ข้อมูลดีๆ ครับ แต่เนื่องด้วยผมจบอิเล็ค ไม่ใช่คอมหรือยานยนต์ นะครับ
เลยอดสงสัยความอัฉริยะของกล่องไม่ได้ครับ
ผมเองยอมรับว่าแยกแยะระบบ รุ่นไม่ถูกครับ แต่ระบบหรือผังการต่อวงจรที่ผมเห็นตั้งแต่สมัย Aotronic เมือ 5 ปีก่อน
ผมเองก็เห็นว่ากล่องแก็สต้องดึงสัญญาณมาจากกล่องรถ โดยกล้องรถเองก็อัฉริยะอยู่แล้วด้วยการ Auto Cal ,Auto tune
อยู่ตลอดเวลา อาจจะทุกๆ 700 cycle หรืออะไรก็แล้วแต่
อย่างนี้มันไม่งงกันดหรอครับ เราสวิตซ์ใช้ปก็ส กล่องรถรู้สึกได้ เลยปรับจูน
กล่องแก็สก็ได้รับสัญาณจากกล่องรถเปลี่ยนไปก็ปรับจูน
อ่ะปรับ ปรับ ปรับ มันไม่งงกันเหรอครับ
เพิ่มเติมให้ครับ
รุ่น STAG300 Premium OBD II เป็นรุ่นที่มีการเชื่อมต่อ OBD ของรถ ซึ่งในขั้นตอนที่ระบบปรับจูนอัตโนมัติทำงานในขณะใช้แก๊สนั้น
ECU แก๊ส จะเข้าไปดึงค่าชดเชยของกล่องรถ( STFT / LTFT) แล้วปรับค่าการจ่ายแก๊สให้เหมาะสมได้เอง
โดยปรับได้เร็วกว่า หรือ เท่ากับ การปรับของ ECU รถ ให้อยู่ในย่านที่จูนเนอร์ได้เซ๊ตไว้
คล้ายๆเป็นการตีกรอบของการจ่ายแก๊ส ไม่ให้มากไป หรือ น้อยไป จากค่า STFT LTFT ที่กำหนดไว้ครับ
ส่วนรุ่น STAG300 ISA-2 จะทำการเก็บ MAP ของน้ำมันในแต่ละย่าน แล้ว ค่อยๆปรับการจ่ายแก๊สให้เทียบเท่าน้ำมัน
โดยเก็บเป็นค่าสะสม เพื่อคำนวนแนวโน้ม แล้ว ค่อยๆปรับแก๊สแกน Z ให้ MAP สมบูรณ์ตามน้ำมันขึ้นทีละนิด ทีละนิด แบบช้าๆครับ
แต่ถ้าจูนแกน X แกน Y สมบูรณ์แล้ว ส่วนมากแกน Z จะไม่มีการขยับชดเชยเท่าไหร่ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของ อุปกรณ์
และการติดตั้งด้วยครับ
สรุปคือมันจะไม่งง นะครับ