อัพเดตความคืบหน้า หลังจากที่ไปสู้รบ กับ MMTH ที่ สคบ. มาครับ
เอกสารด้านบนเป็นการบันทึกการเจรจา กับ สี่ฝ่ายระหว่าง ฝั่ง MMTH ที่มี ตัวแทนที่ได้รับอำนาจจาก MMTH ตัวแทนจากบริษัทสิทธิผลเซล์ ผู้ร้องทุก คือ ผม และ ครอบครัว และ เจ้าหน้าที่ สคบ. เป็นผู้ประสานงาน
จากการผู้คุยกันด้วยเหตุผล และ ทางผมได้มีการนำข้อมูลเชิงเทคนิคที่ได้หาไว้จากพี่ภายในบอร์ด และ หาความรู้เพิ่มเติมจาก Internet ไปหักล้างข้อมูลที่ MMTH เอาผล Report ผลการทดสอบมาอ้างว่าได้ตรวจสอบรถผมว่าปกติทุกอย่างไปให้ดู เช่น เอกสารจากศูนย์บริการที่ผมเอารถไปตรวจสอบความผิดปกติ ที่เกิดขึ้นล่าสุด หลังจาก MMTH ได้รับรถไปตรวจสอบแบบละเอียด (ละเอียดแล้วเหรอ) แต่หลังจากส่งมอบรถคืนให้ลูกค้าแล้วกลับมีควมเสียหายส่วนอื่นเพิ่มขึ้นมาอีก โดยเอาข้อมูลเชิงเทคนิคมาแจงให้ฟังโดยละเอียด จนช่างเทคนิคของ MMTH ที่มาร่วมชี้แจงด้วย เงิบไปเลยเหมือนกัน ซึ่งพอจะมีรายละเอียดดังนี้ (จำได้ไม่หมดนะครับเพราะเถียงกันนานมาก)
1.ทางศูนย์บริการไทยยานยนต์ สุขุมวิท 87 ได้ตรวจสอบพบว่าอาการรถวิ่งไม่ออก กินน้ำมัน เครื่องสะดุด เกรียไม่ยอมเปลี่ยน และ มีควันดำนั้น มีสาเหตุ มาจาก
1.1 EGR ตันซึ่งทางศูนย์ได้ล้างทำความสะอาดให้
1.2 Software ในสมองเกียร์ผิดปกติ ศูนย์ได้ลงโปรแกรมให้ใหม่
2.หลังจากศูนย์ไทยยานยนต์ ได้ทำการแก้ไขให้เบื้อนต้น อาการที่เป็นก็ไม่หายไป จึงได้นำรถเข้าตรวจสอบที่ศูนย์บริการจังหวัดพิจิตร ได้พบสาเหตุเพิ่มเติมคือ
2.1 Turbo ไม่ทำงาน
2.2 Air flow sensor ทำงานผิดปกติ
2.3 Software ในสมองเกียร์ผิดปกติ
2.4 ฯลฯ
หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนมายัง สคบ. และ ถูกเชิญมาให้ถ้อยคำ โดยชี้แจงความผิดปกติให้ สคบ. เห็นว่าผมของผมมีความผิดปกติอย่างมากมาย และ ได้เข้ารับการแก้ไขปัญหาโดยศูนย์บริการมาตรฐาน มาแล้วหลายครั้ง โดยสามารถสรุปความผิดปกติที่พบได้ดังนี้
1.Rack พวงมาลัยหัก ทำให้ไม่สามารถทำการบังคับเลี้ยวตัวรถได้อย่างที่ควรจะเป็น แก้ไขแล้วโดย ศูนย์บริการพิษณุโลก
2.ความร้อนขึ้นสูงจนเครื่องดับ
2.1 ความร้อนขึ้นครั้งที่ 1 หลังนำรถเข้าเช็คระยะ 20,000 Km เมื่อ ตุลาคม 2555 และ ขับได้ประมาณ 100 km แก้ไขโดยศูนย์พิษณุโลก แจ้งลูกค้าว่ารถปกติ
2.2 ความร้อนขึ้นครั้งที่ 2 แก้ไขโดยศูนย์บริการสิทธิผลพระราม 3 แจ้งลูกค้าว่ารถปกติ ธันวาคม 2555
2.2 ความร้อนขึ้นครั้งที่ 3 ลูกค้าค้นคว้าข้อมูลจาก Internet จนค้นพบสาเหตุ และ วิธีแก้ไข จึงนำหลักฐานให้ศูนย์บริการดู และ แก้ไขโดยศูนย์บริการสิทธิผลพระราม 3 มกราคม 2556
3. Vacuum pumps มีน้ำมันเครื่องซึมออกมา และ เครื่องยนต์มีเสียงการทำงานดังผิดปกติ แก้ไขโดยศูนย์บริการพิษณุโลก เมษายน 2556
4. Vacuum pumps มีน้ำมันเครื่องรั่วออกมาเยอะมาก หลังจากที่รถมีอาการปกติ คือ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังในขณะเดินทางจึงนำรถเข้าตรวจสอบ และ แก้ไขที่ศูนย์บริการสิงห์บุรี พฤษภาคม 2556
