ไม่ต้องห่วงป๋า เราจะประคับประคองกันไป
ตรงไหนไม่เข้าใจ ลองติด LPG มา เด๋วถามคุณครูเค้า เอาเนอะ...
การเข้ามาตอบคุยกัน มันทำให้ผมอยากทำต่อไปอีก เพราะบางทีก็เริ่มเบือ่แล้ว อีกเหตุผลหนึ่งคือ ตอนนี้ผมจูนมือตามคู่มือ แล้ว ผลมันมาที่จุดสูงสุดที่จะทำได้แล้ว ดูง่ายง่ายนิดก็คือเส้นสีแดงในกราฟค่าความเบี่ยงเบน
มันขาดอีกอยู่ก็แค่ ให้มันเป็นเส้นตรง 100% แบบ Vector เท่านั้นเอง
แต่เนื่องจากว่าค่าต่างต่างมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดตามการใช้งาน ฉนั้นจึงยังคงหวังพึ่งเจ้า Self Adaptation ใน ISA2 มันทำงานต่อไปอย่างน้อย
ก็ยังช่วยได้บ้างในย่านที่เราไม่มีทางเข้าไปปรับได้เลย แต่มันทำงานได้ไม่ฉับไวเลยอยากจะไปจับเจ้า Premium มาลองชกคู่กันแบบ Dual ECUs สะเลย
จริงจริงมันมีข้อที่น่าให้ศึกษาอีกเยอะเลย เช่น การบันทึกการทำงานเก็บมาดูต่อเนื่อง (ใช้อุปกรณ์ เพิ่มของ AC ที่เราไม่สามารถหาซื้อได้เอง) เรื่องการปรับลดแรงดันแก็สของ ECU , เข้าใจเรื่องอุณหภูมิทุกอย่างที่ ECU จับค่าอยู่ตลอดเวลา
อีกหลายอย่างที่น่ามัน และอีกเรื่องที่น่าสนใจมากคือ Transfer ค่า setting ของรถอีกคันไปอีกคันแบบหัวฉีดต่างกันอีกด้วย แล้วมาทำการปรับมือให้มากที่สุดแล้วที่เหลือปล่อย Auto Adaptive ลุยต่อ (ยังไม่มีใครบริจาค File มาเลย)
ถ้าการทดลองออกมาว่า ทำได้และออกมาดี เราอาจจะช่วยเพื่อนที่ติดรุ่นเดียวกับเรา แล้วไม่เจอร้านจูนที่ดี และทำด้วยตัวเองไม่ไหว เราก็รอรับ File แล้วมาแก้ปรับปรุง (โดยวิทีแยบยล เท่าที่เราจะโกงได้) กลับไปใส่คืนเพื่อนเราที่บริจาคไฟล์มา แล้วลองดูดิ จริงอยู่ ค่าใครค่ามัน... แต่มันไม่ได้หมายความว่าทำไม่ได้สะที่เดียว ถ้าเราเข้าใจการทำงานและอื่นอื่นอย่างลึกแล้ว โกงได้ทั้งนั้นแหละ อย่างเช่น เราพบว่าค่าอุณหภูมิแก็สที่ Tag มากับ ตารางกราฟที่สะสมเป็นการเก็บตัวเลขเดียวคือที่ค่าอุณหภูมิแก็สที่ตอนทำ Autotune (การนับหนึ่งของการจูน) มีต่าเดียว ถ้าเราเผลอไป Autotune ที่ องศาต่ำกว่าค่าที่แนะนำโดย AC แต่เราเก็บมาหลายพันโลแล้วเสียดายเวลาทั้งหมด ต้องมาเริ่มใหม่
เราก็หา File UST Editor มาจัดการเข้าไปแก้ไขค่า Configuration ของ UST File ที่ตัวเลขอุณหภูมิของแก็สที่ TAG เอาไว้เลย เช่น 45 ก็แก้เป็น 63 ไปเลย
( ถ้ามีการเก็บแบบนั้นจริง ยังไม่ฟันธง) ทำไมเราต้องทำอย่างนั้น
ไปก่อน นะ ตอนนี้............