Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือด้วย เกียร์ค้างตอนขึ้นเขา..  (อ่าน 19522 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TON.HNK
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 236


TON.HNK


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 04:21:28 pm »

แต่ผมว่ามันไม่ปกติแน่ๆ ผมใช้ทางขึ้นเขาบ่อย ในเส้นทางเดียวกัน บางครั้งมันก็เปลี่ยนให้ บางครั้งมันก็ไม่เปลี่ยน แม้ว่าจะใช้ +/- ก็ตามตั้งแต่ตอนขึ้นเขา ผมว่าไม่เกี่ยวกับว่าเกียร์มันอัจฉริยะที่มันรู้ว่าชันมาก  แต่สงสัยว่าระบบเกียร์มันร้อนเกินไปหรือเปล่าไอ้ระบบเกียร์อัจฉริยะมันจึงสั่งหยุดเปลี่ยนเกียร์   สำหรับคนที่ขับขึ้นเขาลองสังเกตดูว่าขณะขึ้นเขาช่วงแรกๆเกียร์มันก็เปลี่ยนให้ดีอยู่หรอก พอใช้ไปนานๆ พาลไม่เปลี่ยนซะงั้น  ไม่ทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆมีความเห็นอย่างไร สำรับผมคิดว่าไม่ปกติทางมิตซูควรแก้ไขปัญหานี้ ไม่ใช่ให้ผู้ใช้รถเดากันไปเองนะครับ
...อาการดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับน้องปาผมมาแล้ว ตอนแรกก็เข้าใจว่าระบบเกียร์มีปัญหา ใจแป้วไปเลยครับ ขณะเกิดเกียร์ค้างที่ตำแหน่ง2  จะเปลี่ยนมา +/- ไม่ได้เลย
ต้องแก้ไขโดยการจอดรถให้สนิท แล้วเข้าตำแหน่งเกียร์ N จากนั้นก็ลองใช้ พัดเดิ้ลซิพ เกียร์ก็เปลี่ยนเป็นปกติ อัตราเร่งดีมากสั่งได้ดังใจ พอกลับมาใช้ทางราบก็กลับ
มาใช้ตำแหน่งเกียร์ D ปกติก็ไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก ยอมรับตอนแรกก็เครียดครับกลัวเกียร์จะมีปัญหา พอได้เข้ามาศึกษาข้อมูลที่บ้านเราก็เข้าใจถึงการทำงานของเกียร์
ซึ่งเป็นปกติ รู้สึกโล่งใจขึ้นมาทันที แต่ตอนนี้เวลาจะขับขึ้นลงเขาหรือภู ต้องใช้ +/- เท่านั้นถึงจะมั่นใจที่สุด ลืมบอกไปครับเหตุเกิดเกียร์ค้างขณะวิ่งขึ้นดอยอินทนนท์
ทริปผ่านมาเมื่อประมาณปลายเดือน ต.ค. นี้เอง...มาแชร์ประสบการณ์ให้ป๋า...รับทราบครับเผื่อว่าจะเกิดปัญหาเดียวกัน
บันทึกการเข้า
PaTang
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2012, 09:34:53 am »

ผมสัปดาห์ที่แล้วก็ไปดอยอินทนนท์เหมือนกัน ใช้เกียร์+/- นี่แหละ ขึ้นไปยอดดอยรอบแรกไม่มีปัญหาอะไร วันรุ่งขึ้นขึ้นไปรอบสอง ช่วงแรกก็เปลี่ยนได้ พอที่ชันมากๆ ผมก็ใช้เกียร์ 2 แต่พอเลยไปพอสมควรแล้วผมจะปรับเป็นเกียร์ 3 มันก็ไม่เปลี่ยน   ต้องรอทางราบมากๆหรือทางลง มันถึงจะเริ่มเปลี่ยนเป็นเกียร์ที่สูงกว่าให้   และอีกกรณีหนึ่งที่ผมพบในที่อื่นๆ เวลาเราใช้เกียร์ +/- ไปตามทางที่ลาดชัน แล้วไปเจอรถช้า และเป็นที่คับขัน ไม่สามารถแซงได้ รถเราจำเป็นต้องชะลอ จังหวะนี่แหละเกียร์มันจะปรับเป็น mode D อัตโนมัติให้ พอเลยจุดคับขันและสามารถแซงได้ เกียร์ก็ไม่เปลี่ยนให้ซะงั้น ดีว่าไม่มีรถสวนมา เลยต้องกลับเข้าเลนและคลานตามกันต่อไป   ผมเลยคิดว่าระบบเกียร์จำเป็นต้องมีการปรับปรุงแก้ไข ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ครับ
บันทึกการเข้า
susak_lp
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36



« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 10:15:59 pm »

มาแชร์ด้วยครับ มันอันตรายมาก ผมก็เจอครับ
เหตุการณืที่ 1
ผมใช้เกียร์ D ขึ้นผาตั้ง ที่ภูชี้ฟ้า มีช่วงนึงที่ชั้นมาก ก็เลยเร่งส่งขึ้นไป ตอนนั้นน่าจะเป็นเกียร์ 2 แล้วรถก็เริ่มช้าลงจนเกือบหยุด รอบเครื่องสูงมาก ตอนนั้นเริ่มตกใจแล้ว คิดอยู่ในใจว่าทำไมเกียร์ไม่เปลี่ยนลงซะที และอยู่ดีมันก็เปลื่ยนลงเป็น 1 (เสียงดังปั้ง แรงมากๆ)ผมนึกว่าเกียร์พังแล้ว แล้วมันก็ขึ้นไปจนได้ โล่งใจรอดไปได้ หลังจากนั้นผมก็ขับกลับบ้านอย่างระมัดระวัง แบบกังวล ๆ จนถึงบ้านก็ไม่มีอะไร
เหตุการณืที่ 2
ผมขับรถขึ้นอาคารที่จอดรถ ช่วง วนขึ้นไป ก็เป็นเกียร์ 2 สังเกตุดูตอนมันเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 มันกระตุกมาก แต่ไม่มีเสียงดังอะไร และมันก็กระตุกบ่อยมากครับ ไม่รู้ว่าใครเป็นแบบนี้บ้างตรับ
สรุปแล้วผมว่ามันแปลกๆนะ ขับรถเกียร์ออร์โต มาตั้งหลายคันเวลาเปลี่ยนเกียร์มันไม่เป็นแบบนี้อ่ะครับ รบกวนป๋าๆ ช่วยวิเคราะห์ หรือออกความเห็นด้วยครับ
 โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
nuntawut(YAI)
Newbie
*

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 213



« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 08:36:13 pm »

ของผมก็เป็นครับเกียร์ค้าง เซ็งกันไปถ้าค้างนานๆความร้อนขึ้นนะครับอย่าขับแช่นานไม่ก็จอดข้างทาง หรือทำให้รอบต่ำๆเกียร์ก็จะกลับปกติ ที่สำคัญตอนเราขับขึ้นเขามันจะเลี้ยงให้รอบต่ำมันจะยากเพราทางมันชัน ที่จอดข้างทางก็ไม่ค่อยมีอีก แต่ผมสังเกตเวลาขับทางไกลแล้วมาขึ้นเขามันจะชอบค้างถ้าทางใกล้ไม่เป็น ถ้าเกียร์ค้างใช้เกียร์อะไรก็ไม่ขยับนะครับ ปีใหม่ว่าจะลองขึ้นเขาอีกทีว่าจะเป็นอีกเปล่า shame .
บันทึกการเข้า
waranun
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 415



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 09:06:48 pm »

ผมะึ่
ไปดอยอินทนนท์เมื่อวาน ทริปทรอนิกใช้ได้ปกติครับ โดยเฉพาะทางลงเราจะต้องลงเหลือ 1 แต่ต้องมีจังหวะลดความเร็วเกียร์เปลี่ยนให้ ช่วยได้มากครับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2012, 11:34:23 pm »

ยกคันเร่ง กดเบรค แล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ เกียร์จะเปลี่ยนให้ง่ายๆถ้าเล่น + - ถ้ารอบสูงเกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยนให้ตอนขึ้นเขา ลงเขา
บันทึกการเข้า
waranun
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 415



อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 01, 2013, 08:35:41 am »

ใช่ครับเบรกช่วยนิดนึงจะดีกว่าครับ รอบนี้ผมขึ้นไม่มีกลิ่นผ้าเบรก ใช้เกียร์ได้มีประสิทธิภาพครับ
บันทึกการเข้า
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #22 เมื่อ: มกราคม 01, 2013, 10:56:46 pm »

ผมก็เพิ่งจะกลับจาก ดอยอินทนนท์ และ ดอยอ่างขาง มาครับเกียร์ผมก็ใช้งานได้ปรกตินะครับไม่มีค้างเลยครับ  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
RatBig
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


ไอ้เผือก ลูกพ่อ หล่อจริงๆ


« ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 09:25:37 pm »

ปา 4WD ไมล์ ของผมก็เป็นเมื่อวันที่ 31 ธันวา ผมไป ปาย กับ ปางอุงมาเจอเลยเหมือนกัน(เลขไมล์ ณ. ตอนนั้นอยู่ที 2500 กม.) ผมสังเกตุว่าถ้า Temp ที่ สมาทร์เกทเตือนที่ 95 องศาเป็นเวลานานเกียร์2จะค้างทันทีเลยไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่ง manaul peddel shift หรือ D ก็ค้างเป็นทังหมด3ครั้งจังหวะขึ้นเนินชันมากๆด่านแรกจากปายออกมา6กม. เจอเขาลูกแรกชันมากค้างทันที ครั้งสองขาเข้ากิ่วลมก็ชันมากๆ ทั้งสองครั้งก็เลยต้องพักกันนานเลย แต่อีกครั้งลองไม่พัก อาศัยเลื้ยงรอบต่ำๆซักพักก็เปลื่ยนเกียร์ได้ปกติ แล้วพอขากลับมาเป็นทีเนินขาเข้าลำปางจากเชียงใหม่มา อีก1ครั้งแต่ก็ไม่พัก อาศัยเลื้ยงรอบต่ำอีกก็หาย แต่ในจังหวะที่ Temp peakที่95องศาแป๊ปเดียวจะไม่ค้าง ตอนนี้ที่สมาทร์เกทติด code u1102 คืออะไรไม่ทราบลบcode ก็ไม่ได้ สงใสคงต้อง leanning ใหม่
บันทึกการเข้า
susak_lp
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36



« ตอบ #24 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:22:53 pm »

สำหรับคนที่เจอปัญหา จะแก้กันยังไงดีครับเนี่ย....ตอนนี้บอกตรงๆไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ถ้าจะต้องไปขึ้นเขาที่ชันมากๆน่ะ
ยี่ห้ออื่นเขาเป็นกันหรือป่าวครับเนี่ย...? ว่านผู้รู้ช่วยแนะนำให้ความกระจ่างด้วยครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #25 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:31:15 pm »

ระบบเกียร์ของน้องปาเรามันฉลาดเกินครับ แนะนำว่าเวลาขึ้นลงเขาที่ทางชันมากๆให้ใช้เกียร์ +- ดีกว่าครับ วนเวียนอยู่ที่ 1-3 จะแน่นอนกว่า ของผมบางครั้งเปลี่ยนเกียร์เองในความเร็วที่ต่ำกว่าระบบกำหนดก็เปลี่ยนไม่ได้ครับ....แต่ถ้าเป็นบ่อยและไม่สบายใจก็เข้าศูนย์ไปเลิร์นนิ่งเกียร์ดูครับ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
RatBig
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


ไอ้เผือก ลูกพ่อ หล่อจริงๆ


« ตอบ #26 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 11:34:03 pm »

