และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน
ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
การยกเลิกโหมด manual ให้กลับมาเป็น auto เหมือนเดิมโดยที่ไม่ต้องไปผลักที่คันเกียร์นั้นมีอีก 1 วิธีครับสามารถทำได้โดยการกด + ที่ paddle shift ค้างใว้สัก 1-2 วินาทีครับตัวเลขบอกเกียร์ที่หน้าปัดก็จะกลับมาเป็นตัว D เหมือนเดิมครับนั้นหมายความว่าได้กลับมาเป็นโหมด auto แล้วครับ