benzd
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 98
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 05:55:58 pm » |
|
เท้มเซนเซอร์(Tempแปลว่าอุณหภูมิ) ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อเอาค่าที่ได้ไปควบคุมการตัดต่อคอมเพรสเซอร์ไห้ได้อุณหภูมิคงที่ตามค่าที่ตั้งไว้
ถามว่าแล้ว โฟโต้เซนเซอร์(Photoแปลว่าแสง หรือความสว่าง) ทำหน้าที่อะไร เห็นนิยมไปติดเพิ่มกันจัง
นั่นสิ่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 06:37:02 pm » |
|
เท้มเซนเซอร์(Tempแปลว่าอุณหภูมิ) ทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อเอาค่าที่ได้ไปควบคุมการตัดต่อคอมเพรสเซอร์ไห้ได้อุณหภูมิคงที่ตามค่าที่ตั้งไว้
ถามว่าแล้ว โฟโต้เซนเซอร์(Photoแปลว่าแสง หรือความสว่าง) ทำหน้าที่อะไร เห็นนิยมไปติดเพิ่มกันจัง
นั่นสิ่ครับ ก็คงจะนำค่าแสง (แดด) ที่ผ่านทะลุเข้ากระจก (ผ่านฟิลม์) มาช่วยคำนวนให้การทำงานของ compressor แหละครับ คือวัดมันทั้งอุณหภมิภายใน/ภายนอก และก็แสงที่เป็นปัจจัยของความร้อนด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
|
|
|
newpa270712
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 44
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มกราคม 30, 2013, 11:02:47 pm » |
|
เปิดปุ่มตัวซ้ายสุด ให้อยู่ที่ระดับที่ 2 (ที่ลูกศรชี้มาที่ตัวคน) ถ้าเปิดทิศทางลมที่ auto ด้วย แอร์ auto ด้วย หรือแม้แต่ manual แอร์มันจะไม่เย็น เป็นลมอุ่นๆ ตอนอากาศเย็นๆ หรือหลังฝนตก เรียกได้ว่า แทบไม่มีความเย็รเลย ของผมให้ศูนย์เช็คให้หลายรอบ เรืองแอร์ไม่เย็น สุดท้ายศูนย์เคลมตัวเทอร์โมแอร์ให้ บอกว่าเป็นตัวใหม่ที่ดีกว่าตัวติดรถ ก็เปลี่ยน แล้วยังเป็นเหมือนเดิม เซ็งมากๆๆ สุดท้าย ได้ป๋าในบอร์ดนี้แหละคับ แนะนำวิธีอย่างที่บอกไปข้างต้น ครานี้อากาศจะเย็นยังไง แอร์ก็เย็นดีเลยคับ ลองดูนะคับ...... เปิดปุ่มตัวซ้ายสุด ให้อยู่ที่ระดับที่ 2 (ที่ลูกศรชี้มาที่ตัวคน)....[/color
กระทู้นี้ครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=13428.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
conan007
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 12:21:28 pm » |
|
แอร์ออโต้ ต้องดูอุณหภูมินอกรถด้วย ถ้าเราตั้งอุณหภูมิในรถสูงกว่านอกรถ แอร์จะไม่เย็นครับ
ปล.ยังไม่ได้ซื้อน้องปา แต่ใช้ tida ก็เป็นแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prayad
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 04:09:30 pm » |
|
ต้องลองบ้างแล้วล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Exit370
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 206
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 07:34:27 pm » |
|
เดี๋ยวผมก็จะไปลองบ้างเหมือนกัน ใส่โฟโต้มาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NaZi
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 77
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 02:20:31 am » |
|
เป็นเหมือนกันครับตอนกลับบ้าน ปีใหม่ อุ่นมาเลย อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NoomNoiKoiRak
Newbie
like: 9
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 09:46:34 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PajeroSport Club Thailand No.2093
|
|
|
atichanan.mitsu
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:49:51 pm » |
|
รับจองปาเจ พร้อมข้อเสนอพิเศษนะครับ รายการส่วนลดและของแถม 1.ประกันภัย DIAMOND INSURANCE ชั้น 1 Tokio Marine Insurance (Thailand) Public Company Limited 2.พรบ. 3.กรอบป้ายทะเบียน จำนวน 2 ชิ้น หน้า-หลัง 4.ผ้ายางปูพื้น จำนวน 4 ผืน 5.ม่านบังแดด 6.พ่นกันสนิม 7.พวงกุญแจ 8.พ่นสนิม 9.ขัดเคลือบสี 10.ฟิล์ม 3 M 11.ชุดพรมเข้ารูป PAJERO SPORT 12.ชุดแพ็คเก็จ มิตซูรุ่งเจริญ 13.ส่วนลดเงิน 0863747330 น้องดี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chichi
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 175
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 09:09:53 pm » |
|
