Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การเติมลมไนโตรเจน กับลมธรรมดา  (อ่าน 5282 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 11 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pirakit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 11:13:08 pm »

การเติมลงยางไนโตรเจน มีผลดี/ผลเสียอย่างไร ควรเติมหรือไม่ครับ ขอความรู้จากผู้รู้หน่อยครับ  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2012, 11:14:41 pm โดย pirakit » บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2012, 11:18:46 pm »

การเติมลงยางไนโตรเจน มีผลดี/ผลเสียอย่างไร ควรเติมหรือไม่ครับ ขอความรู้จากผู้รู้หน่อยครับ  สาธุ

ลองดูตามนี้ครับ http://www.qct-auto.com/?q=service/nitrogen
บันทึกการเข้า
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 12:26:57 am »

ผมเติมแล้วครับ 3 อาทิตย์ไปเช็คลมยาง แรงดันหายไปนิดเดียว ในความรู้สึกผมว่ามันจะนิ่มขึ้นนิดๆนะและเงียบขึ้นหรือจะคิดไปเองก็ไม่รู้ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
plaslid
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 12:55:24 am »


บันทึกการเข้า
pirakit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 03:06:52 pm »

ขอบคุณมาแครับสำหรับทุแคำแนะนำ good
บันทึกการเข้า
rebellion
Jr. Member
**

like: 32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 633

เพื่อนแท้ต้องใช้ใจแลกมา


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 04:56:31 pm »

ผมไม่ค่อยได้เช็คลมยางเลยครับนานแล้ว ผมเติมไนโตรเหมือนกัน เติมฟรีตอนเปลี่ยนยาง แต่ต่อมามันรั่วไปข้างนึง เลยเติมลมธรรมดาเข้าไป เดี๋ยวต้องลองเช็คดูหน่อยว่ามันเท่ากันรึเปล่า เดี๋ยวจะเอาข้อมูลมาแจ้งนะครับ ว่าล้อที่เติมลมธรรมดามันลมออกเท่ากับล้อที่ยังเป็นไนโตรอยู่ไม๊ รอก่อนนะตอนนี้อยู่ไกลรถครับ
บันทึกการเข้า

คมแฝก
pirakit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 05:08:14 pm »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Osaoka
Full Member
***

like: 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1154



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2012, 07:47:02 pm »

ข้อดีของลมไนโตรเจน คือเวลาวิ่งที่ความร้อนเยอะ อุณภูมิจะไม่สูง เท่าลมยางธรรมดาคับ รถแข่ง เครื่องบิน เติม ไนโตรเจนทั้งนั้น
แค่ข้อเสียคือแพง และต้องหาที่เติมยากกว่าลมธรรมดา. แล้วถ้าคุณเติมไนโตรเจนอยู่แล้วถ้าเติมลมธรรมดาเข้าไป ก็จะกลายเป็นลมธรรมดาคับ
บันทึกการเข้า

บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
arm_cnx
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 05:09:01 pm »

เติมไนโตรดีที่สุดแล้วครับ เติมไนโตรแล้วยางไม่ระเบิด เป็นเรื่องจริงครับ  เจอมากะตัวเองเลย และที่ไม่ระเบิดก็เพราะไม่มี ออกซิเจนในยางครับเลยไม่ระเบิด
บันทึกการเข้า
sathapat
Hero Member
*****

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2006


Paje Gaga


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 07:58:32 am »

ไนโตรแน่นอนที่สุด... good
บันทึกการเข้า
pirakit
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2012, 08:18:31 pm »

วันนี้ไปเติมมาแล้วครับ จะรอดูผลว่าแตกต่างหรือไม่  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
CUMLA
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 02:45:02 am »

ข้อดีของไนโตรเจนก้อแบบที่ว่ากันมาละครับ...
ในอากาศปกติแล้วจะประกอบด้วย (โดยประมาณ) ไนโตรเจน 79 % ออกซิเจน 20 % ที่เหลืออีก 1 % จะเป็นอื่นๆ
ทีนี้..ผมเคยคุยกับร้านยางชื่อดัง...ได้ความมาว่าไอ้ไนโตรเจนตามร้านยางทั่วๆไปที่เราไปใช้บริการกันนั้น..
เครื่องเติมลมไนโตรเจนที่คุยๆกันนั้นมันคือเครื่องอัดอากาศธรรมดาๆที่เพิ่มระบบกรองความชื้นเข้าไปครับ ไม่ใช่เครื่องแยกไนโตรเจนออกจากก๊าซอื่นๆ
ข้อดีที่ได้มาก้อคือลดความชื้นหรือไอน้ำที่สามารถขยายตัวเป็นไอได้มากลงไป ทำให้ความเสี่ยงที่ยางจะระเบิดมีน้อยลง

สำหรับผม...ผมใช้รถในทางไม่ปกติค่อนข้างบ่อย ...ในการเข้าพื้นที่อุปสรรคบางประเภทเช่นโคลนหรือทราย ต้องมีการลดแรงดันลมยางลง..เมื่อผ่านอุปสรรคมาแล้ว
ก้อต้องปรับเพิ่มแรงดันลมยางขึ้นให้เป็นปกติ.....ผมมีปั๊มลมขนาดเล็กติดรถไว้เพื่อการนี้ ซึ่งปั๊มที่ว่าไม่สามารถที่จะไปกรองความชื้นออกได้...
ลมในยางรถผมจึงไม่สามารถที่จะควบคุมความชื้นหรือไอน้ำ(ที่เราเข้าใจว่าเป็นลมไนโตรเจน)ได้