5. MMTH นำรถไฟทำการตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ 24 มิถุนายน 2556 – 29 กรกฎาคม 2556 แจ้งลูกค้าว่ารถเป็นปกติ
6. กันยายน 2556 รถมีอาการผิดปกติเครื่องยนต์ไม่มีกำลังไม่สามารถเร่งเครื่องยนต์ให้มีความเร็วสูงขึ้นได้ ควันดำมาก กินน้ำมัน ระบบเกียร์ ทำการผิดปกติ นำรถเข้าตรวจสอบแก้ไข ศูนย์บริการไทยยานยนต์ สุขุมวิท 87
6.1 EGR ตัน ศูนย์บริการทำความสะอาดให้
6.2 Software สมองเกียร์ผิดปกติ
7.ตุลาคม 2556 รถมีอาการผิดปกติเครื่องยนต์ไม่มีกำลังไม่สามารถเร่งเครื่องยนต์ให้มีความเร็วสูงขึ้นได้ ควันดำมาก กินน้ำมัน ระบบเกียร์ ทำการผิดปกติ เครื่องยนต์เดินสะดุด นำรถเข้าตรวจสอบแก้ไข ศูนย์บริการพิจิตรโดยทางช่างได้พบปัญหาเพิ่มเติม หลายจุด ตัวอย่างเช่น ระบบเทอร์โบ ไม่มีอาการตอบสนอง Air Flow Sensor เสีย
ทางผมได้พยายามอธิบายว่าอาการเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ข้อที่ 3. เป็นต้นมานั้น เป็นสืบเนื่องมาจากความเสียหายของอาการน้ำแห้งความร้อนขึ้นจนเครื่องยนต์ดับ ไปถึงสามครั้งในข้อที่ 2.1-2.3 หรือ เปล่า จนทำให้เกิดผลกระทบตามมา ไม่ว่าจะเป็นผลจากที่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ทำงานในความร้อนสูง โดยไม่มีการระบายความร้อน เพราะ น้ำในหม้อน้ำได้แห้งไปแล้ว ซึ่งมาแสดงอาการในภายหลัง ใช่ หรือ ไม่ ซึ่งทาง สคบ. ได้ให้น้ำหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก แต่ทาง MMTH ก็ไม่ยอมรับท่าเดียว เหมือนทั้งทีม ตั้งธงมาแล้วว่าวันนี้อย่างไรก็ไม่ยอมอะไรทั้งสิ้น หลังจากผ่านการถกเถียงกันเป็นเวลานาน สุดท้าย ทาง สคบ. ได้สรุปผลออกมาว่า จะให้ทาง MMTH ตรวจสอบความผิดปกติอีกครั้ง ถ้ายังเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาอีก ทาง MMTH ไม่ต้องมาแก้ตัวอะไรอีกแล้วทาง สคบ. จะใช้อำนาจที่มีสั่งให้ MMTH ดำเนินการในทางที่ลูกค้าเรียกร้องได้ หรือ ถ้าลูกค้าไม่พอใจในผลการเจรจา ก็สามารถยืนฟ้องร้องต่อศาลได้เลย โดยทาง สคบ. จะดำเนินการให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
********* จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาที่ได้พบเจอกับตัวเอง ทำให้เกิดกรณีศึกษาขึ้นมาว่าถ้ารถของเพื่อน Pa เกิดปัญหาอะไรขึ้นเราไม่ควรเชื่อใจ และ ไว้ใจให้ศุนย์บริการได้ทำการตรวจสอบ และ แก้ไข เองแต่เพียงฝ่ายเดียว เราควรร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะ ว่าเมื่อเกิดเรื่องบานปลายขึ้นมาทางผู้ผลิตรถจะได้ไม่มีข้ออ้างอะไรในการปฎิเสธความรับผิดชอบ อีก ยกตัวอย่าง กรณีของผม ถ้าผมยื่นเรื่องร้องเรียน สคบ. ไปตั้งแต่ความร้อนขึ้น ครั้งแรก แล้ว ศูนย์ แก้ไม่หาย ทางสคบ. คงยื่นเรื่องให้ ศาลตัดสินเปลี่ยน เครื่องยนต์ และ ระบบขับเคลื่อน หรือ เปลี่ยนรถให้ไปแล้ว โดยทาง MMTH ไม่มีสิทธิ์ปฎิเสธแต่อย่างใด *********
ส่วนรถผมนั้นคงต้องก้มหน้ารับกรรมที่ซื้อรถเค้ามาแล้ว โดยการยอมให้ MMTH แก้ไขต่อไป แต่ถ้าไม่หาย หรือ มีการการอื่นเพิ่มขึ้นมาอีก ก็ไปเจอกันใน ศาลอย่างเดียว แล้ว ล่ะครับ