Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียน ปา 2.4  (อ่าน 12053 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kornch11
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 12:26:26 pm »

ปา 2.4 ติดแก๊สแล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวเทียนไม ถ้าเปลี่ยนจะใช้เบอร์อะไรดี  Angry
บันทึกการเข้า
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 12:41:28 pm »

ผมคิดว่าไม่จำเป็นหรอกครับ เพราะผมก็ติดตั้งแต่ 1500 โล ตอนนี้จะ 20000 แล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ แต่ถ้ามีกำัลังพอจะเปลี่ยนก็ได้ครับ เพราะคิดว่าน่าจะดีกว่าหัวเทียนเดิมแต่ไม่น่าจะเห็นผลอะไรมากครับ ส่วนของผมเด๋วพอถึง 20000 โลก็จะจัดใหม่ 1 ชุดแน่นอนอยู่แล้ว 
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 01:03:48 pm »

ผมก็ใช้หัวเทียนเบอร์เดิมแหล่ะครับ แต่เปลี่ยนถี่หน่อย คือปกติเปลี่ยนทุกๆ 40,000 โล ก็เปลี่ยนมาเป็นทุกๆ 20,000 โลครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY

kapook_mobile@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2013, 03:05:26 pm »

ตามความเข้าใจครับ ว่าใช้ของติดรถดีกว่าครับ  แต่นักแต่งรถบอกว่าจะต้องใช้  หัวเทียนแบบเข็มเพราะ  ไฟจะต้องผ่าแก๊ส เพื่อเผาให้หมด เพราะแก๊สติดไฟช้ากว่าและลาม นานกว่าน้ำมัน  


บางคนเจอปัญหาว่าเปลี่ยนหัวเทีนยแล้วเครื่องสะดุด  มีหลายปัจจัยครับ  

ตามสรุปผมว่าเนียบกว่าจริง  เพราะเปลี่ยนแล้วครับ  ใช้ได้ยาว ไฟแรงกว่า คำว่าแรงกว่าในที่นี้คือ  แก๊สเมื่อจุดระเบิด   ควรสั่งให้จุดก่อนเพื่อเผาไหม้ให้หมด  แต่บางจังหวะเราทำไม่ได้  แต่การใช้หัวเทียนซื้อตามที่ผู้ผลิตกล่าวอ้าง  ว่าให้ไฟที่แรงกว่าแล้วก็ ใช้กำลังไฟที่น้อยกว่า  เท่ากับได้สองต่อ  

  ได้ไฟจุดระเบิดที่แรงขึ้นเพื่อเผาไหม้ให้หมดครับ  

  ได้ลดกำลังไฟที่คอยจุดระเบิด  ป้องกันไปอีกทางครับ  ของผมใช้เบอร์เย็นกว่า น่าจะ8 หรือเบอร์9  อิอิ  กดยาว  ก็เลยเลือกเย็นๆๆ

หัวเทียนไม่ติดแก๊สก็20000ครับ  ติดแกีสก็สั้นลง ถอดมาดูที่ขั้วดำๆๆ  เป็นรอยแบ่งเลยครับ  



อ้างอิง  พี่ Num


(Arc ขาดไวกว่าโวลท์จากคอยย์เท่าเดิม) / ไฟกระโดดถึงเขี้ยวเร็วขึ้น เลยตัดการจ่ายไฟได้ก่อน
เชื้อเพลิงกับ O2 ในกระบอกสูบที่สภาพนั้นคงที่เผาอย่างไรก็ได้พลังงานไม่มากไปกว่านี้ แต่การเผาใหม้ของเข็มจบไวกว่าเพราะความร้อนในการจุดที่สูงกว่า ลูกสูบเคลื่อนลงด้วยความเร่งที่สูงกว่าไปหมุนเพลาทำให้หัวนกกระจอกออกจากขั่วไฟเร็วขึ้นแกปเพิ่มขึ้น Arc เลยขาดไวกระแสหยุดไหล ลูกสูบเคลื่อนไม่มากก็ออกจากสภาวะจุดระเบิดแล้วครับขั่วออกห่างกัน แต่เรื่องนี้ผมว่าอาจไม่มีผลเลยก็ได้ครับเพราะ Arc มันมีคาบเวลาที่สั้นมากๆเมื่อเทียบกับข้อสุดท้าย ผมว่างั้นนะครับ

โดยรวมคอยย์จ่ายกระแสเฉลี่ยน้อยลงเพราะคาบการจ่ายสั้นลง  / เป็นผลเกี่ยวเนื่องมาจากข้างบน
ใช่ครับ

