วันนี้ขณะผมขับน้องปาบนมอเตอร์เวย์ รถวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 80-100 กิโล/ชม.
มือเจ้ากรรม ดันไปโดนคันเกียร์ออโต้ ผลักจาก D ไปตัว N ด้วยความตกใจ
เนื่องจากรถรอบข้าง ค่อนข้างเร็วมาก คิดอะไรม่ายรู้มือไปคว้า ดึงคันเกียร์จาก N มาที่ D
เหมือนเดิม เท่านั้นแหละ เหมือนเกียรเริ่มวิ่งม่ายออก จึงวิ่งไปเรื่อยๆ แบบเครื่องม่ายเต็มใจวิ่ง
หน้าไมล์ไปที่ 100 แต่ความเร็ว เหมือนแค่50-60 งานเข้าแล้ว จึงเข้าจอดข้างทางดับเครื่อง
ชักกุญแจออก แล้ว สตาร์ทใหม่ ยังวิ่งม่ายค่อยออกเหมือนเดิม ทดลองเกียร์สปอร์พอไปได้
เลยจอดดับเครื่องแล้ว มาเริ่มไล่เกียรใหม่ ตั่งแต่เกียรถอย เดินหน้าและเกียรสปอร์ตทั้ง ระบบ
มันก็ยังเหมือนหน้าไมล์จะวิ่งเร็วเกินความเร็วจริง ตอนนั้นก็เลยขับมาเรื่อยๆ ใช้เกียรสปอร์ตมั่ง
เกียรออโต้มั่ง นานเหมือนกัน เหมือนความเร็วและอัตตราเร่งจะดีขึ้น เลยเช็คความเร็วรถ
เทียบกับหลักกิโลดู มานกลับมาวิ่งได้คอนข้างปกติแล้วครับ เลยอยากถามผู้รู้ว่า
1.ความไม่ได้ตั้งใจมือไปโดนเกีย จาก D ไป N แล้วกลับ D อย่างกระทันหัน
ขณะรถยังวิ่งอยู่จะส่งผลอะไรกับเกียรไหมครับ หรือมีผลทำให้กล่องกล่อง ECU
มันเป็นโรค เอ๋อ...ไปชั่วคราวครับ
2.เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คู่มือบอก 6.5 แต่ศูนย์จะเติม 7 ลิตร ได้รับแจ้งว่า ในการใช้งาน
ระยะในการขับทางไกล นั้น น้ำมันส่วนหนึ่งมันจะหายไปจากระบบเพราะนำไปเลี้ยงชุดเทอร์โบ
เป็นแบบที่แจ้งมาหรือป่าวครับ เพราะตอนรับรถมีเติมมาประมาณกลาง++ แต่ศูนย์ก็ Full++
แต่ออกจากศูนย์มาก็ขับปกตินะครับ จนมาเจอมือเจ้ากรรมเนี้ยเลยม่ารู้ว่าที่อืดเพราะเกียร์
หรือน้ำมันกันแน่อ่ะ 0 บอกว่าทางโรงประกอบเติมมาน้อยเกินไป รบกวนผู้รู้นะครับ
3.น้ำมันเกียรตอนรับรถตรวจสอบแล้วก็มีประมาณ กลาง+นิด น้อยไปไหมครับ เห็นเพื่อน
บางคนบอกว่าต้องเติมให้เต็มชุดเกียร จะช่วยลดอาการหอนลงได้ เหมือนเอาเกียร
ไปแช่น้ำมันจะมีผลกระทบอะไรไหมครับ แล้วจำเป็นต้องเดิมให้เต็มไหมครับ
ขอบคุณทุกคำตอบ ของเพื่อนๆนะครับ