ขอถามป๋า V6 ที่มีเสียงดังที่กล่าวกันมา 2-3 ข้อครับ หมายเหตุ..ที่จะกล่าวต่อไปนี้ไม่ได้เป็นช่าง หรือผู้รู้คำตอบแน่นอน แต่อ่านมาก ซนมาก คิดมาก เห็นว่ายังแก้ปัญหาหรือเจาะปัญหาไม่แตก เห็นใจผู้ใช้รถ V6 ด้วยกันว่ามันเป็นเรื่องใหม่ของเราและช่างที่ 0 Mitsu ด้วยซ้ำ
ถ้าสรุปแล้วไม่ใช่อย่าว่ากันนะครับ ไม่อยากเป็น "นิ่งเสียตำลึงทอง. เลยขอจอยความเห็นครับ เผื่อตรงประเด็น
--- ติดเครื่องเปิดฝากระโปรง ไม่เร่งเครื่องไม่ดังใช่ไหมครับ
--- เสียงดังกล่าว มีเสียงเหมือนมีน๊อทตัวนึงหลุดแล้วดิ้นขลุกขลุกเหมือนเอาน๊อท 2ตัวใส่ถาดเหล็กแล้วทำให้ถาดมันสั่นอย่างเร็ว เสียงเหมือนอยู่ในท่อร่วมไแอดี (ท่อพลาสติคสีดำที่หน้าตาเหมือนปืนกลของAllien) เวลาเร่งรอบแล้วดังแกร๊กแกร๊ก ตามแรงดูดของไอดีที่ไหลเข้ามาใช่หรือไม่ครับ
--- แต่การทดสอบนี้ต้องใช้คนสองคนนะครับ คนหนึงเปิดฝากระโปงรถ แล้วรอฟัง อีกคนเหยียบคันเร่งไล่รอบขึ้นมาช้าช้า เพราะจะดังตอนเหยียบคันเร่งเท่านั้น คนยืนหน้ารถเร่งเครื่องเองไม่ได้ เพราะ V6 ไม่มีสายสลิงคันเร่ง ถ้าผ่อนคันเร่งที่รอบเดินเบา ก็จะไม่ได้ยินเสียงน็อทใช่ไหม (เปรียบเทียบว่าแค่เสียงเหมือน ไม่ได้บอกว่าเป็นน็อทหลุดข้างในครับ ถ้าใช่ที่กล่าวมาทั้งหมด ขอบีบโจทย์มาที่
เฉลย...... วาวล์ควบคุมการปิดเปิดลิ้น EGR (เคยไปนอนไล่ทั้งท่อไอเสียใต้ท้องรถไล่มาจนถึงฝาสูบ ไม่เห็นมีท่อดูดไอเสียกลับไปเผาใหม่ จึงคิดว่าไม่มี พอไปซนซนแถวท่อร่วมไอดี เอ๊ะ ชักแปลกใจว่ามันดูเหมือนน่าจะมีการเอามาเผาใหม่ หรืออาจเซาะเป็นช่องอยู่ในฝาสูบ แต่มีวาวล์แวคคั่มเหมือน จะใช่อยู่ ลองดูก็ได้ครับ ทดสอบแบบเดิมให้ดังจนชินหู แล้ว เอาใหม่หาท่อดูดแวคสายยางดำเล็กเล็กแถววาวล์นี้ แล้วชักออก แล้วเสียงจะหายดังทันที ละก็ YES......
---ถ้าไม่ใช่ก็แสดงว่่าไม่อยู่ในการเดาอันนี้ หาต่อไป
---ถ้าใช่ เปิดเบียร์ฉลองได้เลยขับต่อไปแบบสบายใจ เพราะ ถ้านั่งขับในรถไม่น่าจะได้ยินได้ ถึงมันดัง แต่พอรอบสูงมากเสียงเงียบไป
-- เด๋วถ้ามีป๋าท่านใดตอบมาว่าใช่ ละก็ค่อยมาหาวิทีแก้กัน แต่สบายใจได้ Step นึงแล้วขับต่อไปได้
***** ถ้าใช่อาการดังกล่าว น่าจะเกิดจากถ้าการจูนแก็สไว้แบบบางประหยัดมากเกิน ช่วงวิ่งแซงแรงแรงเราเหยียบมิด เกียร์ลดเกียร์ลงมา step นึง แล้วรอบมันขึ้นสูงมาก หรือแซงแบบขาโหด การที่แก็สจูนบางอาจทำให้ห้องเผาไห้มได้ความร้อนสูงมากมาก ต่อเนื่อง แล้วส่งผลเรื่องความร้อนมากกว่าปรกติไปตามไอเสียที่ไหลกลับไปบางส่วนที่ท่อร่วมไอดี ส่งผลให้ชุดลิ้นวาวล์ EGR ร้อนมาก อาจทำให้เกิดผลจากควาร้อนมากไปทำลายหรือทำให้การลื่นไหลคล่องตัวเป็นเสียงจากการฝืดหรือคลอนของลิ้นวาวล์ตัวนี้ ไปกินข้าวกลับมาต่อครับ
แล้วถ้าเราอุดวาวล์ตัวที่ว่า เพื่อไม่ให้เอาไอเสียไปเผาไหม้ใหม่ ลดอุณหภูมิไอดี ก่อนเข้าเครื่อง จะได้ไหมครับ