Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับเกียร์ครับ  (อ่าน 5154 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oSombato
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 06:06:54 pm »

อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ
โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ
อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย
บันทึกการเข้า
pajerosportphitlok
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 06:10:03 pm »

อยากทราบว่าระหว่างขับอยู่โหมด D แล้วขึ้นเขา เราสามารถโยกคันเกียร์ไปโหมด +/- ได้หรือเปล่าครับ
โดยที่ไม่ต้องหยุดรถ แล้วโยกไปแล้วเกียร์มันจะเป็นเกียร์ 1 หรือมันคำนวณเกียร์ให้ครับ
อีกอย่างนึง น้องปาเราไม่มีไฟเตือนไม่คาดเข็มขัดเหรอครับ ของผมไม่มีไฟขึ้นเลย

ตอบเรื่องเกียร์ สามารถโยกเข้าได้เลย โดยสมองกลจะคำนวนรอบและเกียร์ที่เหมาะสมให้เลยครับ

ไฟเตือนคาดนี้ไม่แน่ใจครับ เพราะปกติผมขึ้นรถจะคาดก่อนสจาร์ทรถครับ จริงๆป๋าลองทำก่อนมาถามก็ได้นะครับ ไม่ยากเรื่องคาดสายนิรภัย
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 07:08:35 pm »

เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
บันทึกการเข้า
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 08:59:50 pm »

เปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีที่ต้องการครับ และถ้ายังใช้ไม่คล่องก็ไม่ต้องกังวลว่ารอบเครื่อง/เกียร์จะสัมพันธ์กันไหม เพราะว่ากล่อง ECU มันฉลาดมาก จะไม่ยอมให้เพิ่ม/ลดเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็ว คือคันเกียร์น่ะโยกได้แต่มันไม่เปลี่ยนให้ครับ และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ใช่ครีบ ตามป๋าเลย
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
Noomkub
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 210



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:34:42 pm »

เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
บันทึกการเข้า
PINPIN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:40:13 pm »

เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
ต้องไปลอง ตอนแรกนึกว่าน้องปาเราไม่มีระบบเตือนเสียอีก
บันทึกการเข้า
PINPIN
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 09:43:15 pm »

และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 10:01:41 pm »

เรื่องไฟเตือนรัดเข็มขัดมีครับ ตอนป๋าบิดกุญแจไฟจะโชว์แล้วดับไปครับ  แล้วจะไปมีทั้งไฟและเสียงอีกทีตอนที่ป๋าเคลื่อนรถแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดน่ะครับ
Model 2013 มีแบบนี้ด้วยเหรอครับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 27, 2013, 10:19:53 pm »

และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T  Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ 
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 06:32:12 am »

