Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟในเก๋งดับหมด ไม่ทราบปัญหา ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ  (อ่าน 3338 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kongie38
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 12:11:37 pm »

  สวัสดีครับทุกท่าน

      ผมใช้ น้องปา เข้าปีที่ 4 แล้ว พบปัญหาไฟเก๋ง, วิทยุ, ไฟประตู, ไฟกลางเก๋ง ดับหมด ไฟกระพริบตอนบิดกุญแจ ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เข้าศูนย์ ไม่พบปัญหา (ไม่ค่อยมีเวลาว่าง) เปลี่ยนแต่ฟิวส์อย่างเดียว เปลี่ยนแล้วขาด 2 วันบ้าง อาทิตย์นึงบ้าง ตอนนี้เตรียม ฟิวส์สำรองไว้ (ขนาด 7.5A เป็นฟิวส์ในเก๋งประมาณ เบอร์ 13 ในคู่มือ) มี 10 อัน ขาดหมด ก็ลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แล้วเมื่อเดือนที่แล้ว เอาหลอดไฟประตูออก ใช้งานได้นานหน่อยประมาณ เดื่อนกว่า ตอนนี้เป็นอีก กลุ้มไม่หายซะที อยากทราบว่าใครเป็นบ้างครับ ตอนนี้ตรวจสอบไตรตันรุ่นใหม่ 2012 ที่ตำแหน่งฟิวส์เดียวกัน เค้าเปลี่ยนเป็น 10A แล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจะใช้ 10A ได้ไหม ระบบไฟก็ติดตั้งเพียงกล้องหลัง และ Timer เท่านั้น ขอบคุณล่วงหน้าครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2189


Soil Science is my life


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 12:26:15 pm »

ลองให้ร้านไดนาโมเช็คระบบไฟให้ดีกว่าใหมครับ
เหมือนมันจะช๊อตสักแห่งหรืออะไร
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
7vsm
ANGEL ปาเงิน ID2680
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168



« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 08:23:04 pm »

ของผมMY13 รถเดิมๆวิ่ง250กม.ก็ขาดตั้งแต่ป้ายแดง  ฟิวส์สำรองยังไม่ได้ใช้ก็ขาด ไม่รู้ว่ามีจุดไหนที่ลงกราวหรือป่าว พวกปลั๊กต่างๆ หรือตอนติดตั้งกันขโมยอาจจะชอตตัวถังหรือถ้าติดแกสอาจจะมีส่วนที่พันสายไม่สนิท เทปพันสายเสื่อม ตามกระทู้ล่างๆ  ดูจุดต่อปลั๊กสายไฟให้ดีอาจมีสายทองแดงเส้นเล็กชอตลงตัวถังได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2013, 08:25:42 pm โดย 7vsm » บันทึกการเข้า
Suriya(PaC)
อั๊ยยยย่ะ..มหานคร
Hero Member
*****

like: 598
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2506


มือถือ:๐๙๑-๗๒๙-๖๙๙๖ [สุริยา วิทยาประดิษฐ์]


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 09:28:49 pm »

สวัสดีครับทุกท่าน

      ผมใช้ น้องปา เข้าปีที่ 4 แล้ว พบปัญหาไฟเก๋ง, วิทยุ, ไฟประตู, ไฟกลางเก๋ง ดับหมด ไฟกระพริบตอนบิดกุญแจ ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เข้าศูนย์ ไม่พบปัญหา (ไม่ค่อยมีเวลาว่าง) เปลี่ยนแต่ฟิวส์อย่างเดียว เปลี่ยนแล้วขาด 2 วันบ้าง อาทิตย์นึงบ้าง ตอนนี้เตรียม ฟิวส์สำรองไว้ (ขนาด 7.5A เป็นฟิวส์ในเก๋งประมาณ เบอร์ 13 ในคู่มือ) มี 10 อัน ขาดหมด ก็ลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แล้วเมื่อเดือนที่แล้ว เอาหลอดไฟประตูออก ใช้งานได้นานหน่อยประมาณ เดื่อนกว่า ตอนนี้เป็นอีก กลุ้มไม่หายซะที อยากทราบว่าใครเป็นบ้างครับ ตอนนี้ตรวจสอบไตรตันรุ่นใหม่ 2012 ที่ตำแหน่งฟิวส์เดียวกัน เค้าเปลี่ยนเป็น 10A แล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจะใช้ 10A ได้ไหม ระบบไฟก็ติดตั้งเพียงกล้องหลัง และ Timer เท่านั้น ขอบคุณล่วงหน้าครับ สาธุ
คงต้องใช้วิธีบายพาส(Bypass) คือถอดไฟบางส่วนเก็บไว้ก่อน แล้วสังเกตุว่าฟิวล์ยังขาดอีกไหม ถ้าไม่ขาดแสดงว่าชุดไฟที่ถอดออกมานั้นมีปัญหา แล้วค่อยๆใส่ไปเรื่อยๆทีละส่วนจนพบตัวที่ใส่ไปแล้วฟิวล์ขาด พอเข้าใจนะครับ คิดว่าน่าจะช่วยแก้ปัญหาถูกจุด
บันทึกการเข้า

