Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าเกียร์ถอยยาก  (อ่าน 3526 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 10:21:09 pm »

ของผมปา11 ไมล์60,00 ตัว2.5gt. เหยียบเบรคแล้วเข้าเกียร์ยากแข็งๆไม่ลื่น แล้วมีเสียงดังกึกเป็นมาสามสี่วันละ ขอคำแนะนำอย่างด่วนครับกลัวเกียร์พังครับผม. ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:49:45 am »


  ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R  จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง
 พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-)

  แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ
 
   อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต

  ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง
       
       อิอิอิ
       
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 09:59:40 am »


  ทุกๆเช้าสตาร์ทเครื่อง และ อุ่นเครื่องสักพัก ปลดจาก P เพื่อมา D แต่จำต้องผ่าน R  จะดังทุกครั้ง ทุกวันเหมือนกัน ถือเป็นปกติ เน้นการเหยียบเบรคให้แน่นๆ มิฉะนั้นมีโอกาสถอยหลังสูง
 พื้นที่จอดรถในบ้านลาดเอียงลงเล็กน้อย (ไมล์ขณะนี้ประมาณ 9,900.-)

  แต่ในแนวพื้นราบจะไม่มีเสียงดังใดๆครับ
 
   อย่ากังวลใจมากนัก มันธรรมดาของรอบเกียร์ออโต

  ยิ่งเช้าๆสตาร์ทเครื่อง เสียงเครื่องจะดังแรงมากครับ สักพักรอบเครื่องจะเบาลง
       
       อิอิอิ
       
ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับผม
 น่าจะใช่ครับ
ปรกติ 1 สตาร์ทเครื่อง 2เปิดแอร์ 3เข้าเกียร์ ปรกติใหลลื่นดี พอมาวันนี้(เป็นวันที่ 5) ที่มีอาการเข้าเกียวร์ดังและแข็งๆ ต้องฝืนใส่  (เฉพาะ จาก P==>R ) เกิดจากอะไร ? พอมี ป๋าๆ เจ้ๆ แนะนำให้หน่อยครับ  ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
pajero-RY
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 10:47:44 am »

ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ
บันทึกการเข้า
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 11:34:12 am »

ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ

 ขอบคุณครับ เสารนี้จะเอาเข้า 0 จะมารายงานครับ ว่าเกิดจากอะรัย  สาธุ
บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
ปากะโห้
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96



« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 11:48:46 am »

แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน
ที่ถูกต้องคือ
1 เหยียบเบรค
2 ดึงเบรกมือให้แน่น
3 โยกเีกียร์ไป P
4 ดับเครื่องยนต์

การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน

การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2013, 11:51:18 am โดย ปากะโห้ » บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 01:15:39 pm »

อ่านแล้วเกิดคำถามครับ
การเปลี่ยนเกียร์จาก P ไป D เราควรเปลี่ยนเกียร์ ช้า หรือเร็ว หรือหยุดทุกจังหวะที่ลากผ่านเกียร์จาก P -> R -> N -> D และควรจะรอจังหวะนานไหม?
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
utt8888
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 02:59:25 pm »

อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า
และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ  เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง
ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ
เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ  รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 04:25:42 pm »

แสดงว่าป๋าจอดรถเกียร์ออโต้บนพื้นที่ลาดเอียงผิดขั้นตอน
ที่ถูกต้องคือ
1 เหยียบเบรค
2 ดึงเบรกมือให้แน่น
3 โยกเีกียร์ไป P
4 ดับเครื่องยนต์

การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ถ้าปฏิบัติตามนี้รับรอง ลื่นไหลทุกขั้นตอน

การจอดบนพื้นที่ลาดเอียงโดยวิธีเข้า N แล้วดึงเบรคมือ ถือว่าสุ่มเสียงต่อการรถไหล ถ้าเบรคมือจับไม่แน่นพอ
ขอบคุณครับ ป๋า ปากะโห้

เนื่องจาก พื้นที่ที่จอดรถที่บ้านเป็นที่พื้นราบเรียบครับ ไม่ลาดเอียงครับ ( จอดมา ปีกว่าๆละ) ซึ่งระยะการใช้งานที่ผ่านมาก็ปรกติดี
เพิ่งมาเป็น สองอาทิตย์ที่แล้วเองครับ