ด้วยสาเหตุที่ว่ามา..ถ้าไปร้านยางตั้งศูนย์ล้อถ้าเขามีบริการเติมไนโตรเจนที่ว่าให้ฟรีผมก้อยินดีที่จะเติม แต่ถ้าต้องเสียเงินผมก้อไม่เอาครับ Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
TONGSOOK
Newbie
*

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 06:28:36 am »

ใช่เลยครับ ความเห็นเหมือนกับ ป๋าCUMLA ครับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 07:04:40 am »

ข้อดีของไนโตรเจนก้อแบบที่ว่ากันมาละครับ...
ในอากาศปกติแล้วจะประกอบด้วย (โดยประมาณ) ไนโตรเจน 79 % ออกซิเจน 20 % ที่เหลืออีก 1 % จะเป็นอื่นๆ
ทีนี้..ผมเคยคุยกับร้านยางชื่อดัง...ได้ความมาว่าไอ้ไนโตรเจนตามร้านยางทั่วๆไปที่เราไปใช้บริการกันนั้น..
เครื่องเติมลมไนโตรเจนที่คุยๆกันนั้นมันคือเครื่องอัดอากาศธรรมดาๆที่เพิ่มระบบกรองความชื้นเข้าไปครับ ไม่ใช่เครื่องแยกไนโตรเจนออกจากก๊าซอื่นๆ
ข้อดีที่ได้มาก้อคือลดความชื้นหรือไอน้ำที่สามารถขยายตัวเป็นไอได้มากลงไป ทำให้ความเสี่ยงที่ยางจะระเบิดมีน้อยลง

สำหรับผม...ผมใช้รถในทางไม่ปกติค่อนข้างบ่อย ...ในการเข้าพื้นที่อุปสรรคบางประเภทเช่นโคลนหรือทราย ต้องมีการลดแรงดันลมยางลง..เมื่อผ่านอุปสรรคมาแล้ว
ก้อต้องปรับเพิ่มแรงดันลมยางขึ้นให้เป็นปกติ.....ผมมีปั๊มลมขนาดเล็กติดรถไว้เพื่อการนี้ ซึ่งปั๊มที่ว่าไม่สามารถที่จะไปกรองความชื้นออกได้...
ลมในยางรถผมจึงไม่สามารถที่จะควบคุมความชื้นหรือไอน้ำ(ที่เราเข้าใจว่าเป็นลมไนโตรเจน)ได้

ด้วยสาเหตุที่ว่ามา..ถ้าไปร้านยางตั้งศูนย์ล้อถ้าเขามีบริการเติมไนโตรเจนที่ว่าให้ฟรีผมก้อยินดีที่จะเติม แต่ถ้าต้องเสียเงินผมก้อไม่เอาครับ Cheesy Cheesy
ใช่ครับร้านยางทั่วไปจะเป็น dry air มากกว่าครับเพราะกระบวนการกลั้น N2 จะต้องทำให้ air มีอุณหภูมิลดต่ำลงถึง 196 'C ที่แรงดันบรรยากาศ(ถ้าอยู่ในหอกลั่นที่มีแรงดันอุณหภูมิในการกลั่นก็จะสูงขึ้นมาได้ตามแรงดันครับ)และจะต้องมีการแลกเปลี่ยนอุณภูมิกันในหอกลั่น เพราะบริษัทผมผลิต liquid nitrogen purity 99.999999% ส่งทางรถ และก็ส่วนที่เป็น GAS ที่อยู่ยอดสุดของหอกลั่นก็จะถูดดูดเข้าไปอัดที่ compressor เพื่อเพิ่ม pressure ก่อนส่งเข้า pipeline network ในมาตาพุด รถผมก็เติม N2 จากที่ผมผลิตนี้หละครับ อิอิ
บันทึกการเข้า
BigAss
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 10:50:41 am »

ถ้าเติมฟรีก็เติมครับ ถ้าเสียเงินไม่เติม
ยางระเบิดไม่เกี่ยวกับออกซิเจนในยาง เพราะยางระเบิดไม่ใด้เกิดจากการเผาไหม้ แต่เกิดจากการขยายตัวของก๊าซเมื่อร้อน อัตราการขยายตัวของออกซิเจนกับไนโตรเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนก็ใกล้เคียงกัน ถ้าคุณเติมไนโตรแต่ลมยางอ่อนอาจจะโดนตะปูแล้วไม่รู้ขับไปนานๆก็ยางระเบิดได้ ถ้าคุณกลัวเรื่องยางระเบิดแล้วไม่ค่อยจะวัดลมยางสม่ำเสมอแนะนำติดตั้ง tiredog ดีกว่าครับ
ในรถแข่งเค้าเติมไนโตรเพราะเค้าต้องการควบคุมการตอบสนองของยางเพราะว่ามีแค่ไนโตรอย่างเดียวในยาง แต่มันไม่ได้ส่งผลมากมายกับการใช้งานในแบบที่ความเร็วที่สมควรบนทางสาธารณะ
ลมยางร้านที่กรองเอาความชื้นออกก็จะช่วยเรื่องสนิม แต่มีใครปามันเป็นแม็คนี่ ไม่ใช่ล้อเหล็ก
ผมเก็บเงินไว้ซื้อปั๊มลมฉุกเฉินติดรถชัวร์กว่าครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 21 คำสั่ง