พื้นผิวหัวเข็มเล็กลงกระแสวิ่งยากขึ้นหมายความว่าความต้านทานรวมที่มีต่ออากาศช่วงแตกตัวมากขึ้นกระแสก็ลดลงเล็กน้อย / แต่อันนี้ผมดันเข้าใจว่าความต้านทานมากขึ้นต้องใช้กระแสไฟที่ทำให้ไฟโดด
การเกิด Electrical breakdown (Arc) ใช้โวล์ทสูงดึงให้อะตอมของแก็สแตกตัวเป็นประจุบวกกับลบกระแสไฟถึงไหลได้ครับ แต่ช่องที่อีเล็คตรอนมันวิ่งผ่านมันแคบเพราะเป็นหัวเข็ม อิเล็คตรอนจึงเสียดสีกันจนเกิดความร้อนสูง(J)ไปจุดระเบิดไอน้ำมันและอิเล็คตรอนมีจำนวนน้อยที่วิ่งผ่านพื้นที่เล็ก(คอยย์จ่ายกระแสน้อยลงแต่ได้ความร้อนสูง)เหมือนเราเปิดก็อกน้ำแคบๆ น้ำแรงแต่ไม่ได้ปริมาณแต่น้ำแรงสามารถกระตุ้นใบจักรที่หมุนเองได้เมื่อมีอะไรไปกระตุ้นไห้มันหมุนและหมุนครบรอบได้ไวกว่า(เพราะถูกกระตุ้นไวกว่าจากน้ำที่แรงซื่งไม่จำเป็นต้องมีปริมาณ)และพอหมุนไปได้นิดหนึ่งก็จะไปปิดก็อกน้ำ เราใช้ความร้อนจุดระเบิดไม่ใช่กระแสไฟ แต่กระแสไฟเป็นตัวสร้างความร้อนโดยสามารถเพิ่มลดความร้อนได้จากการลดพื้นที่ที่กระแสวิ่งผ่าน(ทำค่า J ให้สูงๆ) และพอดีผม ลองอ่านได้ข้อมูลมา เรื่อง ทำไม่ อิริเดี้ยม ถึงสะดุด โดยเฉพาะกับน้ำมัน
   จากที่กระทู้ เค้าใสอิริเดี้ยมแล้วสะดุด เค้าไม่ไดทดสอบแบบ วิทยาศาสตร์

ผมคิดเอาเองว่า อิริเดี้ยม เค้าผลิตทดสอบมาใช้กับน้ำมัน โดย ให้เขี้ยวห่างขึ้น กลายเป็น 0.7 mm และปลายเล็กลง
    ด้ายเหตุผลของพี่ Num  เลยทำให้ ใช้กำลังไฟน้อยลง แถมรอบต่ำก็ราบเรียบ และรอบสูงก็ไหลลื่น ได้ความแรงขึ้นนิดๆ

แต่ ปัญหาที่เกิด กับรถใช้แก็ส คลอย์เก่าหน่อย เนื่องจาก เราทราบว่าแก็สเผาไห้มช้ากว่า เมือมาใช้กับห้วเทียน อิริเดี้ยม ที่เขี้ยวห่างขึ้น
    ระยะเวลาที่ประกายไฟเริ่มเกิดจะช้ากว่า ประกอบกับแก็สเผาไหม้ช้ากว่า เลยทำให้สะดุดได้

ถ้าจะทดสอบ กับรถใช้แก็ส แบบ วิทยาศาสตร์ ต้องลดตัวแปรอื่นๆ ออกให้หมด เหลือแค่ ทองแดง กับอิริเดี้ยม ครับ
   ใช้หัวเทียนใหม่ทั้งคู่ กับรถคันเดียวกัน
   เรื่องระยะห่างเขี้ยว ก็ต้องปรับให้เท่ากัน
   เบอร์ ร้อนเย็นก็ต้องเท่ากัน
   จำนวนเขี้ยว ไม่น่ามีผล ต่างกันได้ เพราะเวลาสปารค์ ก็ใช้เขี้ยวเดี่ยวอยู่แล้วก็ต้องเป็นอิริเดียมเท่านั้นที่จะทำพื้นที่ให้เล็กมากๆและสามารถทนความร้อนขนาดนี้ได้โดยมีการสึกหลอต่ำ




เครดิต พี่ Num   กด like หน่อย อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 03:15:14 pm โดย Danootpon ID 2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 11:50:44 am »

2.4 เบอร์อะไรเอ่ย
3000 v6 ถาม 0   0 บอกว่าเป็นอีริเดียม แบบเข็ม เปลี่ยนที่ 100000 ยังไม่ปักใจเชื่อกำลังหาข้อมูล

ใครเคยเปลี่ยนทั้งสอง รุ่น  เล่ากันฟังหน่อยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY

kapook_mobile@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 04:36:27 pm »

