รถเก๋งปกติยังไปได้ทุกดอย ยิ่ง Pajero แล้ว พละกำลังเหลือเฟือ  ขึ้นได้อยู่แล้ว

ห่วงอย่างเดียว ตอนลงครับ    เบรกไหม้ จอดข้างทางกันเป็นแถว   ยิ่งรถเกียร์ Auto  แตะเบรกเลียๆ ตลอดทาง  (บางทีขับตามคันหน้า  เห็นไฟเบรกติดแช่ตลอดเลย  แสดงว่าคนขับแตะเบรกเลียตลอดทาง)  ทำให้เบรกร้อนเร็วมาก   ถ้าได้กลิ่นแล้ว ต้องหยุดพักเลย  เดี๋ยวเบรกเฟด (ผ้าเบรกร้อนจัด จนเีสียความฝืด)  แล้วจะเบรกไม่อยู่ครับ

หากเบรกร้อน ควันขึ้น  ห้ามใช้น้ำราดจานเบรก และ คาลิเบอร์เบรก เป็นอันขาด  เพราะจะทำให้จานเบรกบิดเบี้ยวได้ครับ   (โลหะร้อนจัด หากโดนน้ำทันที จะเสียรูปได้ครับ)

ถ้าขับครั้งแรก  ตอนลงไม่ต้องรีบครับ   ค่อยๆลง  ช้าแต่ชัวร์  ลองโยก D แล้วปล่อยไหลดู  ยังไม่ต้องเหยียบส่ง  ว่าพอคุมรถได้มั๊ย  ถ้าไหลเร็วเกิน ก็เลี้ยงเบรกเอา  ถ้ารู้สึกว่าเอาไม่อยู่ ก็โยกมาโหมด 1-2   ค่อยๆลองดูก่อน  อย่าเพิ่งพุ่งลงครับ    

แต่ถ้ามีคนตามหลัง   ก็หลบให้เขาไปก่อน   มองกระจกหลังบ่อยๆ ครับ    ไม่ใช่ขับช้าแล้วขวางกลางถนน  ทำรถติดเป็นขบวน   พวกเจ้าถิ่น หรือคนที่ชำนาญแล้ว เขาไปไม่ได้  (เดี๋ยวจะลงมายิงกัน แบบที่เขาใหญ่อีก)

ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวครับ   Pajero เอาอยู่แน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2012, 10:33:27 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
folk59
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 269


ID.1217 Pajero 2.4 sport-Thailand


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 07:16:44 am »

ผมว่าจะขึ้นไปเหมื่อนกันครับมีโอกาสคงได้เจอกันนะครับ
บันทึกการเข้า

ID.1217   Pajero 2.4 sport-Thailand
PoR ลำลูกกา
No: 828
Full Member
***

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1448


Love Suhr Custom Standard


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 08:55:08 am »


 


แนะนำให้วิ่งไปทางหมายเลข 1178 ครับ จะผ่านหมู่บ้านต่างๆ เยอะ โค้งไม่มากเท่าไร แต่เนิน (ขึ้นดอย) จะเยอะหน่อย แต่น้องปา ไปได้สบายครับ (ให้ใช้ manual - paddle shift)

ผมออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ตี 4 ไปถึงอ่างขางก่อน 7 โมงเช้า รถไม่เยอะ ไปได้เรื่อยๆ ที่จอดรถกว้างขวาง ถ้าไปถึงหลัง 7 โมงเช้า คนจะเริ่มเยอะ รถแน่น เดินทางลำบาก ไม่มีที่จอดรถ ไปก็ไปจอดรถไกล อากาศก็ไม่หนาวเย็นเหมือนรุ่งเช้า แต่หมอกจะเยอะหลังพระอาทิตย์ขึ้น
ผมไปมาเมื่อสองปีก่อน ขับ Civic ติดแก็ส ผู้โดยสารผู้ใหญ่ 4 คน จะมีเนินนึงที่ขึ้นไม่ได้ ต้องให้ผู้โดยสารลง และลากเกียร์ 1 ยาว ถึงจะขึ้นได้... โชคดีไปตอนเช้ามืด ความร้อนเลยไม่ขึ้น เพราะอากาศเย็น (มาก)

บรรยากาศดี เหมาะกับการไปกางเต้นนอนครับ...
หากจะไปกางเต้น ให้ไปช่วงบ่าย เพราะคนจะเริ่มลงมากกว่าขึ้น...

สาย 1178 จะผ่านหมู่บ้านเยอะ... จะมีแยกบอก แต่ไม่มีป้ายบอกนะครับ ถ้าไปเช้ามืด คิดว่ามีตำรวจอยู่ตรงจุดนั้น... แต่ตอนนี้อาจมีป้ายบอกแล้วก็ได้นะครับ...
เช้ามืด หมอกลงจัดมากกกกก เรื่องระบบส่องสว่างสำคัญนะครับ เตรียมรถให้พร้อม จะได้สนุก...


