เมื่อวันเสาร์ที่ 15 มกราคม ผมได้เข้าเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง(คาร์แคร์)หลังจากใช้งานหนักช่วงเที่ยวปีใหม่ พอดีไมล์ได้ 251xx กม.
ปกติผมเปลี่ยนทุก 5000 กม. วันนั้นที่คาร์แคร์เพื่อนกันรถน้อย เลยขอแรงช่าง ให้เช็คดูระดับน้ำมันเฟืองท้ายให้ ปรากฏว่า
น้ำมันเฟืองท้ายขาดครับ ประมาณเกือบ 1 ลิตร เช็คดูไม่มีรอยรั่วหรือซึม เลยตัดสินใจให้เปลี่ยนซะเลย พอถอดน๊อตถ่าย
ออกมาปรากฏว่า มีเศษผงเหล็กติดที่แม่เหล็ก ที่ฝังอยู่ที่ตัวน๊อตถ่ายมากพอสมควร นี่อาจเป็นสาเหตุที่รถป๋าๆ มีเสียงหอน
ที่เฟืองท้าย จากระดับน้ำมันเฟืองท้าย ต่ำกว่าระดับปกติ ทำให้น้ำมันถูกเหวี่ยงขึ้นไปเลี้ยงเฟืองน้อยกว่าที่ควรจะเป็น
ปกติปาของผมเสียงเฟืองท้ายจะไม่ดังบ่อย จะมีให้ได้ยินเป็นบางครั้งที่ใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ตอนนี้หลังจากเปลี่ยน
น้ำมันเฟืองท้ายมาแล้วยังได้ยินอีกเลย แต่จะลองสังเกตต่อสัก 2000กม.ดูว่าจะมีให้ได้ยินอีกหรือไม่ ป่าๆ น้าๆ ที่มีเสียงเฟืองท้ายหอน
ลองถอดน๊อตเช็คระดับน้ำมันเฟืองท้ายตัวบนดูบ้าง เผื่อว่าจะเป็นที่ระดับน้ำมันน้อยไปก็ได้
ตัวผมเองเคยถ่ายให้รถ TRITON ขับสอง 4 ประตูไป 3 คัน ส่วนใหญ่เจ้าของรถบอกว่าหอนเบา ๆเหมือนกัน สภาพน็อตตัวถ่ายตามรูปครับ