การใส่ tap คือการปรับองศา/ฟจุดระเบิด อ๊อกเทนน้ำมัน 95 แก๊ส lpg 105 ngv 130
หากอธิบายให้เข้าใจง่าย กล่อง ecu นั้นถูกออกแบบมาใช้กับน้ำมัน มันจะปรับองศาไฟเพื่อไปเผาน้ำมันที่เติมอยู่ เช่น หากรถเราใช้ออกเทน 91 ได้ แปลว่ามันจะปรับไฟให้อ่อนลงเพื่อเผาอ๊อกเทน ที่รถใ่สอยู่ ส่วนทำไมเมื่อใส่น้ำมัน 95 แล้วทำไมมันวิ่งดีกว่า ไม่ใช่เพียงแค่อ๊อกเทนมันมากกว่าครับ แต่เพราะกล่อง ecu ของรถมันสามารถปรับไฟให้แก่เพื่อไปเผาอ๊อกเทนที่สูง มันจึงทำให้เชื้อเพลิงนั้นเผาหมด จึงได้กำลังที่ดี ยิ่งถ้าเป็นรถที่ใช้พวก e20 e 85 ได้กล่อง ecu พวกนี้จะ ฉลาดมากครับ ช่วงในการปรับนั้นจะกว้างมาก
แล้วทำไมแก๊ส อ๊อกเทนมากกว่า ทำไมถึงไม่วิ่งดีเท่าน้ำมัน
เพราะ กล่องสามารถปรับได้เพียงระดับหนึ่ง และเมื่อ ตอนใช้แก๊ส การใช้องศาไฟเดิมที่ใช้น้ำมัน นั้นจะทำให้เผาไหม้ไม่หมด ทำให้ไปเผาต่อที่วาวล์ไอเสียจึงเป็นสาเหตุให้วาวล์ยันและหากใช้ไปนานๆจะทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ลดลง จะทำให้เครื่องสั่นไม่มีแรง
ดังนั้นจึงต้องทำการใส่ tap เพื่อให้เราสามารถปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น ในขณะที่ใช้แก๊ส และเมื่อเรากลับไปใช้น้ำมัน จะต้องให้องศาไฟปรับไปใช้ตามที่ ecu รถสั้ง
และ tap มีกี่ประเภท แล้วทำงานอย่างไร ปัจจุบันใช้แบบไหนอยู่ และในอนาคตอีก 3 เดือนข้างหน้าจะเป็นแบบไหน และมันจะจูนอย่างไรให้ดีที่สุด และหากจูนผิดจะเกิดผลเสียอย่างไรกับเครื่องยนต์ และมีวิธีดูอย่างไรว่าเกิดผลเสียกับเครื่องยนต์
และมันจะทำให้รถแก๊สแรงขึ้นกว่าน้ำมันได้อย่างไร และมันจะทำให้ประหยัดขึ้นได้อย่างไร แบต ผมหมดแล้วอะครับ เดียวเร็วๆนี้ผมมาอธิบายเพื่อนะครับ