oSombato
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 06:06:54 pm » |
|
อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pajerosportphitlok
Jr. Member
like: 15
ออฟไลน์
กระทู้: 501
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 06:10:03 pm » |
|
อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย
ตอบเรื่องเกียร์ สามารถโยกเข้าได้เลย โดยสมองกลจะคำนวนรอบและเกียร์ที่เหมาะสมให้เลยครับ ไฟเตือนคาดนี้ไม่แน่ใจครับ เพราะปกติผมขึ้นรถจะคาดก่อนสจาร์ทรถครับ จริงๆป๋าลองทำก่อนมาถามก็ได้นะครับ ไม่ยากเรื่องคาดสายนิรภัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 07:08:35 pm » |
|
เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kaka
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 08:59:50 pm » |
|
เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ใช่ครีบ ตามป๋าเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
|
|
|
Noomkub
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 210
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:34:42 pm » |
|
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PINPIN
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 43
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:40:13 pm » |
|
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
ต้องไปลอง ตอนแรกนึกว่าน้องปาเราไม่มีระบบเตือนเสียอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PINPIN
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 43
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:43:15 pm » |
|
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 10:01:41 pm » |
|
เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
Model 2013 มีแบบนี้ด้วยเหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 10:19:53 pm » |
|
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 06:32:12 am » |
|
และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/- เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 08:12:43 am » |
|
ใช้ เกียร์ช่วบเบรค เท่าที่คิดว่าจำเป็นนะครับ ใช้บ่อยเกินความจำเป็น การสึกหรอมันไปเอนเอียงทางเกียร์มากกว่าระบบเบรค เราจะขาดทุนนะครับ ซ่อมระบบเบรคน่าจะถูกกว่ามากนะ ผ้าเบรค+จาน ไม่แพง แต่ถ้าอายุของเกียร์หมดเร็วเสียตังค์เยอะ นะครับ สรุปเลือกใช้ให้สัมพันธ์กันพอประมาณสมส่วนครับ ผมยอมเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อย แต่ก็ใช้แรงเครื่องยนต์ด้วยบางครั้งที่สมควรครับ ถ้าซ่อมเกียร์เรา ผมเดานะถ้าจ่ายเองไม่น่าต่ำกว่า หลัก 2 หมื่น up ใน 0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 11:06:21 am » |
|
ผมก็ยังไม่เคยเบรคฉุกเฉินถึงขนาดต้องเชนจ์เกียร์ต่ำช่วยซักที แล้วก็นานๆถึงจะเล่นเกียร์ +/- ซักทีนึง ใช้เกียร์ +/- กำลังรถมากว่า A/T เห็นๆ ขับสนุกกว่า ช่วย control รถได้ดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันกว่าแบบเห็นๆ ถ้าขับแบบปกติทั่วไปใช้เกียร์ A/T ก็เหลือๆแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Plateen
Newbie
like: 9
ออฟไลน์
กระทู้: 282
เฉาก๋วย GT
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 11:17:49 am » |
|
ถ้าเป็นผมเวลาเบรคฉุกเฉิน คงไม่มีสติพอที่จะเชนเกียร์ต่ำทัน ตั้งใจคอนโทรลพวงมาลัย กะเกร็งคอเตรียมพร้อมอย่างเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yutah
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 56
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 02:12:29 pm » |
|
รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oSombato
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 10:46:15 pm » |
|
รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?
อันนี้แหละที่ผมสงสัย เพราะว่าผมดูทั่วแล้วมันไม่มีไฟเตือนไม่รัดเข็มขัด เลยอยากรู้ว่ารถป๋าท่านอื่นเป็นหรือปล่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|