และเพิ่มเติมอีกอย่างนึง คือ paddle shift ที่พวงมาลัย สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ +/-  เวลาจะยกเลิกก็ให้ดึงก้าน + ค้างไว้ประมาณ 1 วินาที หรือชลอความเร็วลงจนความเร็วเหลือต่ำมากๆ ระบบจะตัดกับไปที่ D ให้เอง
ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยครับเป็นความรู้ใหม่ที่่ยังไม่เคยลองอะครับ
ก็ประมาณว่าขับๆอยู่ เกิดมีรถมาตีคู่ป๋าออกอาการอยากจะลองอะไรแบบเนี้ย ถ้าเรามัวแต่ไปผลักคันเกียร์ไป +/- มันก็เสียเวลา ครั้นจะ kickdown มันก็ ok ลดเกียร์ให้เราหนึ่งเกียร์ แต่ว่ามันลากเกียร์เลี้ยงรอบไม่ได้มากเดี๋ยวมันก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้เรา ถ้าแบบนี้ป๋าแค่ยก paddle - มันก็จะเชนจ์เกียร์ลงหนึ่งเกียร์ รอบมา แรงบิดก็มา รถมีกำลังและป๋ายังคงลากเกียร์นี้ต่อไปได้เหมือนกับใช้เกียร์ธรรมดา การเข้าเกียร์ที่สูงขึ้นก็จะเป็นการตัดสินใจของป๋าแล้วว่าเมื่อไหร่(จริงๆถ้าลากรอบสูงมากๆ เกียร์มันก็จะเปลี่ยนขึ้นให้เองเหมือนกันเพื่อป้องกันความเสียหาย แต่รอบสูงกว่าเปลี่ยนในระบบ A/T มาก) หรืออย่างในกรณีที่ต้องเบรคฉุกเฉิน ถ้าเราเหยียบเบรคอย่างเดียว ในขณะที่อยู่ในระบบเกียร์ A/T  Enginebreak ที่จะมาช่วยหยุดรถแทบไม่มีเลย ภาระอยู่ที่เบรคล้วนๆ เพราะการลดเกียร์ถูกโปรแกรมมาให้ลดอย่างนิ่มนวลตามลักษณะการใช้งานตามปกติ แต่ถ้าเรายก paddle - โดยปกติมันจะลดให้ทันทีอย่างน้อย 1 เกียร์ รถจะถูกดึงด้วย engine break แบบรู้สึกได้ ถ้าจังหวะรอบเครื่องเหมาะสมอาจลดได้อีก 1 เกียร์ในจังหวะต่อเนื่องกัน แบบนี้จะช่วยหยุดรถได้ดียิ่งขึ้นครับ 
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน  สาธุ
ผมมีคำถามเพิ่มเรื่องการยกเลิกโหมด manual ไปเป็น auto เหมือนเดิมจากการใช้ paddle shift นอกจากต้องโยกคันเกียร์ไปทางซ้ายแล้วโยกกลับมาที่ D จะมีวิธีอื่นอีกไหมครับ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 08:12:43 am »

ใช้ เกียร์ช่วบเบรค เท่าที่คิดว่าจำเป็นนะครับ ใช้บ่อยเกินความจำเป็น การสึกหรอมันไปเอนเอียงทางเกียร์มากกว่าระบบเบรค  เราจะขาดทุนนะครับ  ซ่อมระบบเบรคน่าจะถูกกว่ามากนะ  ผ้าเบรค+จาน ไม่แพง แต่ถ้าอายุของเกียร์หมดเร็วเสียตังค์เยอะ นะครับ
สรุปเลือกใช้ให้สัมพันธ์กันพอประมาณสมส่วนครับ   ผมยอมเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อย แต่ก็ใช้แรงเครื่องยนต์ด้วยบางครั้งที่สมควรครับ ถ้าซ่อมเกียร์เรา ผมเดานะถ้าจ่ายเองไม่น่าต่ำกว่า หลัก 2 หมื่น up ใน 0
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 11:06:21 am »

ผมก็ยังไม่เคยเบรคฉุกเฉินถึงขนาดต้องเชนจ์เกียร์ต่ำช่วยซักที แล้วก็นานๆถึงจะเล่นเกียร์ +/- ซักทีนึง ใช้เกียร์ +/- กำลังรถมากว่า A/T เห็นๆ ขับสนุกกว่า ช่วย control รถได้ดีกว่า แต่ก็กินน้ำมันกว่าแบบเห็นๆ ถ้าขับแบบปกติทั่วไปใช้เกียร์ A/T ก็เหลือๆแล้วครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า
Plateen
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 282


เฉาก๋วย GT


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 11:17:49 am »

ถ้าเป็นผมเวลาเบรคฉุกเฉิน คงไม่มีสติพอที่จะเชนเกียร์ต่ำทัน
ตั้งใจคอนโทรลพวงมาลัย กะเกร็งคอเตรียมพร้อมอย่างเดียว
บันทึกการเข้า
yutah
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 02:12:29 pm »

รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว
นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?
บันทึกการเข้า
oSombato
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2013, 10:46:15 pm »

รถ ผมไม่เตือน ไม่ไรเลย เวลาไม่คากเขมขัด ลองขับแล้ว
นิ่งเฉยยยยย ซะงั้น ?
อันนี้แหละที่ผมสงสัย เพราะว่าผมดูทั่วแล้วมันไม่มีไฟเตือนไม่รัดเข็มขัด เลยอยากรู้ว่ารถป๋าท่านอื่นเป็นหรือปล่าว
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 20 คำสั่ง