Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการออกรถขณะติดไฟแดงที่ถูกวิธี  (อ่าน 2961 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
audii
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


อีเมล์
« เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 07:31:40 pm »

ไปรับรถมาแล้วครับ เมื่อวานนี้ (18 ม.ค. 56) น้ำตาลทอง 2.5 GT จากรัตนาธิเบศร์ ขับถึงบ้าน รวมระยะทาง 801 ก.ม. แวะเติมน้ำมันเต็มถัง จากฝั่งตรงข้ามโชว์รูม 1680 บาท ใหม่ ๆ ยังไม่กล้าเหยียบ พอทางโล่ง ๆ ลองเหยียบดูบ้าง ชักมัน พอดีมาเจอเพื่อนร่วมทาง ปาเจโร่ ป้ายแดงเหมือนกัน ขับฉิวเลย เราก็เลยไล่ตามบ้าง ขับตามกันมาติด ๆ  ร้อยสาม ร้อยสี่ เกือบตลอด ของเค้าน่าจะพ้นรันอินแล้ว แต่เราสิ เพิ่งออกจากโชว์รูม เล่นแรง ซะแล้ว ไม่รู้เครื่องยนต์จะเป็นไรหรือเปล่า ตอนออกโชว์รูมใหม่ ๆ พยายามฟังเสียงหอน ของเฟืองท้าย ไม่ได้ยินเลย วันนี้ชักไม่แน่ใจแฮะ  ขนาดขับไปล้างและไม่ได้ลากยาวเหมือนวานนี้ รู้สึกจะมีสุนัขวิ่งตามแฮะ กลับถึงบ้าน คำนวณค่าน้ำมัน น่าจะประมาณ 1800 บาท แวะเติมระหว่างทางอีก 1580 บาท พอถึงบ้าน ลงไปอีก 1 ขีด น่าจะอยู่ที่ ประมาณ 9 ก.ม. กว่า ๆ ต่อลิตร ด้วยความไม่เคยชินกับการขับเกียร์ออโต้ ระหว่างขับกลับ ขณะรถติดไฟแดง ก็เลยนึกว่า เราจะออกตัวอย่างไง ให้มันนิ่มและเร็ว เพราะถ้าขับเกียร์ D อย่างเดียว มันจะออกตัวเนิ่ม ๆ และมีกระตุกเป็นจังหวะ ก็เลยลองออกด้วยโหมดเกียร์สปอร์ต โดยดึงก้านเปลี่ยนเกียร์ด้านบวกเข้าหาตัว ซึ่งมันจะเป็นเกียร์ 2 รู้สึกออกตัวได้ดีขึ้นและเร็วกว่า นิ่มกว่า ไม่กระตุก จากนั้นก็ ดึงก้านเกียร์ไปเรื่อย ๆ ซึ่งจังหวะรอบ อาจไม่ถูกต้อง ไปจนถึงเกียร์ 5 ก็เลยอยากจะถามว่า ผมขับถูกวิธีหรือไม่อย่างไรครับ  อ้อ ส่วนการลงเขาซึ่งมีโค้งบ้าง รู้สึกว่าน้องปา จะมีโคลงบ้างนิดหน่อย แต่ก็มั่น ต้องใช้เบรคช่วยตลอด และค่อนข้างจะเหยียบเบรคลึกด้วย ก็เลยทดลองใช้เกียร์สปอร์ตดูบ้าง เป็นเกียร์ 4 รู้สึกว่าการลงเขาค่อนข้างมั่นใจขึ้นมาบ้าง จากประสบการณ์แรกของการขับน้องปา อาจทำให้กระทู้ยาวไปนิด ต้องขออภ้ยด้วยครับ อย่างไงขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 07:51:40 pm »

ถ้าออกตัวปกติก็ใช้โหมด d แต่ถ้าอยากให้ปรู๊ดปร๊าดออกไปเลยก็ใช้โหมด +- ส่วนการขึ้นเขาลงเขาปกติโหมด d เอาอยู่ ถ้าทางชันมากหรือโค้งเยอะๆค่อยใช่้โหมด +- ช่วยครับ
บันทึกการเข้า
wutty
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 19, 2013, 09:31:01 pm »

ผมก็ใช้รถมาสามคันแล้ว   ปาเจโร่เป็นคันที่สี่  และเป็นรถดีเซลคันแรก เวลาออกตัวรู้ถึงความต่างทันทีว่ามันหนักและหน่วงกว่า เบนซินมากเหมือนกัน ประกอบกับ ปาเจโร่น้ำหนักตัวร่วม สองตัน ทำให้ออกตัวผมว่าอืดนะครับ  แต่พอถึงรอบเครื่องได้ที่  ผมว่าแรงเหมือนกระแสน้ำไหลแรงๆ คือมันไม่หมดง่าย แรงและต่อเนื่อง ขับมันส์ครับ       ส่วนขึนเขา ถ้าไม่ชันมาก ผมว่า D  เอาอยู่ให้กล่องและแรงม้า เครื่องยนต์ ทำงานซะบ้าง  ส่วนลงเขา ผมว่า MANUAL ปลอดภัยที่สุด     ผมว่าใช้ๆไปก็น่าจะชินและจับความรู้สึกของรถได้ และใช้มันอย่างมีความสุข
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 12:06:19 am »

