เกิดปัญหาขึ้นกับ นัองปา สะแล้ว
เนื่องไปใส่กล่อง ดันราง + คันเร่งไฟฟ้ามา ทำให้เสียง เทอร์โบ หอน ขึ้นตั้งแต่รอบ 1500 เป็นต้นไป
รถมีอาการวูบๆ วิ่งไม่ออก ช่วงปลายเกียร์
ปิด กล่องดันราง
เปิดกล่อง คันเร่ง วิ่งดีมาก
แต่เสียง เทอร์โบ หอนไม่หาย เลยลองปิด กล่องทั้งหมด
ปรากฎว่า เสียงหอน ไม่หาย
ไม่ทราบว่าท่านใดเคย พบเจอปัญหานี้ บ้าง
แล้วแก้ไข ยังไง
"ตอนนี้ถอดกล่องออกหมดแล้ว " ยังหอน ดังมาก
ใครรู้ ช่วยด้วย
จร้าๆๆๆ
มันหอน หรือมันมีเสียงวี๊ดมาไวครับ
- สำหรับอาการวูบน่าจะเกิดจากท้ายรางเปิดครับ ท้ายรางเปิดมีสองแนวทางในการแก้ไขคือ
1.จูนโปรแกรมกล่องดันรางให้หลอกสัญญาณน้อยลงไม่ให้ถึงจุดที่ท้ายรางเปิด
2.ถ้าชอบที่แรงดันขนาดนี้ก็ไปเพิ่มเสริมชิมท้ายรางเพื่อเพิ่มค่า K ของสปริงท้ายรางให้เปิดช้าลงโดยมากไม่ควรเกิน 4.5mm เพราะมากกว่านี้มันจะไม่เปิดแล้วครับ
สำหรับอาการท้ายรางเปิดบางคั้งอาจจะมี engine code ขึ้นถ้ามันวูบแล้วเรายังกดต่อแต่บางครั้งจะไม่มี code ขึ้นถ้าวูบแล้วเรายกคันเร่ง สำหรับ engine code ที่ขึ้นก็ P0093 ครับมันจะฟ้องว่าระบบคอมมอนเรลรั่ว
-สำหรับการวูบอีกอย่างที่เกิดจากการปรับจูนโปรแกรมดันรางแบบไม่ต่อเนื่องเพิ่มแรงดันรางมาอยู่ดีดันไปจูนให้ไม่ดันแบบทันทีทันใดแบบนี้ต้องไปหาจูนเนอร์ให้เกลี่ยนกราฟการดันใหม่ครับ
-สาเหตุการวูปที่เกิดจากการพ่วงกล่องดันรางอีกอย่างนึงคือการเกิด overboost แต่ส่วนมากจะวูบและไฟเครื่องโชว์ รถเข้าสู่ safe mode วิ่งได้ไม่เกิน 120 Km/hr.
ส่วนอาการหอนที่ว่ายังไม่สามารถสรุปได้ครับว่าผิดปกติหรือไม่ ถ้ามันผิดปกติก็คงจะมาจากตัวเทอร์โบเองนั่นหละครับ
ว่าแต่พอจะบอกได้มั้ยครับว่ารถรุ่นไหน และกล่องที่ใช้เป็นแบบไหน จูนมือหรือจูนคอม เพราะปัญหาจากกล่องทั้งสองแบบมีปัญหาเฉพาะของมันอยู่ครับ