มาแชร์ด้วยครับ มันอันตรายมาก ผมก็เจอครับ
เหตุการณืที่ 1
ผมใช้เกียร์ D ขึ้นผาตั้ง ที่ภูชี้ฟ้า มีช่วงนึงที่ชั้นมาก ก็เลยเร่งส่งขึ้นไป ตอนนั้นน่าจะเป็นเกียร์ 2 แล้วรถก็เริ่มช้าลงจนเกือบหยุด รอบเครื่องสูงมาก ตอนนั้นเริ่มตกใจแล้ว คิดอยู่ในใจว่าทำไมเกียร์ไม่เปลี่ยนลงซะที และอยู่ดีมันก็เปลื่ยนลงเป็น 1
(เสียงดังปั้ง แรงมากๆ)ผมนึกว่าเกียร์พังแล้ว แล้วมันก็ขึ้นไปจนได้ โล่งใจรอดไปได้ หลังจากนั้นผมก็ขับกลับบ้านอย่างระมัดระวัง แบบกังวล ๆ จนถึงบ้านก็ไม่มีอะไร
เหตุการณืที่ 2
ผมขับรถขึ้นอาคารที่จอดรถ ช่วง วนขึ้นไป ก็เป็นเกียร์ 2 สังเกตุดูตอนมันเปลี่ยนเป็นเกียร์ 1 มันกระตุกมาก แต่ไม่มีเสียงดังอะไร และมันก็กระตุกบ่อยมากครับ ไม่รู้ว่าใครเป็นแบบนี้บ้างตรับ
สรุปแล้วผมว่ามันแปลกๆนะ ขับรถเกียร์ออร์โต มาตั้งหลายคันเวลาเปลี่ยนเกียร์มันไม่เป็นแบบนี้อ่ะครับ รบกวนป๋าๆ ช่วยวิเคราะห์ หรือออกความเห็นด้วยครับ
เสียงดังปั้ง แรงมากๆ....ผมเคยได้ยินเสียงแบบนี้ ประมาณปีที่แล้ว ขับด้วยตำแหน่งเกียร์ D ไม่เร็วมาก แต่พอรู้ว่าเข้าผิดเส้นทางเบรคกระทันหัน ได้ยินเสียงดังปั้ง แรงมาก นึกว่าก้อนหินหรือท่อนไม้กระเด็นถูกตัวรถ ใจหายแว้บ จากนั้นก็เร่งต่อ แต่ว่ามีแต่รอบขึ้น เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน ตื้อๆอยู่ตั้งนาน งง...เกิดไรขึ้น เหลือบมองหน้าปัด เห็นเลขบอกตำแหน่งเกียร์กลายเป็น 1 ซะงั้นแต่คันเกียร์ยังอยู่ที่ D ยังนึกอยู่ว่ามือคงไปถูกคันเกียร์โดยไม่รู้ตัว (แต่ก็นึกค้านเหมือนกันว่าไม่น่าเป็นไปได้) จากนั้นใช้ paddle shift ให้หน้าปัดเปลี่ยนจาก 1 เป็น D จึงวิ่งได้ตามปกติ เมื่อแวะเข้าปํ๊มน้ำมันได้ ตรวจสอบคันก็ไม่มีรอยบุบใดๆ อ้าว แล้วเสียงมันดังมาจากไหน .... จากนั้นมาก็ใช้เป็นปี ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ จนอาทิตย์ก่อนขับขึ้นสะพานข้ามแยกแถวงามวงศ์วาน ด้วยความเร็วประมาณ 90 ได้ยินเสียงปั้งแรงๆเหมือนเสียงปืน แต่ก็ขับได้เป็นปกติ ยังนึกอยู่ว่าเป็นเสียงจากที่อื่น แต่ผบ.บอกว่าเหมือนกับมาจากรถเรา..ถึงบ้านตรวจดูก็ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ...จนมาวันนี้มาอ่านเจอของป๋านี่แหละ ...มันเกิดขึ้นได้อย่างไร