ถ้าเน้นแรงก็ต้องดูจังหวะรอบเครื่่องครับ จังหวะเร่ง จังหวะแซงถ้ายังไม่แตะๆ 2 พันรอบ แรงไม่ค่อยมาเหมือนเหยียบแล้วไม่ไป แต่ถ้ารอบถึงช่วงแรงบิดก็คุมให้ดีก็แล้วกันครับ แต่ระวังจังหวะกระแทกคันเร่งด้วยน่ะครับ ถนนเปียก พื้นร่วนลื่น ขึ้นทางชัน ขณะกำลังเลี้ยว หรือล้อทั้งสองข้างอยู่บนพื้นผิวที่แตกต่างกัน หมุนกันได้ง่ายๆ ส่วนเล่นเกียร์ Trip tronic หรือ paddle shift ก็ ok ครับ แต่เดี๋ยวเล่นไปซักพักก็อาจจะเบื่อเนื่องจากยังไงมันก็ไม่เหมือนเกียร์ M/T แท้ๆ + มันกินน้ำมันมากขึ้นแบบรู้สึกได้ ส่วนผมไม่เน้นแรง เน้นขับประหยัด ทำยังไงให้ออกตัวด้วยรอบเครื่องน้อยที่สุด เลี้ยงคันเร่งให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น ยกคันเร่งปล่อยไหลให้ยาวใช้เบรคให้น้อย แต่ทั้งหมดก็ไม่ถึงกับช้าจนกีดขวางการจราจรน่ะครับ
บันทึกการเข้า
jackey
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 03:44:00 am »

รอรอบครับ น้องปาเครื่องถือว่าเล็กสำหรับรถ 2 ตัน
ถ้าจะออกตัวให้เร็ว ปล่อยเบรคให้รถไหลซักนิด แล้วเหยียบให้รอบมันไปถึง
ไม่ค่อยใช้ +/- อะครับ ส่วนตัวคิดว่ามันช้า kick down มาไวกว่า

ที่บอกว่าเครื่องเล็กอย่าพึ่งเข้าใจผิดนะครับ SUV คันก่อนเครื่องผมค่อนข้างใหญ่ VQ35DE 275hp ไม่ต้องรอรอบ

ส่วนการขับขี่ ผมไม่รู้ว่าป๋าลดลมยางหรือยังนะครับ ถ้ายังไม่ได้ลด เวลาเลี้ยวรถมันจะเด้งหน่อยๆ โรงงานมันเติมลมไว้สำหรับจอด
บันทึกการเข้า
Pamalee
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 05:22:31 am »

ถ้าติดไฟแดงแล้วออกตัวคันแรก วิธีที่ถูกคือให้รอก่อน 3วินาทีครับ (นับ 1-2-3) เพื่อป้องกันรถหนีไฟเหลืองมาชน ครูสอนขับรถสอนไว้ (แซวเล่นเล่น แต่อยากให้เอาไปใช้จริงครับ)
บันทึกการเข้า
Toppornsak
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 08:28:26 am »

ถ้าเน้นแรงก็ต้องดูจังหวะรอบเครื่่องครับ จังหวะเร่ง จังหวะแซงถ้ายังไม่แตะๆ 2 พันรอบ แรงไม่ค่อยมาเหมือนเหยียบแล้วไม่ไป แต่ถ้ารอบถึงช่วงแรงบิดก็คุมให้ดีก็แล้วกันครับ แต่ระวังจังหวะกระแทกคันเร่งด้วยน่ะครับ ถนนเปียก พื้นร่วนลื่น ขึ้นทางชัน ขณะกำลังเลี้ยว หรือล้อทั้งสองข้างอยู่บนพื้นผิวที่แตกต่างกัน หมุนกันได้ง่ายๆ ส่วนเล่นเกียร์ Trip tronic หรือ paddle shift ก็ ok ครับ แต่เดี๋ยวเล่นไปซักพักก็อาจจะเบื่อเนื่องจากยังไงมันก็ไม่เหมือนเกียร์ M/T แท้ๆ + มันกินน้ำมันมากขึ้นแบบรู้สึกได้ ส่วนผมไม่เน้นแรง เน้นขับประหยัด ทำยังไงให้ออกตัวด้วยรอบเครื่องน้อยที่สุด เลี้ยงคันเร่งให้เกียร์เปลี่ยนเร็วขึ้น ยกคันเร่งปล่อยไหลให้ยาวใช้เบรคให้น้อย แต่ทั้งหมดก็ไม่ถึงกับช้าจนกีดขวางการจราจรน่ะครับ
ได้ความรู้เพิ่มเติม  จะนำไปใช้ให้ถูกต้องตามคำแนะนำ ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
Osaoka
Full Member
***

like: 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1154



อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 20, 2013, 09:02:53 pm »

ถ้าติดไฟแดงแล้วออกตัวคันแรก วิธีที่ถูกคือให้รอก่อน 3วินาทีครับ (นับ 1-2-3) เพื่อป้องกันรถหนีไฟเหลืองมาชน ครูสอนขับรถสอนไว้ (แซวเล่นเล่น แต่อยากให้เอาไปใช้จริงครับ)


อันนี้เอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่เสียหายคับ
ช้าไปสัก 2-3วินาทีปลอดภัยขึ้นคับ
บันทึกการเข้า

บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 21 คำสั่ง