ป๋าดู vdo เรื่องการทดลองหรือยัง 1-2 มันส์แน่เลย เพราะมันไปพูดถึงในจุดที่ไม่มีการเผยแพร่หลายจุดนะป๋า ถูกผิดก็รอผู้ค้านขึ้นมาอยู่ แต่อย่าว่าหาคนร่วมเล่นด้วยเลย แค่ตามอ่านก็แทบนับคนได้ป๋า ตอนนี้ 4-5 คนแล้ว เยอะมากมากเลย แต่เชื่อเหอะป๋าอีกสักพักเมื่อ 300 ISA2 User เริ่มเข้ามาหัดจูนกันเองมั่งแล้ว จะกลับมาหาอ่านกระทู้เดิมนี้ในอนาคตแน่แน่ ตรงประเด็นของผมเลยมาเปิดรอรับสิ่งที่อยากรู้ในอนาคตรอไว้ก่อนเลย เพราะผมชอบมองการไกล อย่างเช่นตอนที่ผมยังไม่ได้รถและก็ยังไม่มีใครได้รุ่นแรก ผมคาดไว้แล้วว่า V6 จะเป็นรถที่คนเอามาติดแก็สมาก และการติดแก็สในอนาคตก็จะมีปัญหาที่ v6 อาจต้องเจอเรื่อง ไฟ เช็ค Engine แน่แน่ ผมก็เลยแอบเชิญชวนป๋าคนนึงในเวบ ที่ชอบ diy และหาคำตอบลึกมาตีแผ่ ฟันธง เรื่องหาความรู้เรื่อง oxygen sensor เพื่อมารอแก้ปัญหาเรื่องรถติดแก็สในอนาคต ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญมากมาก อยู่กระทู้นึง ไปตามหาราคา ox sensor 4 ตัวของ 6B31
ว่าราคารวมมันแพงไหม ดูได้ในกระทู้เก่าครับ ในอนาคต ecu แก็สจะหวังพึ่งประโยชน์ของ ox. sensor หนักขึ้นเรื่อยเรื่อย ยังไงก็พยายามเก็บรักษาชิ้นส่วนพวกนี้ไว้นะครับ ถ้าไม่ตัดออกได้ พวก ox.sensor หรือ แคตตาไลติค นี่ เชื่อผมเหอะ ในอนาคต ECU แก็สตัวใหม่ใหม่่จะให้ความสำคัญกับมันมากทีเดียว เชื่ออ้ายเรืองเถอะ.....อิ..
เลยถึงอยากให้มีการเผยแพร่ความรู้เรื่องนี้ควบคู่ไปกับการติดระบบ LPG
ว่าจะเลิกแล้ว แต่มีป๋าหลุดมา 1 คน 555555 ต่อเลย เอาใหม่มาเริ่ม Basic กันใหม่ดีมะ เอา A B C D กันเลยจะได้มาเริ่มหัดจูนกันเยอะเยอะ แต่ไปทีลัขั้นละขั้นอาจจะไม่เรียงกันนะ
ว่าที่ทำไมเราถึงต้องมีการจูนปรับแต่งแก็สที่เราติดตั้งมากันก่อน
เพราะว่าเราเอาแก็สมาทดแทนน้ำมันที่ เครื่องยนต์ V6 6B31 SOHC) ถูก Design มาให้ใช้กับเชื้อเพลิงแบบเบนซิน95 up การวิเคราะห์ต่างต่างถูกกระทำที่ ECU ที่มากับรถ ในที่นี้เราเรียกว่้า P-ECU ก็แล้วกัน เครื่อง v6 ของเรา ถูกจะ design มาให้ใช้ตัวช่วยมากมาย เช่น เพิ่มแรงอัดในกระบอกสูบเป็น 10.5 : 1 ซึ่งถือว่าเยอะมากพอควรเลยไปต้องการค่า octane ที่ไม่ควรต่ำกว่า 95 ( จะเบนซิน + แอลกอฮอล์ ยังไงก็ขอให้มีค่า octane รวมที่ 95) และยังทันและตามสมัย พวก การปรับองศาของ camshaft ในรอบสูงอีกด้วย โดยของเราเรียกว่า MIVEC Technology ทำให้ได้แรงม้าออกมาที่รอบสูงได้เพิ่มมาอีกที่เปรียบกับไม่มีการปรับองศาของ Camshaft ก็คือเล็กแต่ได้แรงม้าออกมาเยอะได้ แต่มันไปสวนทางกับเรื่องความประหยัดเชื้อเพลิง รถเราก็เลยกินค่อนข้างมากนิด ถแต่ถ้าขับเรื่อยเรื่อย โดยไม่ให้รอบสูงเกินกว่าที่กำหนดให้ Mivec ทำงานละก็ ประหยัดทีเดียว ผลต่างเยอะทีเดียว ลองดูได้
พอเราเติมเบนซินไปลิตรละเกือบ 40 ไปสักพัก ก็ขาไม่ค่อยมีแรงเหยียบคันเร่งเท่าไร เลยหันไปหาทางเลือก LPG แต่เพราะว่ามันมีค่า octane ที่ 105 up แต่เครื่องยนต์เราไม่ได้ถูก design ออกมาให้ทำงานกับเชื้อเพลิงพวกนี้ แต่เชื่อเหอะวิศวกร Mitsu แอบ design แรงอัดในกระบอกสูบไว้เผื่อด้วยแล้ว อิ... 10.5: 1 แถมค้วย การปรับตั้งวาวล์ไอดีไอเสียด้วยแรงดันน้ามัน (Hydraulic Valve ) ด้วยตัวมันเองตลอดเวลา
เมื่อเราเอามาใช้เราจึงต้องมีการปรับแต่ง ปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อจุดหมายให้มีการจุดระเบิดให้สมบูรณ์มากที่สุด ให้ได้ใกล้กับเบนซินทีเดียว เพื่อให้เครื่องยนต์ทำปรนะสิทธิภาพออกมาได้เต็มความสามารถของมันจนถึงขีดที่มันทำได้
---- โอยแล้วมันจะไปจบลงตรงไหนหว่า ดันเผลอตัวเข้าเรื่องนี้ไปแล้ว เอาเป็นว่ามาต่อเรื่อเรื่อยแล้วกันนะ ----