ผมไปภูทับเบิกประมาณต้นเดือนมกรา ก็เป็นเช่นกันมีลมอุ่นออกมาก็ตกใจนึกว่าแอร์ไปแล้ว สอบถามคนแถวหลังบอกว่าลมเย็นดี อ้าวทำไมเป็นเฉพาะแถวหน้า ก็คิดว่าลงภูทับเบิกแล้วจะเข้าศุนย์ พอลงมาทางลาบทุกอย่างก็ปกติ เลยคิดว่าระบบคอนโทรลคงลวนมั้ง และไม่ได้เข้าไปสอบถ้ามที่ศูนย์ด้วยจนมาเจอกระทู้นี้จึงได้สบายใจ ว่าเป็นเรื่องปกติ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NoomNoiKoiRak
Newbie
like: 9
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2013, 12:58:31 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PajeroSport Club Thailand No.2093
|
|
|
CheChe
mgfibGD
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 79
ID:2955
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2013, 09:59:26 am » |
|
น่าจะเป็นปกติของแอร์แบบออโต้ครับ โดยระบบจะทำการเปรียบเทียบอุณหภูมิภายนอก กับ อุณหภูมิภายในห้องโดยสารที่ตั้งไว้ ถ้าอุณหภูมิภายนอกต่ำกว่าก็จะทำงานเป็นHeaterครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pungkung
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 100
รถเมืองชล คนขอนแก่น
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2013, 02:38:27 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Pajerosport-thailand.com ID 3093
|
|
|
sl
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2013, 02:26:22 pm » |
|
ระบบแอร์แบบมีฮีตเตอร์จากน้ำอุ่นมีมานานแล้วครับส่วนใหญ่ถ้าเป็นรถในประเทศหนาว รถญี่ปุ่นผมเคยใช่้ nissan serena ปี94รถตู้ประกอบนอกนำเข้าก็ใช้ระบบฮีตเตอร์น้ำอุ่นแต่พอเอามาขายในเมืองร้อนอย่างไทยก็ตัดระบบนี้ออก อีกค่ายรถยุโรปเป็นBenz รุ่นตั้งแต่ปี93-94 ขึ้นมา เช่นตัวบอดี้W202 ไฟท้ายเตารีด /หรือW214 ที่เรียกรุ่นโลงจำปาเขาก็ใช้รระบบน้ำอุ่นเช่นกัน
ถ้าหากปาเจโรใช้ไออุ่นจากน้ำร้อน...การทำงานน่าจะคล้ายๆBenzซึ่งมีเซ็นเซอร์หลายตัวติดตั้งที่ต่างๆกันเช่น -ทางรับลมภายนอกเข้ามาทางโปวเวอร์เพื่อตรวจวัดค่าอากาศภายนอก (โปเวอร์คือที่เป่าลมให้แอร์เข้าห้องโดยสาร) -ที่แผงคอนเดนเซอร์คอล์ยเย็นเพื่อวัดค่าความเย็นจากแผงแอร์ -ที่ในห้องโดยสาร - ยังมีอีก ฯลฯ ลมร้อนจะเป่าออกมาเมื่อไหร่ ?..... ลมร้อนจะออกมาตามตัวเลขหรือค่าอุณหภูมิเราตั้งที่วงล้อหมุน (รถบางคันบางค่ายจะเป้็นตัวเลขแบบดิจิตอล) เช่นเราตั้งไว้ที่ 24หรือ25 องศา ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิที่สบายๆ(ของBenzต้องตั้ง 22) 1-ขณะที่แอร์ทำงานเป่าไอเย็นออกมาภายในห้องโดยสารจะมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิ
2-ถ้าอุณหภูมิในรถยังเย็นไม่ถึง 24-25องศา ระบบบังคับปล่อยลมอุ่นก็จะไม่ปล่อยไออุ่นเข้ามาทางช่องแอร์ใดช่องแอร์หนึ่ง (ของBenzเข้าทางคอนโชลซ้ายขวา)เข้ามาผสมกับลมแอร์เย็น
3-แต่เมื่อใดที่อุณหภูมิในห้องโดยสารเย็นเกิน24-25องศา (หรือตามที่เราตั้งไว้) ทันที่ทันใดนั้นลมอุ่นก็จะถูกปล่อยเขามาผสมกับไอเย็นทำให้อากาศอบอุ่นขึ้น
4-เมื่ออุ่นจนความเย็นมากกว่า 24-25 องศา ลมร้อนก็จะหยุดเป่าเข้ามา เหลือแต่ลมเย็น
5-เมื่อเริ่มเย็นเกิน24-25องศา ระบบในข้อ 2 ก็จะเริ่มทำงานอีก.... วนเวียนเป็นวัฐจักรแบบนี้ไปเรื่อยๆตราบใดที่เรายังเปิดใช้แอร์อยู่
ในBenzระบบนี้ทำงานเหมือนกันไม่ว่าจะใช้ "ออโต้"-หรือ"แมนนวล" /ความต่างกันอยู่ที่ -ระบบออโต้ทิศทางบังคับลมจะหมุนเวียนแบบขึ้นบน-ลงล่าง-ซ้าย-ขวา สลับไปมาตลอดเวลา -ระบบออโต ระดับแรงลมจะเบา-หรือแรงปรับเปลี่ยนตามอุณหภูมิในรถ
-ระบบแมนนวลบังคับเลือกด้วยมือจะให้ลมเป่าตรงไหนก็ปรับเลือกที่เฉพาะตำแหน่งนั้น ทิศทางลมก็เป่าที่จุดนั้นๆไม่หมุนสลับไปจุดอื่นๆ -ระบบแรงลมก็หมุนคงที่ตายตัวตามระดับที่เราเลือกไว้
อันนี้เป็นหลักการของรถยุโรปนะครับโดยเฉพาะBenzรุ่นเก่าที่ผมใช้ ส่วนปาเจโรV6ของผม ได้มา5-6เดือนแล้วแต่ผมแทบไม่ได้ขับเพราะพี่-น้องเอาไปใช้ออกต่างจังหวัดบางทีก็นานเป็นเดือน ผมเลยยังไม่ได้ศึกษาจริงจังว่าระบบมันทำงานแบบเดียวกันหรือเปล่า แต่ท่านลองเอาไปเทียบการทำงานดูก็ได้ อย่างไรก็ผมเข้ามาแบ่งปันเพื่อให้พอเข้าใจได้คล้ายๆกันว่า...เดี๋ยวลมร้อน...ลมเย็นมันมาได้อย่างไรเท่านั้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NoomNoiKoiRak
Newbie
like: 9
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 160
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 10:13:40 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PajeroSport Club Thailand No.2093
|
|
|
|