พูดคุยกับป๋าซีแบบ Chat Online ได้ที่ pajerosport-lovers.com
http://www.facebook.com/suriya.pajerolovers
เลือกหยิบของฟรีที่ห้องโชว์อ๊อฟ ในหัวข้อ GiftShop ป๋าซี(PaC)
kittisak.1589
Mod
Full Member
*

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1303


kitti_bmw525i@hotmail.com http://www.2084.org/dragonvale/b
อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 09:53:23 pm »

รถป๋าใช้มานานพอสมควร ระบบไฟรถยนต์เกิดจากตัวปั่นไฟหรือไดชาจนั่นเอง
ขณะที่ติดเครื่อง ไดชาจจะทำหน้าที่ปั่นไฟที่มีกำลังไฟมากกว่าประจุที่อยู่ในแบตเตอรี่
ทำให้ไฟที่ใช้กับอุปกรณ์ต่างๆใช้จากตัวปั่นไฟหรือไดชาจนั่นเอง ถอดแบตฯออกรถก็ยังติดอยู่
ในตัวปั่นไฟนี้จะสร้างกำลังไฟออกมาไม่สม่ำเสมอ แต่มีระบบควบคุมให้กำลังไฟจ่ายออกไป
ให้สม่ำเสมอ เมื่อเกิดการชำรุดกำลังไฟจะไม่สม่ำเสมอ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์
ของรถยนต์ได้. เช่นหลอดไฟขาดเมื่อเร่งเครื่องยนต์

อีกกรณีหนึ่ง ระบบไฟจะถูกโยงให้สายไฟขั้วลบ เดินไปตามกราวด์คือตัวถังรถยนต์
สังเกตุได้ เวลารถแบตฯหมดเราจะพ่วงแบตฯมักจะต่อขั้วบวกคือสายแดงกับแดงของหม้อแบตฯ
ส่วนขั้วลบคือสายดำ จะต่อจากหม้อแบตฯขั้วลบของรถคันที่แบตฯมีไฟ แล้วปลายสายเอาไปหนีบ
กับตัวถังรถ. งง ไหม. ผมพูดเองยัง งง เอง ดังนั้นกรณีนี้อาจเป็นได้ที่มีสายไฟจุดใดจุดหนึ่ง
เกิดการรั่วจากขั้วบวก แล้วไปแตะกับตัวถัวรถ ทำให้เกิดการลัดวงจร หรือไฟช็อตนั่นเอง

ส่วนที่จะเปลี่ยนฟิวส์ให้ใช้กำลังไฟมากขึ้น เป็นขนาด10 แอมป์แปร นั้น สามารถทำได้ แต่เกิดผลเสียมากกว่า
คือ กำลังไฟที่จ่ายมาจุดนั้นถ้าตามมาตรฐานตั้งไว้ 7.5 มันจะโหลดมากขึ้น ทำให้เกิดความร้อนในสายไฟ
ความสว่างของหลอดไฟเปลี่ยนไป

ยังไงควรเอาเข้าตรวจเช็คด้วยช่างไฟจะดีกว่า ที่ช่างศูนย์บอกว่าตรวจไม่พบ ช่างมันตรวจเป็นหรือเปล่า
เทอร์โมมิเตอร์มันรู้จักหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลย ช่างมิตซูห่วยแตกจะตาย
บันทึกการเข้า

I am K&D เจ้าปาดำ 2.5 GT
Sr. Member
****

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1923



« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 11:50:29 pm »

เห็นด้วยกับคำแนะนำตรวจหาจุดบกพร่องให้เจอดีกว่าครับ
ขอให้หายเป็นปกติไวๆ ครับ  Smiley
บันทึกการเข้า

วั น ว า น ยั ง ห ว า น อ ยู่ ใ ช่ มั๊ ย Smiley
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 01:48:28 am »

มาไล่เก็บความรู้ใส่ซาหมองครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
Pramarn S.
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 03:22:24 pm »

ท่าน kittisak.1589.
ตอบได้กระจ่างแล้วครับ
การเปลี่ยนฟิวเปนการแก้ปลายเหตุต้องหาต้นเหตุให้เจอ ซึ่งก็ต้องไล่สายดูครับ ว่าช๊อตตรงไหน
 เข้าร้า้นไดนาโม ที่ไว้ใจได้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 19 คำสั่ง