ดูจากระบบกันสะเทือนหลังรถเราครับ เป็นแบบ Trailing Arms และยาวอีกต่างหากครับทำให้นุ่มนวลกว่า Arms สั้น และจุดหมุนมันวางขวางไปกับตัวรถ ถึงแม้เหยียบเบรคนิ่งแล้วใส่เกียร์ ก็โยกได้ครับ ตัวนี้ละที่ทำให้ปาเรานั่งแล้วนิ่มกว่าประเภทเดียวกัน เพราะ Take Arms ยาวจนเกือบจะถึงกลางรถ ยกนิ้วให้กับ Designer ครับ ถ้าเป็นพวกรุ่นพี่พี่ เบิ้ม เขาก็อิสระ 4 ล้อ เหมือนรถเก๋ง จุดหมุนหันไปตามยาวตัวรถ เหมือนเก๋ง อิสระ 4 ล้อทั่วไป มันจึงมีอาการโยกแบบนี้น้อยลง แต่ไม่ใช่ประเด็นอะไร ถ้าเราจ่ายค่าตัวปาเพิ่มอีกสักแสน เขาอาจ design ให้เป็นเหมือนรพวกรุ่นพี่เบิ้มหลายยี่ห้อได้ เพราะต้องไปจ่ายค่าเพลาอ่อนหลังแทน และส่วนควบแบบปีกนกอิสระอีกนิด ต้นทุนเลยไปต่อ ลองนอนใต้ท้องรถจากด้านหลัง นอนหงายแล้วเอามือสองมือทำท่าแบบยกน้ำหนัก หรือวิดพื้นกลับด้าน แค่มีแรงยกเบาเบา รถปาเราก็กะเด้งขึ้นลงได้แบบเบาหวิวจนเรานึกไม่ถึงเลยเชียวละ
ว่าแล้วก็ต้องลองปูเสื่อนอนหงายใต้ท้องดู เท้าไปกันชนหลังนะ หัวไปทางรถ จะเห็นว่าไอ้วิศวะกรมันเก่งจริงวุ๊ย รู้แล้วทำไมปามันนิ่มนวลดีจัง
อคำเตือนอย่าทำแบบนี้ตอนเด็กอยู่ใกล้เด๋วมีทำตาม อันตราย มั่นใจว่าเบรคมือดึงแน่นดีแล้ว ล็อกรถด้วยก่อนมุดกันคนขึ้นไปบนรถ ห้ามติดเครื่องเด็ดขาด แล้วจะแปลกใจทำไมเรายกรถ 2 ตัน ขึ้นตั้ง 10-20 cm ด้วยแรงนิดเดียวหว่า
อีกอย่างต้องขอบคุณ Volvo ที่ Design เจ้าอาร์มขวาง หรือปังอาร์ทล๊อค หรือกันสะบัดที่เราเรียกกัน จนเมื่อหมดอายุลิขสิทธิ์แล้ว ก็ได้ใช้กันอย่างกว้างขวางสำหรับเพลาหลังคานแข็ง ว่าแต่ว่ารถยนต์มีสี่ล้อละใครจดลิขสิทธิ์อะยัง.....