นึกแล้วว่าต้องมีมาให้ Tear off กัน อ่านกระทู้นี้ครับ ตั้งรอไว้แล้วครับ เดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นไว้หลายวันแล้วครับ
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=20279.0 ECU 300ISA2 มีการชดเชยเรื่อง Gas Temp Correction และ Gas Pressure Correction ไว้แบบ Auto ที่ระดับนึงแล้วครับ อ่านเรื่องยาวได้จากกระทู้นี้ครับ ถ้าว่างเท่านั้นนะครับ เพราะ อ่านแล้วนานแน่แน่
เป็นกระทู้ที่ Punpun ไป เปิดโลกทรรศน์ใหม่ใหม่ เพื่อเอาข้อมูลที่มีประโยชน์มาให้กับสมาชิกเรา จากอีกเวบนึง ที่มีสมาชิก 300Isa2 รวมอยู่เยอะ แต่เนื้อหาเป็นการทดลองเท่านั้น ไม่มีข้อมูลจากผู้ผลิตครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=8602.0เรื่องท่ี่ป๋าเจอมาผมกำลังติดตามข้อมูลอยู่ทั้งในและนอก พอจะเจอตัวต้นเหตุแล้ว เฉลยจากข้อมูลน้อยนิด และการทดลองส่วนตัวคือ I A T intake Air Temperature ที่ผ่านมาทางท่อไอดีครับ
หงส์ทอง หรือที่อื่นอื่น ก็ไม่มีการปรับค่าที่ป๋ากล่าวครับ จะเป็นค่า default ทั้งหมด มีแค่ผู้ใช้บางคนไม่มีกี่รายหรอกครับที่ไปปรับ แต่การตีความหมายของคำว่า Correction นี้ ไม่มีข้อมูลจากผู้ผลิตเช่นกันครับ ก็ลองอ่านกะทู้ของ Newguy ดูนะครับ เป็นการแชร์จาก Direct Experience ครับ ยังไม่มีการยอมรับการทดลองนี้นะครับ ต้องทดสอบใช้เอง อย่าไปว่าใครปรับให้หรือไม่ปรับให้เลยครับ มันเป็น Function ขั้น Advance ที่เขาบรรจุเครื่องมือมาให้ user ที่ต้องทำความเข้าใจเอง และรับผิดชอบเอง เพราะการปรับ 2 อย่างนั้นแบบไม่ถูกต้องจะเป็นการอันตรายมากมากทีเดียว ถ้าไม่อยากเข้าลึกถึง Max แล้วทำความเข้าใจเองก็ควรปล่อยไว้ที่ Default 0 นั่นแหละครับผม ปลอดภัยกว่า
แต่เรื่องไฟ engine โชว์ในสภาวะนั้น น่าจะเป็นบางเพราะ ความหนาแน่นโดยมวลรวมของอากาศที่ผ่านมาทางท่อไอดีมันหนักแน่นควบแน่นจากอุณหภูมิเย็นแบบนั้น การเผาไหม้ที่เคยถูกจูนไว้สมบูรณ์ที่จุดนั้น อาจกลายเป็นบางไปได้ จากค่า Factor ของอากาศที่มาผสมกับเชื้อเพลิงหนาแน่น จึงต้องการเชื้อเพลิงมากกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วไป ECU แก็ส ไม่มีการ Concern เรื่อง I A T นี้ในยุค Generation นี้ แต่ในอนาคตไม่แน่ แต่ต้นทุนน่าจะมากอีกโข เพราะ I A T Sensor ที่ต้องเพิ่มเข้ามา
อาการที่พบน่าจะเป้นอย่างนี้ไหมครับ
---- เมื่ออากาศเย็นภายนอกมากถึงจุดนึง เวลาขับ คันเร่งเริ่มตื้อ ต้องกดคันเร่งเพิ่มเกียร์ Auto ถึงได้ Torque พอที่จะเปลี่ยนเกียร์
---- ถ้าเครื่อง V6 เรา อาจได้ยินเสียง กราว กราว เหมือนมีนอทหลุดอยู่ในท่อไอดี ดังเหมือนลิ้นอากาศร้อนจากไอเสียเปิดแล้วกระพือตามแรงที่เร่ง (ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ )
---- พออากาศยอดดอยเย็นไปอีก อาจมีไฟ Engine โชว์มา แต่พอกดไปน้ำมันมันก็ยังโชว์ อ่านกระทู้ที่ Link ไปดีกว่าครับ บอกวิทีปฎิบัติขั้นต่อไปไว้แล้ว ........
---- วิทีแก้ไข พอมีทางชดเชยแบบคดโกงลักไก่ ช่วยได้บ้าง แต่ถ้า 300ISA2 ละก็ พอเปิด Auto Adaptive ให้ทำงานอยู่แล้ว ก่อนจะเกิดถึงจุดนี้ ECU อาจได้ปรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไล่จากอุณหภูมิที่เริ่มเย็นไปได้บ้างแล้ว ถ้าไม่เย็นอย่าง Panic เปิด Auto Adaptive ไว้เอาอยู่แน่
---- แล้วพออุณหภูมิมันลดลง Auto Adaptive ก็จะปรับ Auto กับคืนมาเอง ซึ่งน่าจะดีกว่าหาก ปรับชดเชยไว้แบบไม่ถูกต้องครับ