หลังจากหายไปนาน ก็กลับมาคุยกันลึกซึ้งเข้าไปอีกหน่อย ในช่วงที่หายไปก็แอบซุ่มไปดูทดสอบด้วยความอยากรู้ว่าการทำงานของ ECU ตัวนี้มันมีวิทีการคำนวณและวิทีเก็บค่าอย่างไร ยังไงบ้าง จนพอเอามาคุยกันเล่นได้บ้าง
--- ได้ค้นพบเรื่องการที่ไฟ Engine โชว์ด้วยสาเหตุ 2 สาเหตุที่ทดลอง
1. เกิดจากแรงดันที่หม้อต้มปล่อยออกมาเริ่มเพี้ยนตกไปมากกว่าเดิม เช่น ตัวหม้อเอง ความสกปรก ชิ้นส่วนออ่นแอถายใน อื่นอื่นที่ทำให้แรงดันแก็สจากหม้อต้มตก หรือเกินตรงข้าม มากเกินปรกติเป็นเวลานาน มากกว่าจะเรียกว่าแรงดันสวิง
2. เกิดจากอุณหภูมิของเนื้อแก็สบางหนาแบบนานติดต่อกันนานนาน
ทดลองดูให้ไฟ Engine ขึ้นไปหลายรอบ เลยเข้าใจ จนทำให้ไปตามดูการทำงานของ ECU แบบเดาเอง แล้วก็สงสัยไปถึงอีกเรื่อง ว่าเราควรจะทำการ Refresh ค่าตารางน้ำมันใหม่บ้างหรือไม่ เพราะการ Rcord ตารางน้ำมันเพื่อเอาไว้มาเปรียบเทียบการสั่งจ่ายแก็ส นั้นเท่าที่พยายามหาดูตารางสีน้ำเงินของน้ำมัน ดูเหมือนเข้าใจเองไปว่า เมื่อมีการเก็บ Record แล้ว ECU ไม่เคยมีโอกาศตอนไหนเลยที่จะเขียนทับซ้ำที่ตำแหน่งเดิม ไม่เหมือนตารางสีเขียว (แก็ส ) เพราะตามความเข้าใจเอง หลังจากเข้าใจผิดมานาน ECU ไม่มีการนำเอาตารางสีเขียวมาคำนวณเลย กราฟเขียวนี้มีไว้เพื่อเอามา plot เพื่อ monitor และ เอามาคำนวณให้ทำกราฟสีส้ม ซึ่งมาจาก การเปรียบเทียบของสีน้ำเงินและเขียว จนได้สีส้มออกมา
แต่เวลา ECU มันจะจ่ายแก็สที่จุดเริ่มแรกในการคำนวณ มันมองหาค่าสีน้ำเงินในตาราง database ก่อน ถ้าไม่เจอมันข้ามไป mode วิ่งน้ำมันแล้วบันทึกตารางน้ำมันย่านนั้นก่อน พอมัน exist ค่าในตารางน้ำมันย่านนั้นแล้วมันก็จัดการเอาค่านั้นตั้งต้น
--- แล้วบวกอัตราที่หมุด Mulyiply ที่เรา set ไว้ พอได้ค่านี้เสร็จก็เอาค่า ถ้ามีในตาราง Autoadaptation ไม่ว่าเป็น 0 หรือ +1 -1 หรืออื่นอื่น มาบวกอีก
--- แล้วก็เอาค่าที่เรา set ประเภทหัวฉีดที่เรา set ไว้อีก (เพราะหัวฉีดที่เรา set มีค่าตัวเลขไว้ต่างรุ่นและยีห้อแบบฝังไว้ใน Table 2 ของ Menu หัวฉีด
--- แล้วก็เอาค่าที่ได้มาเปรีบเทียบอุณหภูมิของเนื้อแก็สตอนนั้นมาคำนวณชดเชยกับตอนทำ Autotune ไว้ในตาราง (ท่อนนี้ถ้ามีการชดเชยแบบ Permanant
--- หลังจากนั้นก็ไปเอาผลการปรับแต่ง Temp correction และ Pressure Correction ในตารางมาเพิ่ม % อีก ((เรื่องการชดเชยของอุณหภูมิของเนื้อแก็ส พบว่าน่าจะมีการเข้าใจผิดเรื่องความหมายของ Correction กลับด้านกันแน่แน่ จาการทดลองน่าจะแปลว่า ทำให้การปรับชดเชยที่มีอยู่ภายใน Firmware กระชับตามอุณหภูมิ ของพื้นที่ใช้งานในโลกและ ส่วนผสมของ LPG ในแต่ละประเทศหรือไม่ อันนี้ว่ากันยาวตอนลึก) ส่วนเรื่องชดเชยแรงดันแก็ส ก็เหมือนกันการปรับด้วยตารางมือน่าจะเป็น Key เดียวที่ปรับได้ )
รวมทั้งหมดอาจขาดบางอย่างไปแต่คร่าวคร่าวน่าจะประมาณนี้ ECU คำนวณรวดเดียวทุกการสั่งจ่าย เลยมองไม่เห็นว่ามีการเอาตารางเขียวไปใช้ในการคำนวณสั่งจ่ายอย่างใด และพบว่ามีการเขียนซ้ำอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต่างกับตารางน้ำมันสีน้ำเงิน หลังจากมีการบันทึกเข้าไปในแต่ละ column ของ Table แล้ว ไม่เห็นว่ามีการบันทึกซ้ำ หมายถึง Write Once แล้วใช้ตลอด ในการเป็นค่าตั้งต้น จึงทำให้เข้าใจว่าน่าจะมีการ Refesh ใหม่ทุกครั้งที่มีการปรับแต่งสภาพเครื่องยนต์เช่น sevice เรื่องน้ำมันเครื่อง หัวเทียน การ Flow ของอากาศเข้าไอดี น่าจะทำให้ตารางน้ำมันตั้งต้นนี้ ตามสภาพเครื่องยนต์ทันสมัยข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน เลยหายสงสัยว่าทำปุ่มลบตารางน้ำมันมาให้ด้วย ส่วนกลับกันตารางแก็สกลับมีความคิดว่าไม่ต้องไปลบ Refresh มันเรื่องนี้เลย เพราะมัน Update อยู่ทุกการจ่าย dose ของแก็สอยู่แล้ว ก็เลยวันนี้ลองลบตารางน้ำมันหลังจาก Service รถให้สุขภาพดีมากแล้วโดยเปลี่ยนของเหลวและทางเดินอากาศ แต่ไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียน แล้วจะดูความเปลี่ยนแปลงมันสักพัก ว่ามีผลอย่างไร
ไม่กล้ากลับไปอ่าน เพราะกลัวจะลบทิ้งทั้งหมด
แต่ต้องทดลองเพื่อเข้าลึก เมื่อเข้าลึกได้มากก็จูนมันได้อย่างถึงกึ๋นกันละ