ใส่ denso  IK22  เท่ากับเบอร์ 7 เย็นขึ้น 1 เบอร์  



เดิม  2.4   เบอร์5     บล๊อค เบอรื 16 mm   ความยาวเกลี่ยว 14 mm












« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 04:43:56 pm โดย Danootpon ID 2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 08:06:02 pm »

ผมใช้สูงขึ้น 1 เบอร์ ปกติน้องปาติดรถใช้ NGK BKR5E-11 ผมเปลี่ยนเป็น NGK BKR6EGP ผมเปลี่ยนทุกๆ 20000 km. เปลี่ยนไปแล้วเร็วนี้ 1 ชุด กำลังใช้ชุดที่สองอยู่ที่ 25000 km.
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 08:58:08 pm »

อ้างจาก: Barney link=topic=15214.msg446777#msg44677บ7 date=1362661562
ผมใช้สูงขึ้น 1 เบอร์ ปกติน้องปาติดรถใช้ NGK BKR5E-11 ผมเปลี่ยนเป็น NGK BKR6EGP ผมเปลี่ยนทุกๆ 20000 km. เปลี่ยนไปแล้วเร็วนี้ 1 ชุด กำลังใช้ชุดที่สองอยู่ที่ 25000 km.


NGK BKR5E-11  เบอรฺนี้ที่ถอดมาจาก v6 ใช่ไหมครับ    ขอบคุณมากครับ ชุดนึงสักเท่าไรป๋าที่ติดมา  ผมโดน o มั่วมาว่า เป็นแบบเข็ม อีริเดียม ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก ตอน 100000  โลโน่น เขาว่ามา
งันเอาแบบป๋าดีกว่า 20000  โล กำลังสวย


แก้ไขครับเข้าใจผิด  คิดว่าเป็น V6  งั้นรอป๋า  v6 มาตอบครับ  ป๋าท่านใดเคยเปลี่ยน V6 มาตอบนะครับ  อยากรู้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 07, 2013, 11:00:05 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:09:38 pm »

เข้ามาหาความรู้ด้วยคนนะคับ สาธุ สาธุ สาธุ like like like
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY

kapook_mobile@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 12:07:22 am »

ป๊าPunpun ครับ เอาเป็นว่าไปเข้าศูนย์ แล้วให้พี่เค้าถอดมาให้เราดูเลยหนึ่งหัวเพราะผมใช้วิธีนี้  เลยได้รู้ว่ารถเราใช้เบอร์อะไร  แล้วอีกอย่าง  เวลาถอดมันลำบากมากบอกเลยว่าลำบากมากครับ เพราะตำแหน่งต้องถอดออกหลายชิ้น  แล้วถ้าไม่มั่นใจก็ วิ่งให่้ได้เกือบๆๆสองหมื่นแล้วเหมือนว่าเราจะไปเปลี่ยนแล้วถอดดูถ้าv6เป็นธรรมดาก็จับเปลี่ยน  แต่ถ้าเป็นหัวเข็มก็ดูเบอร์ไว้ครับ  เท่านั้นเองจบ ครับผม 

อย่าเอาไปหาเปลี่ยนข้างนอกนะครับ อย่าให้ใครถอดเพราะอุปกรณืที่ถอดน่าจะชัวรืที่สุด  ครับ 
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
PJS White Pearl
Full Member
***

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 08:30:56 am »

หัวเทียนที่ติดมากับปา 2.4 นี่เป็นแบบไหนครับ
ถามร้านติดแกสเขาบอกเป็น iridium ไม่ทราบเท็จจริงอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า

ผมไม่ได้มั่งมี แต่อยากมีมั่งครับ
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 09:48:08 am »

หัวเทียนธรรมดา ครับ
บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1832


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 01:07:54 pm »

V6มันมีใช้2แบรนด์คับ
ILKR7b8 ngk
Sxu22hdr8 denso
 Ok..
บันทึกการเข้า

rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 09:43:47 pm »

ป๋าท่านใดสนใจหัวเทียน V6 ตรงรุ่น ติดต่อสอบถามได้เลยครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=21967.0#top
บันทึกการเข้า
somphorn2193
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:00:53 pm »

ป๋าท่านใดสนใจหัวเทียน V6 ตรงรุ่น ติดต่อสอบถามได้เลยครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=21967.0#top
ผมใช้ 2.4  ติด  LPG  ผมเปลี่ยนหัวเทียนเมื่อ 20000 กม. และ เปลี่ยนอีกครั้งเมื่อ 40000 กม  เปลี่ยนที่ 0  ราคาหัวละ 60 บ ทำไมถูกจังไม่รู้
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.05 วินาที กับ 21 คำสั่ง