ขาลง ลงทางชัยปราการ ทางชันมากกกกก โค้งมากกกกก อันตรายพอสมควร ให้ดูระบบเบรคให้ดีครับ ช่วงโค้งอันตรายจะมีเจ้าหน้าที่บอกให้จอดถ้าเค้าเห็นเบรคไหม้ ยังไงให้จอดนะครับ...
ผมเห็นเจ้าหน้าที่บอกแต่ไม่เชื่อ ลงมาด้านล่างรถคว่ำหลายคันเลยครับ เพราะเบรคไหม้...


เที่ยวให้สนุกนะครับ...

 red heart red heart red heart



บันทึกการเข้า

ลากันที... ศูนย์ห่วยๆ...
อิษฏ์_สุบิน ปาศาลายา ฮาเฮ..
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 980


เกิดเจียงใหม่ มาใหญ่สุพรรณ ปัจจุบัน อยู่ศาลายา เจ้า....


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 09:42:59 am »

เดินทางปลอดภัยครับ ระมัดระวังตอนลงเป็นสองเท่านะครับ
บันทึกการเข้า

IP 1168 ปาศาลายา ครับ
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 10:52:02 am »

มีมตินะครับ  ทางไชยปราการ  ระยะทางสั้นกว่ามาก  มีแค่ 8 โค้ง  55++
แล้วท่านจะรู้ว่าเป็นเป็นโค้งที่ สูง + ชัน + หักศอก  ที่มันที่สุดในประเทศไทย 555++

จำไว้เสมอครับ  
1. อย่าให้รอบเครื่องเกิน 3 พันรอบ  เด็ดขาด
2. อย่าปล่อย D ลงอ่างขางเด็ดขาด เบรคเอาไม่อยู่แน่ครับ เพราะรถเราหนัก เบรกทำงานหนักไหม้แน่ ๆ ครับ (ไหม้/ตื้อ /สู้เท้า เข้าข้างทาง  จอดทันทีครับ) เกียร์ให้อยู่ที่ 1 - 2 - 3 แล้วแต่ละดับความชันครับ  
ฝึกใช้ให้เข้าใจนิดหน่อยก่อนขึ้นนะครับ
แรงรถเรามาก  และมากจนเกินไป ถ้าเกิน 3 พันรอบ  รถจะปัด  ล้อหมุน ควบคุมไม่อยู่ ตกเหวได้ครับ  แรงเครื่องมันเยอะไปต้องควบคุมให้ดี  น้อยไปก็ขึ้นไม่ไหว  ของเรามากไป  ต้องควบคุมให้ดีและมีสติครับ  
3. เวลาขึ้นทางไชยปราการใช้เวลาไม่มาก ขาขึ้น/ลง ชันมาก.... สลับเกียร์ 1/2/3 อย่าแชร์เกียร์เด็ดขาด  กดเปลี่ยนสักพักแล้วกลับมาใช้เกียร์ต่ำใหม่ ไม่งั้นท่านจะได้กลิ่นคลัทจนแทบเปนลมเลยครับ  และที่สำคัญอย่าเกิน 3 พันรอบ มิเช่นนั้น รถจัดปัด  และควบคุมยากครับ

ที่เหลือคือสติครับ  ขึ้นไปแล้ว  จะรู้ว่าคุ้มค่ากับกรเดินทางครับ  

ปล. อ่างข่าง  มาจากทาง เชียงราย - แม่สลอง - ฝาง - ไชยปราการ ใกล้กว่ามาจากทางเชียงใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2012, 10:53:59 am โดย GUNT@NERY » บันทึกการเข้า
supachai
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 04:24:26 pm »

ขอบคุณป๋า ๆ ทุกท่านมาก ๆ ครับ ที่ให้ข้อมูล  สรุปว่าขาลงน่าจะระมัดระวังเป็นพิเศษกว่าขาขึ้น
สาธุ  สาธุ   สาธุ
บันทึกการเข้า
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2012, 06:03:10 pm »

ขอบคุณป๋า ๆ ทุกท่านมาก ๆ ครับ ที่ให้ข้อมูล  สรุปว่าขาลงน่าจะระมัดระวังเป็นพิเศษกว่าขาขึ้น
สาธุ  สาธุ   สาธุ

ลงอันตราย  กว่าขึ้นมากมายครับ 
บันทึกการเข้า
srnw7
Full Member
***

like: 68
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1493


Life Is A Journey: ID No. 1166 ปาหนองคาย-ราชบุรี


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 08:53:33 pm »

อิอิ พี่นาย ตอบได้ดี จะเอาไปทำตาม เด้อจ้า 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 21 คำสั่ง