และการใช้เกียร์ ตามด้านล่างอย่่างที่ป๋าบอกเลยครับ
การออกตัวบนพื้นที่จอดลาดเอียง
1 ติดเครื่องยนต์
2 เหยียบเบรค
3 ปลดเบรคมือ
4 เข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลัง

ขอบคุณทุกขอเสนอแนะครับผม

บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
ปากะโห้
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96



« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 08:15:21 pm »

อยากรู้เหมือนกันครับว่าการเปลี่ยนเกียรที่ถูกต้องเร็วหรือช้าดีกว่า
และจะต้องระวังอะไรเกี่ยวกับเกียร์บ้างครับ  เคยมีกระทู้แจ้งว่าช่วงติดไฟแดง
ม่ายควรใส่ตัว N แต่ให้เหยียบเบรคค้างไว้จะดีกว่าครับ เพราะช่วงเปลี่ยนจังหวะ
เหมือนกับจะทำให้ เกิดการชำรุดของเกียรมากครับ  รบกวนผู้รู้ด้วยครับ

จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่
ถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด
จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า
ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย)
เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า
บันทึกการเข้า
ichon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 113



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 08:29:58 pm »

ใช้ N แล้วดึงเบรดมือ  จะได้ไม่ต้องดึงผ่าน P-R จะไม่สึกหรอของวัสดุ
ใช่ครับปกติผมจอดจะค้างไว้ที่เกียร์ N  ไม่ต้องดึงผ่าน R   เป็นความคิดส่วนตัวนะครับว่าน่าจะลดการสึกหรอได้
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 02, 2013, 09:04:02 am »

จาก P -> D ก็ลากผ่าน ไปเลยครับ จังหวะที่เราลากผ่านไปเลย เกียร์จะยังไม่เข้า R และ N เพราะมันมีการหน่วงเวลาไว้อยู่
ถ้าลากช้าๆ เป็นจังหวะ ก็เข้าทุกเกียร์ที่ผ่าน ถ้าลากผ่านเร็วๆ ก็ไปเข้าเกียร์ที่หยุด
จอดติดไฟแดงนานๆ เข้า N เหยียบเบรคไว้ปลอดภัยที่สุด ถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะได้ไม่พังหรือเผลอผ่อนแรงเหยียบเบรครถจะได้ไม่เคลื่อนไปข้างหน้า
ผมใช้เกียร์ออโต้มาทุกคัน ทั้งมือ 1 มือ 2 เกียร์ไม่เคยเสียเพราะเข้า N ติดไฟแดงเลย (ไม่เคยเห็นว่าทำให้รถใครเกียร์เสียจริงๆด้วย)
เขาห้ามเข้า N แล้วลากรถ หรือปล่อยลงเนินมากกว่า
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋าปากะโห้  สาธุ
มีป๋าท่านอื่นๆมาช่วยยืนยันด้วยยิ่งดีนะครับ และทฤษฎีนี้เฉพาะน้องปา หรือว่า auto ทุกรุ่นครับ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
gunzu_ton
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 97


gunzu_ton@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 02, 2013, 02:42:05 pm »

ผมก็อยากจะหนุนเรื่องเข้าเกียร์ N ตอนติดไฟแดง  ยิ่งจอดติดนานมากๆๆ

ผมก็ไม่ใช่ช่างนะครับ แต่รถคันเก่าผม ไม่ว่าจะติดนานแค่ไหน ผมก็เข้า D ไว้ตลอด เนื่องมาจากความเชื่อที่ว่า เปลี่ยนเกียร์บ่อยเกียร์พัง

ผลปรากฎว่า ทั้งๆที่ผมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตรงรุ่น และก่อนเวลาเสมอ

เกียร์ผมครัชท์หมดครับ

คาดว่าน่าจะมาจากลักษณะการใช้งาน เข้าเกียร์ D ค้างไว้นั่นแหละ

ผิดถููกขอโทษละกันนะครับ พอดีไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ สันนิษฐานเอาครับ อิอิ 
บันทึกการเข้า

ไม่กล้า ก็ ไม่ก้าวหน้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.06 วินาที กับ 21 คำสั่ง