สวัสดีเพื่อนใหม่ที่เข้ามาหาข้อมูล
ผมขอรวบรวม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถที่รักของเรา และแนวทางแก้ไข แนวทางปรับปรุงและข้อมูลเพื่อพิจารณา ตัดสินใจ
ทุกปัญหามีทางแก้ไขและขอให้มั่นใจได้ว่าปัญหาต้องมีทางแก้ไขได้ ถ้าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เขาเรียกว่า "ข้อจำกัด"
เฉพาะที่มีปัญหา เริ่มตั้งแต่หัวจนท้าย บนจนล่างเลยแล้วกัน
ภายนอก
- สีภายนอกพ่นเคลือยแล็ดเกอร์มาเฉพาะด้านนอก ด้านใน ขอบในลองเอามือลูบดูจะรู้ว่าด้านทั้งหมด
- สีขาวมุข ก็เคลือบมุขเฉพาะส่วนที่มองเห็นในมุมมองจากสายตาปกติ ไม่ทั่วตามมุมตามซอก
- บางคันมีปัญหาเรื่องสีกระเทาะในส่วนของไฟเบอร์ ไม่แน่ใจเรื่องสีกาวหรือโค็ตติ่งพ่นมาดีมากน้อยอย่างไร
- ขอบยางประตู เปิดปิดได้ไม่นิ่มเท่าพวก โตโยต้า หากเปิดบานไหนอยู่ ลองปิดแรงๆดู เสียงประตูแทบพัง
- ยางปัดน้ำฝนแข็งไปหน่อย กระจกหน้าโดนหิน เป็นรอยง่าย กระจกด้านหลังข้างตอน 3 อย่าเผลอเอาคัตเตอร์ไปกรีด สามารถสร้างรอยจากคมมีดได้ ฉะนั้นระวังเรื่องช่างฟิลม์ กรีดแผ่นฟิลม์กับตัวรถ พลาดมาจะเกิดรอย
- ไฟหน้าในบางคัน โดนความชื้น ฝน ล้างรถ เป็นไออยู่ในโคม
- ขอบยางคิ้วล้อ ในบางคันเปื่อยยุ่ยก่อนเวลาอันควร
- กระจกข้างสั่นในบางจังหวะขณะวิ่งเร็วกว่า 150 KMH บนถนนโล่งแจ้ง ที่มีลมปะทะ
- ขอบยางกระจกหน้าด้านบนหลุดง่ายกับความเร็ว
- ฝาท้ายไม่แน่นชอบเด้งเปิดเอง จนไฟในห้องโดยสารติดทั้งคัน (ปรับลูกยางได้)
ภายใน
- เบาะไฟฟ้าโยกคลอนได้ เก็บความจำไม่ได้ โดนเอว สะโพกเวลาขึ้นลง เลื่อนได้ง่าย
- พื้น เบาะสั้น นั่งนานปวดต้นขา กระดกหน้าสูง ปวดข้อพับ
- เบาะหลังตอนสอง มีเสียงดังบางครั้ง ในบางคัน
- เบาะหลังตอนสาม กดล็อคยาก ต้องกระแทกกระทั้น ถึงจะเข้า
- 2 ประตูหน้า สั้นกว่าโตโยต้า ขึ้นลงระวังพวงกุญแจ วอแดง และของที่เหน็บเอว ขูดรถตัวเอง
- พวงมาลัยน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง แต่ลงตัวในความเร็วสูงกับน้ำหนักรถขนาดนี้
- หนังหุ้มพวงมาลัยเป็นรอยขีดข่วนงายมาก โปรดระวัง ไม่รู้เอาหนังอะไรมาทำ
- เกรดหนังแต่ละรุ่นปี มีคุณภาพต่างกัน
- อุปกรณ์เล็กน้อยๆในรถ แต่ละรุ่นปี มีไม่เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
- มุมมองโดยรวมภายในดูหรูหรา ใครเข้ามานั่งก็ต้องชมว่ากว้าง สวย
- เบาะสีครีม ให้โทนกว้าง ยามต้องแสงไฟเพดาน หากเปิดทั้ง 3 ช่วง
- การเปลี่ยนเบาะหนังดำ ภายในดูเข้ม แคบ ในทันมี ความสว่างลดลง ไม่เหมาะกับชายวัยรุ่นตอนปลาย
ช่วงล่าง
- ระบบช่วงล่างเดิม ออกแนวนุ่มนวล ไว้ใจได้ดี เมื่อขับรถตามกฎจราจร
- ระบบช่วงล่างเดิมรองรับการขับขี่ความเร็วสูงแบบเคารพกฎจราจร
- ระบบเบรคไว้ใจได้ สามารถหยุดรถได้นุ่มนวล การการขับขี่ปกติ
- ยางเดิมกับล้อเดิม เติมลมยางหน้าสูงกว่าหลังสัก 2 ปอนด์ ในขนาด 35 33 ให้การตอบสนองที่ดีกว่า
- ยางติดรถ สามารถออกตัวเอียดอาดได้ดี เบรคจากกกก ปลอดภัย ตามความเร็วกำหนด
- ช่วงล่างทุกอย่าง ลงตัวกับการขับขี่ปกติ
- เบรคเดิม หากมีน้ำหนักบรรทุก แล้วต้องการหยุดรถที่ความเร็วแบบกระทันหัน หากกดเบรคแช่ยาวๆ อาจมีอาการเฟดให้เห็นบ้าง เนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
- ดิสเบรคหน้า ให้การตอบสนองการเบรคเร็วและดีกว่าดรัมเบรคหลัง
- ดรัมเบรคหลังให้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าดิสเบรคหน้า แต่ตอบสนองช้ากว่า
- ดิสและดรัม ในปาเจโร่ มีตัวบาลานซิ่ง แรงดันน้ำมันเบรค ที่พอเหมาะกับการเบรค
- การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคด้านหนึ่ง ส่งผลให้อีกด้านหนึ่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครื่องยนต์
- มีระบบเทคโนโลยีที่ดีกว่ารุ่นอื่น ในรุ่นปี