แต่ก่อนแตะฮีตที่ 95องศา(ความร้อนของหม้อน้ำและการส่งผลถึงความร้อนทั้งระบบรวมทั้งน้ำมันเกียร์ด้วย) ได้ยินพัดลมไฟฟ้าทำงานที่ 93 หรือ94นี้แหละครับถ้าให้ทาง0แก้ให้พัดลมมาทำงานที่ 92 องศาน่าจะช่วยลดอาการเกียร์ค้างลงไปได้บ้าง ความคิดเห็นส่วนตัวน๊ะครับและไม่แน่ใจว่าที่0จะทำให้ได้ไห้
ลืมบอกไปว่าผมไม่ได้เปิดแอร์เลยในขนะขึ้นเขา Tempขนะใช้ในเมืองอยู่ที่ 89-91องศา
บันทึกการเข้า
RatBig
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


ไอ้เผือก ลูกพ่อ หล่อจริงๆ


« ตอบ #27 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 08:27:00 pm »

สอบถามทาง0มิตซูระยองแล้วครับได้คำตอบว่า ไม่สามารถเซทให้พัดลมไฟฟ้าทำงานที่92องศาได้เพราะเป็นการเขียนโปรแกรมจากกล่องหลักแต่ไฟเกียร์ที่หน้าปัดไม่ได้โชว์ว่ามีปัญหาเรื่องความร้อนแสดงว่าเกียร์มันไม่ได้ร้อนจริงแต่เป็นคำสั่งจากหม้อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมาทำให้มันล๊อคที่เกียร์2ในขนะขึ้นเนินชันถ้าอยากจะลองแก้ปัญหาก็เพิ่มพัดลมไฟฟ้าแล้วเปิดการทำงานตั้งแต่ตีนเขาไปเลยอาจจะพอช่วยได้บ้าง(ส่วนน้องปาของผมขนาดใช้ peddle shift มันยังกลับมาต่ำแหน่ง D และเกียร์ค้างเฉยเลย) แต่ดูแล้วว่าถ้าลากเกียร์ขึ้นทางชันทุกกรณีถ้า Temp. หม้อน้ำมาแตะที่95องศาเมื่อไหร่(นานๆ) เกียร์จะค้างทันทีทั้งสี่รอบที่เป็น แต่พอดีไม่คอยได้ไปเหนือบ่อยก็กะว่าไม่ใส่ใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอาคือถ้าค้างก็ลดรอบลงหรือไม่ก็จอดพัก                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       
บันทึกการเข้า
ชายอิสระ
n
Sr. Member
****

like: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1884



เว็บไซต์
« ตอบ #28 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 08:17:42 am »

เข้ามาแอบฟังป๋าๆ บ่นกันเรื่องเกียร์ค้างตอนขึ้นเขาหรือ ทางชันมาก ผมก็โดนเหมือนกัน มือใหม่ครับ

ขับรถมาเกือบหมื่นกิโล อยู่แถวบ้านไม่มีภูเขาสักลูกให้ปีนเล่น ช่วงปีใหม่ไปเที่ยววังน้ำเขียวมาขับตอนแรกใช้

D ตลอดเนินนิดหน่อยไม่มีปัญหา  แต่ตอนเข้าที่พักบ้านไร่ภูแผงม้า เป็นเรื่อง เนินสูงมาก

ใชั D เกือบไม่รอด อืดสุดๆ คลานเป็นเต่า เกือบจอดคาเนินคนในรถหายใจไม่ทั่วท้อง เกือบหมดสนุก

ตอนเย็นเอาใหม่เข้า 4WD + manaul peddel shift รอบนี้ไม่มีปัญหาครับขึ้นเขาสบายมาก กำลังดีมาก

สมกับรถราคาเป็นล้านหน่อย มันอยู่ที่เราต้องทำความเคยชินกับระบบเกียร์ในการขับรถขึ้นเขาหรือที่ทางชันๆด้วยนะ

ตามความเขาใจของผมนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2013, 11:31:18 am โดย ชายอิสระ » บันทึกการเข้า
crimes
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 01:30:27 pm »

มันมีวิธีแก้มั้ยครับ เรื่องเกียร์ 2 ค้าง ผมก็เพิ่งเจอมาตอนขึ้นอินทนนท์ครับ

เล่นซะกลัวไปเลย ค้างตอนแซงด้วยครับ รบกวนป๋าๆ ชี้แนะด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.059 วินาที กับ 21 คำสั่ง