สวัสดีครับป๋า ผมมาอัพเดทต่อครับ นำผลการปรับแก้ไขมาเล่าสู่กันฟัง
ผมได้ปรับเปลี่ยนท่อไอเสียและหม้อพักให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยท่อไอเสียมีขนาดเพิ่มขึ้นจาก 2" เป็น 2.3"
และพักกลางของเดิมโรงงานที่เข้าใจว่ามีไส้ในขนาด 1.7" บวกใยแก้วซับเสียง เป็น พักกลางที่มีไส้ในขนาด 2.3"
แน่นอนครับเสียงดังเพิ่มขึ้นแต่พอรับได้
และปรับจูนแก๊สให้หนาขึ้นประมาณ 30% จากเดิม (ผมคำนวณตามตัวเลขทางคณิตศาสตร์ครับ) ต้องขอบคุณพี่สงวนที่ช่วยปรับจูนให้ครับ
ผลที่ได้นั้น ผมได้ลองรีเซ็ตเองและวิ่งดู ปรากฎว่าไฟเอ็นจินยังโชว์อยู่ แต่่ด้วยระยะทางที่มากขึ้นครับ
210 , 170, 120, 200 กิโล ซึ่งระยะทางเก่าก่อนแก้ไขท่อไอเสียได้เพียง 63 กิโล
แต่ทั้งหมดนี้ จากที่ได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่ประสงค์จะออกนาม ยังคงเข้าใจว่า
ผมไม่ได้ลบ Error code ให้ถูกต้องตามที่เคยได้คุยไว้กับช่างศูนย์
ซึ่งคงต้องหาเวลาเข้าศูนย์ อีกครั้งครับ เพราะผมไม่เข้าไปที่ NRT14 แน่ๆ ส่วน Versus ราชพฤษ์ ก็คงไม่เข้าไปครับ
ทั้งนี้ ถ้าลบ error code อย่างถูกต้องแล้ว ไฟเอ็นจินยังโชว์อยู่ ก็คงต้องหาทางแก้กันต่อไป...ครับ
แต่อย่างที่กล่าวไว้ในโพสก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ทำการแก้ไขกับ Versus ราชพฤษ์นั้น ผมขับได้อย่างปกติ ทั้ง แรงปลาย อัตราเร่ง
ลำดับเหตุการณ์หลังเข้าแก้ไขกับ Versus ราชพฤษ์
1. วิ่งแก๊สได้ลื่นๆ ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนเจอปัญหาเอ็นจินแดง => ??
2. เข้าศุนย์ เจอ error code P0431 / Warm Up Catalyst Efficiency Below Threshold (Bank 2) และ ความน่าจะเป็นจากความร้อน เพราะมี Sensor ตัวนึง อ่านได้มากกว่าเพื่อน
=> น่าจะชี้ให้เห็นว่า ไม่น่าใช่ปัญหาแก๊ส / แก็สแค่มีความร้อนมากกว่า
3. เจอแคตแดง และ หม้อพักแดง น่าจะเกิดจากความร้อนสะสม และรองรับข้อ 2
=> ปักใจเชื่อว่าเกิดจากความร้อนสะสม
4. ลองรีเช๊ตเองที่บ้านทุครั้งที่เจอไฟเอ็นจินโชว์ และระยะทางการวิ่งต่อ ไม่เท่ากัน ต่ำสุด 23 km มากสุด 63 km
=> ปักใจเชื่อว่าเกิดจากความร้อนสะสม
5. ลองถอดท่อวิ่งได้ 100 กิโล ไฟไม่ขึ้น
=> ปักใจเชื่อว่าเกิดจากความร้อนสะสม
6. แก้ท่อโดยขยายจาก 2” to 2.3” และพักกลางจาก 1.7” to 2.3”
=> ปักใจเชื่อว่าเกิดจากความร้อนสะสม
• อย่างน้อยได้ท่อใหม่..ที่ระบายความร้อนได้ดีขึ้น เพราะเห็นอยู่ว่าท่อเก่า ระบายความร้อนไม่ทัน
*งานท่อของเก่า ในช่วงที่ดัดโค้งงอ
*รูปท่อใต้ท้อง
*รูปชัดๆ ของท่อเก่า
*ผังท่อคร่าวๆ ซ้ายหลังติดแก๊ส ขวาเดิมโรงงาน
*งานท่อใหม่
*CATT กับ ท่อช่วงที่ตัดออก เข้าใจว่ามีขนาดใหญ่กว่า 2" ตลอดเส้นก่อนเข้าพักกลาง