- มีแรงม้า แรงบิด ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
- รอบต้นตอบสนองช้า พอได้รอบเทอร์โบทำงาน ให้การตอบสนองต่อเนื่องดี
- ความเร็วปลาย ให้ฟิวลิ่งที่ถูกใจ รองรับกับช่วงล่าง
- ระบบเกียร์อัจฉริยะมาก มีความทนทานและมีระบบป้องกันที่ดี (ใช้งานตามปกติ)
- กล่อง ECM หรือ ECU มีความลับซ่อนเล้นอยู่มากมาย เรียนรู้ไว้ ใช้ประโยชน์ได้มาก
- ระบบเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ออกแบบรองรับการขับขี่แบบ Sport เร้าใจ ปรับพฤติกรรมเรียนรู้กันเอา
- ระบบ EGR ออกแบบตามเทคโนโลยี หากการใช้งานในรอบต่ำนานๆ บ่อยๆ ควรล้างทำความสะอาดตามระยะ
- เฟืองท้ายมีเสียงจี๋ในช่วงความเร็ว 80 120 160 190 นิดหน่อยไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ที่ความเร็ว 160 190 ไม่เห็นมีใครบ่น สงสัยช่วงนั้น หูอื้อไปหมด
- เบรคเดิมใช้งานไปสักระยะ จะมีเสียงรบกวนบ้าง ไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 "
- วาวล์ SCV สามารถสกปรกได้จากการใช้งานของน้ำมันที่ปลอมปน และสารตกค้าง บ้าง
- ระบบแตร เสียงไม่สมกับตัวรถ
- เครื่อง 4D56 ให้รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 88 – 95 องศา C
- เครื่อง 4M41 ให้กำลังเครื่องที่มาก ช่วงชักที่ลึก ความร้อนใช้งานประมาณ 82 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- ที่รอบต่ำ มีอาการคล้ายเกียร์กระตุก เนื่องมาจากเรื่องของระบบช็อกชิฟ (ที่ความเร็ว 15 กับ 35 kmh ) และจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของ pajero sport
- รอบเครื่องยนต์ตัดที่ 3850 rpm แทบทุกเกียร์เมื่อใช้ Tip tonic gear
- การขับรถเลี้ยงรอบ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า การขับตามรอบเครื่องยนต์
- การขับรถในเมือง เป็นประจำด้วยความเร็วต่ำ อาจเกิดปัญหาการไม่สูมธในการขับขี่บางจังหวะ
- กล่องมีการเก็บความจำในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง
- ให้ขับรถเล่นรอบบ้างในการใช้งาน หรือขับแนวสปอตบ้าง เพื่อการทำงานของระบบที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์
- รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา อย่าพาไปเข้าศูนย์ (ยกเว้นการถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะ เพื่อรักษาประกัน)
- ถอดขั้วลบออกบ้างสัก 30 นาที ถ้าบังเอิญ เจออาการเพี้ยนของเครื่องยนต์
- สูบติดไม่ครบสูบ เครื่อง สดุด..........แก้ไขโดยถอดขั้วมาทำความสะอาดแล้วใส่ใหม่แน่นๆ
แนะนำหากจะเพิ่มประสิทธิภาพรถที่รักของท่าน
- อุด EGR
- ติดตั้งกรองแอร์เพิ่มเติม
- ติดกล่องดันราง เพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองของรอบต้น (อาจมีผลกับการรับประกันอะไหล่บางชิ้น พิจารณาก่อนตัดสินใจ)
- เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนหน้า หลัง
- เพิ่ม photo sensor air auto
- เปลี่ยนยางใหญ่หน้ากว้าง (หรือMax หน้ากว้างด้วย ถ้าสามารถ)
- เปลี่ยนโช๊ค + เปลี่ยนสปริงคู่หลัง
- หรือเปลี่ยนทั้งชุดโช๊คและสปริงทั้ง 4 ตัว
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้า (แนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดขา ปวดหลังบ่อยๆ)
- ติดแป้นพักเท้าเพิ่มในรุ่นตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา
- และสุดท้าย เดินตามดู ของเล่น BBB! Gang (แก๊งค์กระเป๋าแหก) มีเรื่อยๆ
Note : การตกแต่งและเพิ่มเติมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอื่นนั้น ทางศูนย์อาจพูดเรื่องการสิ้นสุดประกันในชิ้นงานนั้นได้
ประสบการณ์ส่วนตัว นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูล
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับสมาชิก
ทีมงานปามาเนี่ย