ข้อดีของไนโตรเจนก้อแบบที่ว่ากันมาละครับ...
ในอากาศปกติแล้วจะประกอบด้วย (โดยประมาณ) ไนโตรเจน 79 % ออกซิเจน 20 % ที่เหลืออีก 1 % จะเป็นอื่นๆ
ทีนี้..ผมเคยคุยกับร้านยางชื่อดัง...ได้ความมาว่าไอ้ไนโตรเจนตามร้านยางทั่วๆไปที่เราไปใช้บริการกันนั้น..
เครื่องเติมลมไนโตรเจนที่คุยๆกันนั้นมันคือเครื่องอัดอากาศธรรมดาๆที่เพิ่มระบบกรองความชื้นเข้าไปครับ ไม่ใช่เครื่องแยกไนโตรเจนออกจากก๊าซอื่นๆ
ข้อดีที่ได้มาก้อคือลดความชื้นหรือไอน้ำที่สามารถขยายตัวเป็นไอได้มากลงไป ทำให้ความเสี่ยงที่ยางจะระเบิดมีน้อยลง
สำหรับผม...ผมใช้รถในทางไม่ปกติค่อนข้างบ่อย ...ในการเข้าพื้นที่อุปสรรคบางประเภทเช่นโคลนหรือทราย ต้องมีการลดแรงดันลมยางลง..เมื่อผ่านอุปสรรคมาแล้ว
ก้อต้องปรับเพิ่มแรงดันลมยางขึ้นให้เป็นปกติ.....ผมมีปั๊มลมขนาดเล็กติดรถไว้เพื่อการนี้ ซึ่งปั๊มที่ว่าไม่สามารถที่จะไปกรองความชื้นออกได้...
ลมในยางรถผมจึงไม่สามารถที่จะควบคุมความชื้นหรือไอน้ำ(ที่เราเข้าใจว่าเป็นลมไนโตรเจน)ได้
ด้วยสาเหตุที่ว่ามา..ถ้าไปร้านยางตั้งศูนย์ล้อถ้าเขามีบริการเติมไนโตรเจนที่ว่าให้ฟรีผมก้อยินดีที่จะเติม แต่ถ้าต้องเสียเงินผมก้อไม่เอาครับ