ส่วนเรื่องความหนืดของโช้คแล้วแต่ละท่านว่าชอบฟิลใหนครับ
การ ปรับโช้คให้มีค่าหนืดมากขึ้น : ทำให้เลี้ยวดีขึ้น ได้แรงตอบสนองที่ดีขึ้น ทำให้เกิดอาการโอเวอร์หรืออันเดอร์สเตียร์ได้ยากหรือช้าลง เนื่องจากทำให้การถ่ายเทน้ำหนักช้าลง ขึ้นอยู่กับว่าป๋าปรับโช้คในด้านหน้าหรือหลัง
อาการของการปรับมากเกินไป : ช่วงล่างจะทื่อ รถจะกระเทือนมาก รถจะกระโดด ทำให้สูญเสียแรงยึดเกาะ ทำให้เกิดการถ่ายเทน้ำหนักช้าลงทำให้รู้สึกแปลก ๆ ในการควบคุม เหมือนกับ อันเดอร์สเตียร์เสร็จแล้วพอพ้นโค้งไปก็โอเวอร์สเตียร์
การปรับโช้คให้มีค่าหนืดน้อยลง : ให้การตอบสนองช้าลง ทำให้เกิดอาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตียร์ได้เร็วขึ้น
อาการของการปรับมากเกินไป : รถจะโคลงเคลงเหมือนเรือ รถสะบัดเวลาเข้าโค้ง รู้สึกไม่เสถียร อาการเหมือนวูปหรือยวบครับ
แต่ทั้งนี้ขึ้นกับค่าkของสปริงที่เลือกใช้ด้วยนะครับ
ขอให้มีความสุขกับการเลือกใช้และปรับใช้นะครับ.. เรื่องอื่นถามป๋าท่านอื่นต่อไปนะจ๊ะ